Gắp viên sỏi thận khổng lồ cho bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) vừa phẫu thuật lấy sỏi thận cho nam bệnh nhân có bất thường niệu quản hiếm gặp.
13/01/2021 10:48

Bệnh nhân nam vào viện vì bị những cơn đau âm ỉ vùng hông lưng phải hành hạ đã lâu. Sau khi thăm khám lâm sàng kết hợp với kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện một viên sỏi rất lớn ở thận phải.

soi

Khối sỏi thận được loại bỏ (Ảnh: BVCC).

Điều đáng nói, bệnh nhân có một bất thường ở niệu quản: Niệu quản phải nằm sau tĩnh mạch chủ, đây là một bất thường hiếm gặp. Cho đến nay, chỉ có khoảng 200 ca tương tự được báo cáo trên toàn thế giới.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu đã lấy thành công viên sỏi. Đồng thời, tái tạo lại niệu quản cho bệnh nhân để tránh việc hình thành sỏi lại về sau.

Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục rất tốt.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân trên mắc bệnh lý bẩm sinh cực kì hiếm, chỉ được phát hiện ở độ tuổi 30 trở lên do tắc nghẽn niệu quản gây thận ứ nước từ từ. Vì vậy, để phát hiện sớm bệnh cũng như các bất thường khác trong cơ thể, người dân nên khám sức khoẻ định kỳ cũng như đến ngay bệnh viện để kiểm tra nếu có những dấu hiệu khác lạ trong cơ thể.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer