Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhược cơ cần nhận biết sớm

Bệnh nhược cơ (MG) là tình trạng gây ra yếu cơ nghiêm trọng do hệ thống miễn dịch tấn công các thụ thể (điểm neo) nằm trên mô cơ. Các cơ ở mí mắt và các cơ bám vào nhãn cầu thường là những cơ đầu tiên (và đôi khi là duy nhất) bị ảnh hưởng trong bệnh nhược cơ. Các cơ khác có thể bị yếu bao gồm hàm, chân tay và thậm chí là cơ hô hấp.
09/10/2024 08:20

Triệu chứng của bệnh nhược cơ

Triệu chứng chính của bệnh nhược cơ là tình trạng yếu cơ rõ rệt và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào cuối ngày, đặc biệt nếu các cơ bị ảnh hưởng được hoạt động nhiều.

Thông thường, người bị nhược cơ sẽ bị sụp mí mắt, mắt mệt mỏi hoặc nhìn mờ.

Trong khi một số người mắc MG chỉ bị yếu cơ mắt (nhược cơ mắt), những người khác lại tiến triển thành dạng bệnh toàn thân, nhiều cơ bị ảnh hưởng.

nhuocco

(Ảnh minh họa: Nhà thuốc An Khang)

Ngoài các vấn đề liên quan đến mắt, những triệu chứng sau có thể xảy ra:

- Yếu miệng, hàm dẫn đến khó nhai, khó nuốt thức ăn hoặc nói lắp.

- Biểu cảm khuôn mặt hạn chế.

- Yếu tay, chân và cổ.

Hiếm khi cơn nhược cơ có thể xảy ra. Đây là tình trạng đe dọa tính mạng đặc trưng bởi khó thở do suy yếu nghiêm trọng các cơ hô hấp. Tình trạng này thường do thay đổi thuốc, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật.

Nguyên nhân của bệnh nhược cơ

Bệnh nhược cơ xảy ra khi các kháng thể (protein do hệ thống miễn dịch sản xuất) tấn công nhầm vào các thụ thể acetylcholine một chất truyền tin hóa học do tế bào thần kinh giải phóng để kích thích co cơ. Các kháng thể này được gọi là kháng thể thụ thể acetylcholine (AChR). Do sự can thiệp vào quá trình truyền tín hiệu thần kinh đến cơ, tình trạng yếu cơ sẽ diễn ra.

Điều quan trọng cần lưu ý là trong một số trường hợp, thay vì kháng thể được sản xuất chống lại thụ thể acetylcholine, người bị nhược cơ có kháng thể được sản xuất chống lại các protein nằm trên bề mặt màng cơ. Các kháng thể này được gọi là kháng thể tyrosine kinase thụ thể đặc hiệu cơ (MuSK).

Theo Verywellhealth

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer