Nguyên nhân nào khiến lượng máu lên não không đủ?

Não bộ được ví như tổng chỉ huy của cơ thể, chỉ đạo mọi hoạt động, có đủ lượng máu cung cấp để hoàn thành các hoạt động sống cơ bản nhất. Tuy nhiên, một số yếu tố nhất định cũng khiến lượng máu cung cấp cho não không đủ dẫn đến rối loạn hoạt động của não dẫn đến hàng loạt vấn đề.
19/02/2021 11:03

Biểu hiện chính của việc máu cung cấp cho não không đủ là đau đầu, chóng mặt, khó chịu, cáu gắt, giảm trí nhớ và kém chú ý, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhồi máu não hoặc bệnh Alzheimer.

Những nguyên nhân nào khiến lượng máu lên não không đủ?

1. Bị bệnh tim

Bệnh nhân mắc bệnh tim dễ bị cung cấp máu lên não không đủ, ví dụ như bệnh nhân mắc bệnh mạch vành thì hệ thống tim mạch hẹp hơn, máu từ tim bơm vào mỗi khi đập ít hơn, máu lên não chắc chắn sẽ giảm. , khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ. Ở bệnh nhân suy tim, tim co bóp yếu, còn bệnh nhân rung nhĩ thì tim co bóp không hoàn toàn khiến lượng máu từ tim bị giảm dẫn đến cung cấp máu lên não không bình thường.

2. Bị bệnh cột sống cổ.

Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ nặng có thể chèn ép các mạch máu vận chuyển máu từ tim lên não khiến mạch máu ngày càng hẹp lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, dẫn đến lượng máu lên não không đủ. Ngoài ra, tình trạng thiếu máu trầm trọng còn có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ dẫn đến suy giảm trí nhớ và gây đau đầu, chóng mặt.

6ef60fe6-ef32-4064-83fe-d75e004a7bf5

3. Tụt huyết áp

Tác hại của tụt huyết áp cũng không kém gì tăng huyết áp, tức là áp lực động mạch của tuần hoàn toàn thân thấp hơn bình thường, nếu huyết áp động mạch chi trên của người lớn nhỏ hơn 90/60 milimet thì được chẩn đoán. như hạ huyết áp. Huyết áp quá thấp sẽ làm giảm lượng máu cung cấp cho tim, không đủ sức để thúc đẩy máu lưu thông, dễ gây ra tình trạng không đủ máu đi khắp cơ thể và dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ. Người bệnh cao huyết áp không nên quá vội vàng hạ huyết áp, tránh để huyết áp tụt mạnh ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não.

4. Hẹp mạch máu và làm chậm dòng máu

Lưu lượng máu lên não chắc chắn sẽ giảm sút nếu mạch máu não bị hẹp, tốc độ máu chảy chậm không thể cung cấp kịp thời lượng máu cần thiết cho não cũng khiến lượng máu lên não không đủ. Huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và lipid máu cao là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hẹp mạch máu và làm máu chảy chậm lại. 

Huyết áp cao kéo dài có thể làm tổn thương và tăng sinh thành mạch, các thành phần trong máu dễ lắng đọng lại thành mạch dẫn đến hẹp lòng mạch, tăng lipid máu dễ dẫn đến xơ cứng động mạch, làm lòng mạch hẹp lại, nhất là vỡ mảng xơ vữa.

Huyết khối nhỏ có thể hình thành, làm tắc nghẽn mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu, sau đó gây nhồi máu não; tăng đường huyết kéo dài sẽ làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu và dễ gây hẹp lòng mạch; đường huyết cao cũng sẽ làm tăng kết tập tiểu cầu, tăng độ nhớt của máu, giảm chậm. lưu thông máu và huyết khối có thể hình thành trong những trường hợp nghiêm trọng.

 

Lời khuyên

Thông thường cần bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, như lycopene, vitamin và anthocyanins,… có tác dụng loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể, giảm tổn thương mạch máu, đồng thời cũng giảm sự lắng đọng của lipid trên thành mạch máu để duy trì sự cung cấp máu dồi dào và có thể lấy từ quả việt quất, cam và cà chua. Ngoài ra, bạn phải duy trì vận động vừa phải và thường xuyên kiễng chân lên để cơ tim được cung cấp đủ oxy.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer