Nguyên nhân và biện pháp điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng lượng máu lưu thông lên não bị giảm, khiến các tế bào thần kinh não bị thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó gây ảnh hưởng tới các quá trình hoạt động chức năng của não.
12/08/2021 07:21
HHNN thieu nang tuan hoan nao 19 06 2019 1

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn có tên gọi khác gọi rối loạn tuần hoàn não, là tình trạng lượng máu lên não giảm, dẫn đến lượng oxy và các chất dinh dưỡng cung cấp nuôi não bị giảm theo, khiến các tế bào thần kinh não bị thiếu năng lượng để hoạt động, từ đó gây ảnh hưởng tới các quá trình hoạt động chức năng của não.

Đối tượng mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường gặp là người trung niên và cao tuổi, đặc biệt ở những người lao động trí óc. Hiện nay, với nhiều yếu tố nguy cơ gây bất lợi cho sức khỏe của cuộc sống hiện đại như: môi trường bị ô nhiễm, mất cân bằng lối sống, tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài, chế độ ăn uống không khoa học… thì bệnh ngày càng trẻ hóa mặc dù số lượng ít.

Mặc dù thiểu năng tuần hoàn não và đột quỵ thường chỉ phổ biến ở lứa tuổi từ 40 trở lên, nhưng thống kê y tế hiện nay cho thấy, bệnh thiểu năng tuần hoàn não đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”. Nguyên nhân chính là do cuộc sống hiện đại và công nghệ phát triển nên giới trẻ hiện nay phải lao động vất vả bằng trí óc với cường độ làm việc, học tập cao, tạo áp lực lớn lên não bộ và cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiên về chất đạm, chất béo, dầu mỡ và thức ăn chế biến sẵn, thức ăn chứa chất bảo quản dẫn đến nguy cơ cholesterol tăng cao, mỡ trong máu, gây hẹp và tắc mạch máu não. Giới trẻ ngày nay cũng ngày càng có xu hướng lười vận động, lười tập luyện thể thao và lối suy nghĩ chủ quan nên thường ngó lơ với những cảnh báo từ cơ thể.

Thiểu năng tuần hoàn não ở mức độ nhẹ thường chỉ gây chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mất tập trung và không khống chế được cảm xúc, gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh có thể bị nói lắp, trí nhớ giảm sút hay thậm chí là bị mất trí nhớ, tâm thần không ổn định và có khả năng bị đột quỵ, dẫn đến tàn tật hoặc nguy cơ tử vong cao.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Nguyên nhân dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não có thể do: Rối loạn huyết áp; Do cục máu đông, xơ vữa động mạch…; Bệnh tim mạch; Mạch máu bị dị dạng bẩm sinh, viêm tắc động mạch; Chấn thương; Thoái hoá cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ…gây chèn ép mạch máu, dẫn đến lượng máu lưu thông lên não bị giảm; Các bệnh u não, u tiểu não, u dây thần kinh số 8.

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn những triệu chứng thường gặp khi mắc thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

Đau đầu: chiếm 90% trường hợp mắc bệnh, là triệu chứng phổ biến và cũng là dấu hiệu xuất hiện sớm nhất.

Chóng mặt: khi đi hoặc đứng có cảm giác hơi loạng choạng như say sóng, có người cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt nhất là khi thay đổi tư thế đột ngột từ nằm sang đứng.

Dị cảm: là những ảo giác, cảm giác bất thường do bệnh nhân tự cảm thấy như: cảm giác tê buốt ở đầu ngón, cảm giác kiến bò, cảm giác như ve kêu, cối xay lúa trong tai,… những âm thanh này có thể tồn tại cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh.

Rối loạn về giấc ngủ.

Rối loạn về sự chú ý

Rối loạn về cảm xúc: dễ cáu, dễ xúc động, khó kiềm chế cảm xúc.

Rối loạn trí nhớ: trí nhớ bị giảm dần, khả năng sắp xếp suy nghĩ theo trình tự giảm

IMG_9925

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng phương pháp nội khoa

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc được dùng chữa triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định các loại thuốc điều trị khác nhau.

Các loại thuốc như tanganil có cả dạng tiêm và uống; thuốc dạng uống đơn thuần như sibelium; betaserc…

Các loại thuốc gây tác động trên nhiều cơ chế khác nhau nhằm cải thiện chức năng tuần hoàn não như: stugeron làm giãn mạch não hoặc tăng cung cấp oxy não như duxil hoặc tăng lưu thông mạch máu như piracetam…

Thuốc Đông y: một số loại thuốc có nguồn gốc Đông y hiện nay cũng được sử dụng có hiệu quả như hoạt huyết dưỡng não, thuốc có chứa thành phần chiết xuất cây bạch quả ginko giloba

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng phương pháp ngoại khoa

Chỉ thực hiện ở những bệnh nhân có biểu hiện tai biến mạch máu não tạm thời do xơ vữa động mạch cảnh trong hoặc động mạch đốt sống thân nền.

Để điều trị bệnh an toàn và hiệu quả thì cần phải tìm và điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, kết hợp với điều trị triệu chứng. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các biểu hiện bất thường, bạn cần đến khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời và phù hợp.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer