Nguyên nhân và cách khắc phục ngứa da đầu

Da đầu ngứa có thể do các yếu tố như lo lắng hoặc căng thẳng, nhiễm nấm, viêm da tiết bã, chấy hoặc dị ứng và có thể kèm theo các triệu chứng khác như mẩn đỏ, nhạy cảm, bong tróc hoặc kích ứng da chẳng hạn.
12/07/2023 16:47

Việc điều trị ngứa da đầu có thể thực hiện bằng các biện pháp đơn giản như tránh gội đầu bằng nước quá nóng, dùng các loại dầu gội dịu nhẹ, không gây hại cho da đầu. Trong các trường hợp khác, có thể cần sử dụng dầu gội dược phẩm do bác sĩ da liễu chỉ định để điều trị tình trạng cụ thể gây ngứa da đầu.

t10

Do đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu khi xuất hiện các triệu chứng ngứa da đầu, để xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Những nguyên nhân chính

Các nguyên nhân chính gây ngứa da đầu là:

1. Lo lắng hoặc căng thẳng

Lo lắng hoặc căng thẳng có thể gây ngứa da đầu thỉnh thoảng hoặc liên tục và có thể nhẹ hoặc nặng. Da đầu ngứa thường có thể đi kèm với các triệu chứng như cảm giác nóng rát trên da đầu và các bộ phận khác của cơ thể như cánh tay, chân hoặc mặt. 

Điều này là do các khu vực chịu trách nhiệm về các giác quan, chuyển động và cảm xúc của não liên lạc thường xuyên với các đầu dây thần kinh trên da và được kích hoạt khi lo lắng hoặc căng thẳng, dẫn đến da đầu hoặc da bị ngứa.

Cách khắc phục: Thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng hoặc lo lắng, chẳng hạn như thư giãn ở một nơi yên tĩnh hoặc uống một loại trà dịu như hoa cúc, hoa lạc tiên hoặc cây nữ lang. Ngoài ra, nên thường xuyên thực hiện các hoạt động thú vị, chẳng hạn như đi bộ hoặc thực hành một sở thích nào đó, hoặc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ bác sĩ và/hoặc nhà trị liệu tâm lý.

2. Da khô

Da khô xảy ra khi da không sản xuất đủ dầu, chịu trách nhiệm duy trì độ ẩm cho da và có thể xảy ra do các tình trạng như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến, hoặc thậm chí do thay đổi khí hậu, thường xảy ra vào mùa đông, theo thời gian .lạnh và độ ẩm thấp chẳng hạn. Những tình trạng này có thể gây kích ứng hoặc bong tróc da trên da đầu hoặc toàn bộ cơ thể, gây ngứa.

Cách khắc phục: trong mùa đông, điều quan trọng là bạn phải gội đầu bằng nước ấm và dầu gội dịu nhẹ, không tắm quá 5 đến 10 phút vì nó có thể làm mất đi lớp dầu trên da và khiến da đầu bị khô. . Hơn nữa, trong trường hợp bị bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể khuyến nghị sử dụng dầu gội thuốc dựa trên clobetasol propionate, vitamin D, hulla tar hoặc axit acetylsalicylic chẳng hạn.

3. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã bao gồm một rối loạn về da gây ngứa, bong tróc và xuất hiện các đốm đỏ trên da, đây là một vấn đề rất phổ biến trên da đầu.

Căn bệnh này chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ giữa việc tăng sản xuất bã nhờn ở da đầu và nhiễm trùng do nấm, do hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc căng thẳng và trong một số trường hợp, có thể không có cách chữa trị. , và có thể xuất hiện nhiều lần trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể được kiểm soát bằng việc sử dụng một số bài thuốc hoặc dầu gội do bác sĩ da liễu chỉ định. 

Cách khắc phục:  việc điều trị có thể được thực hiện bằng dầu gội trị gàu, thường chứa chất chống nấm và các thành phần tẩy tế bào chết trên da và đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, dựa trên 2% ketoconazole, chẳng hạn như Nizoral, Medicasp hoặc Caspacil . Trong trường hợp dầu gội không đủ để điều trị vấn đề, có thể cần phải dùng đến các công thức có chứa corticosteroid, chẳng hạn như dung dịch mao dẫn Betnovate hoặc Diprosalic.

Ngoài ra, để việc điều trị thành công hơn, điều rất quan trọng là bạn phải luôn giữ cho tóc và da đầu sạch và khô, gội sạch dầu gội và dầu xả sau khi tắm, không dùng nước quá nóng, giảm uống rượu và thức ăn béo, tránh căng thẳng. tình huống. 

4. Bệnh nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu, còn được gọi là bệnh nấm da đầu, là một bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra, có thể gây ngứa dữ dội, xuất hiện gàu và vảy vàng trên đầu, ngoài ra còn có hiện tượng rụng tóc ở một số vùng. Ngoài các triệu chứng này, một số người cũng có thể bị đau họng ở cổ, do phản ứng của hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng. 

Vì loại bệnh nấm này do vi nấm gây ra nên rất dễ lây lan từ người này sang người khác nên để tránh lây truyền, không nên dùng chung các đồ vật như lược, khăn, mũ với người mắc bệnh này. 

Cách khắc phục: phương pháp điều trị bao gồm sử dụng thuốc chống nấm như terbinafine hoặc griseofulvin và sử dụng dầu gội cũng có chứa chất chống nấm, chẳng hạn như Nizoral, Caspacil hoặc Ketoconazole.

5. Chấy

Pediculosis được đặc trưng bởi sự xâm nhập của chấy gây ngứa dữ dội và thường xuất hiện ở trẻ em trong độ tuổi đi học, và dễ dàng truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc trực tiếp với tóc hoặc đồ vật như lược, mũ hoặc gối. 

Cách khắc phục: để xử lý vấn đề này, bạn nên sử dụng dầu gội trị liệu, dựa trên 5% permethrin, chẳng hạn như Paranix, Piosan hoặc Kwell, và thường xuyên chải tóc bằng lược có răng thưa.

Trong quá trình điều trị diệt rận, nên giặt gối, ga trải giường và quần áo nhiễm rận ở nhiệt độ trên 60ºC hoặc bọc kín những đồ vật này trong túi ni lông khoảng 15 ngày để diệt rận. 

6. Dị ứng da đầu

Dị ứng da đầu có thể do các sản phẩm mỹ phẩm, hóa chất hoặc thậm chí do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng thuốc nhuộm tóc, có thể gây ngứa dữ dội, mẩn đỏ, bong tróc hoặc nhạy cảm ở vùng này. 

Cách khắc phục: để điều trị vấn đề này, lý tưởng nhất là đến bác sĩ da liễu để chắc chắn rằng đó là dị ứng gây ngứa và xác định nguyên nhân của nó.

Nói chung, điều trị bao gồm bôi các sản phẩm có chứa corticoid trong thành phần của chúng, chẳng hạn như hydrocortisone hoặc betamethasone, dùng thuốc kháng histamine toàn thân như cetirizine, desloratadine hoặc ebastine chẳng hạn, hoặc bôi kem hoặc thuốc mỡ làm dịu da bằng calamine hoặc lô hội.

7. Viêm da dạng herpes

Viêm da dạng Herpetiform là một bệnh tự miễn dịch, trong đó có thể quan sát thấy sự hiện diện của các mụn nước nhỏ đơn lẻ hoặc theo nhóm trên da đầu, mông, khuỷu tay, đầu gối và lưng và có thể gây ngứa nhiều.

Cách khắc phục: điều trị viêm da herpes nên được hướng dẫn bởi bác sĩ và ban đầu nên có chế độ ăn không có gluten, vì cách này có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn nước mới. Bác sĩ da liễu cũng có thể đề nghị sử dụng thuốc chống vi trùng.

8. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm da dẫn đến xuất hiện các tổn thương da khác nhau dưới dạng mảng hoặc cục nhỏ màu đỏ có thể gây ngứa dữ dội ở da đầu, nếp gấp của cánh tay và đầu gối.

Phản ứng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng nó có thể được kích hoạt bởi dị ứng thực phẩm, bụi, nấm mốc, nhiệt độ, mồ hôi hoặc do phản ứng với căng thẳng, lo lắng và khó chịu.

Cách khắc phục: điều trị viêm da dị ứng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các loại kem, thuốc mỡ chứa corticosteroid hoặc thuốc dạng viên, chẳng hạn như thuốc chống dị ứng, phải được bác sĩ chỉ định.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer