Nguyên nhân và cách điều trị huyết áp thấp

Huyết áp của bạn thường là một trong những thứ đầu tiên bạn đo khi đến gặp bác sĩ. Không chỉ huyết áp cao mà huyết áp thấp (hạ huyết áp) cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Làm thế nào để nhận biết huyết áp thấp và nguyên nhân có thể là gì?
25/08/2021 15:34

Chỉ số bình thường 

Trước hết, tất nhiên, điều quan trọng là phải biết huyết áp bình thường có chỉ số như thế nào. Huyết áp của bạn phụ thuộc vào giới tính và độ tuổi của bạn. Nói chung, đối với huyết áp bình thường, huyết áp tâm trương không vượt quá 95 mm Hg và huyết áp tâm thu không vượt quá 140 mm Hg. Tuy nhiên, nếu cả huyết áp tâm trương và tâm thu đều thấp hơn nhiều, huyết áp của bạn có thể quá thấp. Đối với phụ nữ, điều này có nghĩa là huyết áp dưới 100 trên 60. Đối với nam giới, nó cao hơn một chút: 110 trên 70. 

20190418_050855_641425_huyet-ap-thap.max-800x800

Các triệu chứng của huyết áp thấp  

Nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào, huyết áp của bạn có thể bình thường. Ngay cả khi chỉ số của bạn rất thấp, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn đang không bị huyết áp. Bạn có nhận ra bất kỳ triệu chứng nào sau đây không? Nếu vậy, huyết áp của bạn có thể quá thấp. 

Chóng mặt, đặc biệt là khi đứng lên sau khi ngồi 

Nhìn mờ hoặc nhìn thấy các điểm đen  

Mệt 

Chóng mặt 

Buồn nôn

Mất ý thức 

Nguyên nhân 

Trong hầu hết các trường hợp, huyết áp thấp gây khó chịu, nhưng nó không phải là dấu hiệu của bệnh lý có từ trước. Phụ nữ có thể bị huyết áp thấp do kinh nguyệt ra nhiều hoặc khi mang thai. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể làm giảm huyết áp (như một tác dụng phụ). Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa dữ dội, huyết áp của bạn cũng có thể đã giảm. Cuối cùng, huyết áp thấp có thể cho thấy mất máu (bên trong), nhiễm trùng, thiếu máu hoặc rối loạn nhịp tim. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để biết nguyên nhân cơ bản. 

Điều trị và lời khuyên 

Điều trị huyết áp thấp phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân của nó. Đôi khi không xác định được nguyên nhân khiến việc điều trị không thể thực hiện được. Nếu huyết áp của bạn quá thấp, có một số điều cần xem xét. Ví dụ, nên đứng dậy thật chậm sau khi nằm hoặc ngồi lâu để tránh chóng mặt và mờ mắt. Điều rất quan trọng đối với những người bị huyết áp thấp là uống đủ nước, đặc biệt là sau khi tập thể dục hoặc trong thời tiết nóng. Nếu bạn tắm hơi hoặc tắm nước nóng, hãy đặc biệt cẩn thận khi thức dậy.

Bình Minh (dịch) 

comment Bình luận

largeer