Những lưu ý mà bệnh nhân cao huyết áp cần tránh

Dưới đây là một vài lưu ý mà bệnh nhân cao huyết áp cần biết để tránh xuất huyết não.
16/08/2022 11:27

Huyết áp là áp lực lên thành động mạch do dòng chảy của máu tạo ra. Áp lực khi tim bơm máu đến động mạch tạo ra huyết áp tâm thu. Khi tim giãn ra, áp lực của máu trở lại là huyết áp tâm trương. Hai yếu tố này đại diện cho áp lực lên các mạch máu khi tim giãn ra và co lại.

Cao huyết áp là căn bệnh không thể bỏ qua, các nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng việc kiểm soát huyết áp kém có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận và bệnh võng mạc. 

Nếu như trước đây, mọi người thường nghĩ cao huyết áp là bệnh của người già, thì bây giờ tỷ lệ mắc cao huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hóa do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động không đủ, cộng với áp lực cuộc sống,...

Xuất huyết não là một vấn đề về thần kinh nghiêm trọng hơn nhồi máu não, đây là bệnh chủ yếu về thần kinh dẫn đến bại liệt, nằm liệt giường và tử vong.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết não. Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ở tất cả các bệnh nhân xuất huyết não thì xuất huyết não nguyên phát chiếm hơn 80% đến 85%. 

Và khoảng 50% đến 60% ca xuất huyết não nguyên phát do cao huyết áp. Tỷ lệ này khá cao nên đối với bệnh nhân tăng huyết áp, việc phòng ngừa xuất huyết não là rất quan trọng.

Nguyên nhân khiến huyết áp cao dễ dẫn đến xuất huyết não là do huyết áp cao lâu ngày làm cho mạch máu ở một số bộ phận của não ngày càng mỏng đi như một quả bóng được bơm căng. Nếu gặp tình trạng huyết áp tăng đột ngột, mạch máu ở những vùng này dễ bị vỡ, đó là hiện tượng xuất huyết não.

Trong sinh hoạt hàng ngày có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng kể huyết áp. 

Cãi nhau

Tiếng cãi vã có thể khiến tâm trạng thay đổi dữ dội và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những người có huyết áp bình thường cãi nhau, huyết áp của họ có thể tăng lên hơn 180. 

Ở những bệnh nhân cao huyết áp, huyết áp ước tính còn tăng cao hơn, thực tế cho thấy có nhiều bệnh nhân xuất huyết não do tăng huyết áp xảy ra dưới trạng thái kích động tinh thần. Do đó, hãy kiểm soát cảm xúc để ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của xuất huyết não.

Táo bón

Đại tiện khó và áp lực trong ổ bụng tăng mạnh dẫn đến huyết áp tăng vọt, đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân cao huyết áp. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt là rất quan trọng để ngăn ngừa táo bón và ngăn ngừa xuất huyết não.

Ngoài hai khía cạnh trên, biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa xuất huyết não ở bệnh nhân cao huyết áp là chủ động kiểm soát huyết áp, nếu kiểm soát tốt huyết áp thì hệ thống mạch máu não sẽ không bị “giòn” hơn. Các mạch máu não được bảo vệ tốt thì khả năng xuất huyết não ít.

(THEO SECRETCHINA) 

comment Bình luận

largeer