Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hội chứng trái tim tan vỡ

Hội chứng trái tim tan vỡ được biết đến với nhiều tên gọi như bệnh cơ tim căng thẳng hoặc bệnh cơ tim Takotsubo hoặc hội chứng bóng đỉnh. Tình trạng này là tình trạng tim có thể hồi phục hoặc tạm thời, giống như một cơn đau tim và được phát triển để phản ứng với căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc, gây ra tình trạng yếu cơ tim nhanh chóng và nghiêm trọng.
05/04/2022 16:54

Nguyên nhân của hội chứng trái tim tan vỡ

Các nghiên cứu nói rằng hội chứng trái tim tan vỡ có thể xảy ra do một loạt các yếu tố căng thẳng về cảm xúc như đau buồn, tức giận tột độ, sợ hãi và ngạc nhiên. Những yếu tố này khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn các hormone như adrenaline, epinephrine, noradrenaline và norepinephrine để đối phó với tình trạng căng thẳng trong cơ thể.

Kết quả là, một lượng cao các hormone này sẽ cản trở buồng bơm máu của tim (tâm thất trái) và gây ra những thay đổi về hình dạng của nó (giống như một cái bẫy bạch tuộc), dẫn đến giảm tạm thời lượng máu cung cấp cho tim.

Một số ví dụ: Ổn định tài chính; Cái chết của một người thân yêu; Căng thẳng cảm xúc liên quan đến nghề nghiệp; Bạo lực gia đình; Tai nạn; Lý lẽ; Ly hôn; Bất ngờ đột ngột chẳng hạn như trúng số; Nói trước công chúng.

Một số yếu tố gây căng thẳng về thể chất có thể gây ra tình trạng này bao gồm: Co giật; Đột quỵ; Hen suyễn cấp tính; Thuốc trị lo âu; Thuốc thông mũi; Sử dụng ma túy bất hợp pháp như cocaine.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các triệu chứng của hội chứng trái tim tan vỡ

Một số triệu chứng của hội chứng trái tim tan vỡ có thể bao gồm: Đau ngực, không có tiền sử bệnh tim; Tăng nhẹ một loại men tim; Đoạn ST chênh lên ở các đạo trình trước tim hoặc các dấu hiệu của thiếu máu cục bộ cơ tim như tim đập nhanh; Khó thở; Buồn nôn và ói mửa; Ngất xỉu; Đổ mồ hôi nhiều; Chóng mặt.

Các yếu tố nguy cơ của hội chứng trái tim tan vỡ

Một số yếu tố nguy cơ của hội chứng trái tim tan vỡ có thể bao gồm:

- Giới tính: Tình trạng bệnh phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ cao tuổi mãn kinh so với nam giới.

- Tuổi tác: Những người trên 50 tuổi có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn so với các nhóm tuổi trẻ hơn.

- Những người có tình trạng bệnh lý: Những người mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các biến chứng của hội chứng trái tim tan vỡ

Mặc dù hội chứng trái tim tan vỡ là một tình trạng có thể hồi phục, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến các biến chứng như: Huyết áp thấp; Suy tim; Tích tụ chất lỏng trong phổi; Hình thành cục máu đông; Sự tắc nghẽn trong việc cung cấp máu từ tâm thất trái; Tử vong.

Chẩn đoán hội chứng trái tim tan vỡ

Vì hội chứng trái tim tan vỡ giống như một cơn đau tim, một số triệu chứng có thể khiến chuyên gia y tế nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán. Vì vậy, tiền sử bệnh lý thích hợp của bệnh nhân, cùng với các đợt căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc gần đây, phải được chuyên gia y tế kiểm tra thích hợp để loại trừ các bệnh lý tim khác.

Một số phương pháp chẩn đoán có thể bao gồm:

- Điện tâm đồ: Để kiểm tra nhịp tim và ghi lại hoạt động điện của nó.

- Siêu âm tim: Nó giúp hình ảnh y tế về tim và tìm kiếm các dấu hiệu viêm ở tim và các mạch lân cận.

- Xét nghiệm máu: Nó giúp kiểm tra các enzym là chỉ số đánh giá tổn thương cơ tim.

- Chụp động mạch: Nó giúp hình dung các mạch máu, tĩnh mạch và các buồng tim.

Điều trị hội chứng trái tim tan vỡ

Việc điều trị hội chứng trái tim tan vỡ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh và có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm:

- Thuốc: Chẳng hạn như aspirin, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc lợi tiểu.

- Phẫu thuật: Nó được thực hiện trong một số trường hợp hiếm hoi để điều trị các động mạch ở tim bị tắc nghẽn.

- Quản lý căng thẳng: Nó bao gồm các phương pháp như yoga hoặc thiền định.

Kết luận: Hội chứng trái tim tan vỡ không nguy hiểm đến tính mạng. Nếu xảy ra, nó có thể dễ dàng được điều trị bằng thuốc và hầu hết bệnh nhân hồi phục hoàn toàn trong vòng một hoặc hai tháng. Tử vong hiếm khi xảy ra ở những bệnh nhân có tình trạng này do suy tim. Yoga và thiền định có thể giúp đối phó với căng thẳng hàng ngày và giảm nguy cơ hội chứng trái tim tan vỡ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer