Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi bị lây COVID-19 trong nhà nhanh hơn trẻ vị thành niên

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị nhiễm bệnh có nhiều khả năng lây lan COVID-19 cho những người khác trong nhà hơn là thanh thiếu niên.
24/08/2021 17:45

Theo báo cáo của The New York Times, trẻ em còn rất nhỏ ít có khả năng thực sự mang virus vào nhà hơn so với thanh thiếu niên .

Các nhà nghiên cứu từ Y tế Công cộng Ontario ở Canada đã phân tích dữ liệu về các xét nghiệm coronavirus dương tính và các trường hợp COVID-19 ở tỉnh trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 đến ngày 31/12/2020. Họ đã xác định được hơn 6.200 hộ gia đình trong đó người đầu tiên bị nhiễm bệnh dưới 18 tuổi.

tre nhiem virut

Sau đó, họ tìm kiếm các trường hợp khác trong những ngôi nhà đó trong hai tuần sau khi đứa trẻ đầu tiên có kết quả dương tính và phát hiện ra rằng 27,3% trẻ em đã lây nhiễm cho ít nhất một người khác trong gia đình.

Thanh thiếu niên chiếm 38% tổng số ca đầu tiên trong các hộ gia đình, so với 12% của trẻ em từ 3 tuổi trở xuống. Nhưng nguy cơ lây truyền cho các thành viên khác trong gia đình cao hơn 40% khi đứa trẻ đầu tiên bị nhiễm bệnh là 3 tuổi trở xuống so với khi chúng từ 14 đến 17 tuổi, tờ Times đưa tin.

Các chuyên gia cho rằng, phát hiện được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí JAMA Pediatrics, một phần có thể là do trẻ rất nhỏ cần được chăm sóc tận tình và không thể cách ly khi chúng bị ốm.

Tiến sĩ Susan Coffin, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết: "Những người có cha mẹ trẻ mới biết đi đã quen với việc bị khạc nhổ và nước dãi trên vai của chúng. Nhưng sử dụng khăn giấy, vứt bỏ khăn giấy, rửa tay ngay sau khi lau mũi cho con bạn là tất cả những việc mà cha mẹ của một đứa trẻ bị nhiễm hoặc có thể bị nhiễm có thể làm để giúp hạn chế sự lây lan trong gia đình họ".

Nghiên cứu không giải quyết các câu hỏi về việc liệu trẻ em bị nhiễm bệnh có lây lan như người lớn hay không và không chỉ ra những đứa trẻ mới biết đi là tác nhân gây ra đại dịch, nhưng nó cho thấy rằng ngay cả những đứa trẻ rất nhỏ cũng đang chơi đùa trong việc lây truyền bệnh, tờ Times cho biết.

"Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có thể những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất có thể mang lượng virus cao hơn hoặc có tỷ lệ phát tán virus cao hơn so với thanh thiếu niên. Mặc dù tải lượng virus không phải là yếu tố dự báo duy nhất về khả năng lây nhiễm, nhưng dữ liệu cho thấy trẻ em có thể lây nhiễm như người lớn", Zoe Hyde, một nhà dịch tễ học tại Đại học Tây Úc, người không tham gia vào nghiên cứucho hay.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer