Nguyên nhân và cách quản lý tóc khô ở nam giới

Nam giới có mái tóc xoăn hoặc bết, đặc biệt dễ bị khô tóc, điều này là do bã nhờn (dầu tự nhiên được tạo ra bởi các nang tóc) không thể đến đuôi tóc dễ dàng như ở tóc thẳng hoặc tóc gợn sóng. Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra khô tóc ở nam giới và những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa nó.
30/12/2021 16:13

Nguyên nhân của tóc khô ở nam giới

Gội đầu quá nhiều: Gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp dầu bảo vệ của tóc và dẫn đến khô tóc. Nam giới có mái tóc xoăn và bết đặc biệt dễ bị khô. Tần suất bạn cần sử dụng dầu gội đầu tùy thuộc vào loại tóc của bạn. Nếu tóc khô, bạn có thể thử gội đầu cách ngày thứ ba.

Phơi nắng: Bức xạ UV cũng có thể gây ra tổn thương cho lớp ngoài của tóc, được gọi là lớp biểu bì. Lớp biểu bì bảo vệ các lớp bên trong tóc của bạn và giúp giữ ẩm. Tóc của bạn có thể trở nên khô hoặc dễ gãy khi lớp biểu bì bị tổn thương.

Dầu ít bã nhờn: Giống như phần còn lại của cơ thể, da trên da đầu cũng sản xuất dầu bã nhờn. Điều này sẽ giúp giữ ẩm cho da đầu và tóc. Tuy nhiên, vì tóc của bạn không tạo ra bất kỳ loại dầu tự nhiên nào nên nó phụ thuộc vào lượng dầu bã nhờn do da đầu tiết ra. Do đó, tóc của bạn có thể trở nên xỉn màu và khô nếu da đầu không tiết đủ dầu.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Công cụ sưởi ấm: Sử dụng các công cụ làm nóng, chẳng hạn như máy sấy tóc và máy tạo kiểu tóc, cực kỳ có hại cho tóc của bạn. Vì những dụng cụ này sử dụng nhiệt để định hình và tạo kiểu tóc nên chúng có thể làm hỏng lớp biểu bì. Hậu quả là tóc của bạn trở nên dễ gãy và xỉn màu.

Nước nóng: Nước nóng có tác dụng tương tự đối với tóc của bạn như một thiết bị sưởi ấm. Nó làm tổn thương lớp biểu bì và làm cho tóc dễ gãy hơn. Nếu bạn có thói quen gội đầu bằng nước nóng, bạn có thể gặp phải tình trạng tóc gãy rụng và khô xơ. Nước lạnh hoặc hơi ấm là một lựa chọn an toàn hơn.

Sản phẩm dành cho tóc: Các sản phẩm dành cho tóc có chứa các thành phần khắc nghiệt có thể khiến tóc bạn bị khô. Tránh các sản phẩm có chứa cồn mạch ngắn, chẳng hạn như cồn isopropyl, propanol và rượu propyl.

Rối loạn chức năng tuyến giáp: Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ của bạn và sản xuất các hormone điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn. Sự phát triển của tóc được kích thích bởi các hormone tuyến giáp hoạt động trên các tế bào gốc trong nang tóc. Suy giáp và cường giáp đều có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tóc và dẫn đến tóc khô và dễ gãy.

Nước clo: Thường xuyên tiếp xúc với nước có clo có thể làm giảm lượng dầu tự nhiên trên tóc.

Thuốc nhuộm tóc: Đây là một nguyên nhân khác khiến tóc khô, giòn. So với tóc trinh nữ, tóc nhuộm màu đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Điều này là do chất tẩy trắng được sử dụng trong thuốc nhuộm tóc làm hỏng tóc của bạn bằng cách phá hủy cấu trúc protein của nó.

Làm thế nào để quản lý tóc khô ở nam giới?

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể sử dụng để giữ nước cho tóc

- Ít gội đầu: Hãy thử giảm tần suất gội đầu xuống còn hai hoặc ba lần mỗi tuần nếu tóc bạn có xu hướng khô. Bạn có thể được lợi khi chuyển sang dùng loại dầu gội đầu được thiết kế đặc biệt cho tóc khô.

- Dùng nước mát : Nước mát có thể giúp tóc giữ ẩm trong khi gội.

- Cân nhắc sử dụng dầu xả: Dầu dưỡng để ủ được thoa lên tóc của bạn trong 20 đến 30 phút và chúng hoạt động như một chất giữ ẩm.

- Thay đổi bàn chải của bạn: Cả bàn chải lông lợn rừng và bàn chải nylon đều có các đầu lông gần nhau. Ngoài việc kích thích da đầu của bạn, những sợi lông này có thể phân phối dầu khắp tóc của bạn.

- Để khô trong không khí: Bạn nên để tóc khô trong không khí để tránh nhiệt làm khô tóc. Cân nhắc sử dụng cài đặt nhiệt thấp nhất khi sấy tóc.

- Dầu massage: Cho dù là da khô hay tóc khô, dầu sẽ giúp giảm khô tóc. Hãy tự xoa bóp dầu vào đêm trước khi bạn định gội đầu. Sử dụng dầu nền như dầu dừa, dầu hướng dương, dầu ô liu hoặc dầu argan để xoa bóp da đầu và dưỡng ẩm cho tóc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không điều trị tóc khô ở nam giới?

Tóc khô của bạn sẽ càng trở nên hư tổn và dễ gãy rụng hơn nếu không được điều trị. Bạn có thể bị rụng tóc một lượng đáng kể. Da đầu khô có thể dẫn đến gàu và các bệnh nhiễm trùng nặng khác như viêm da tiết bã. Bạn sẽ cảm thấy ngứa và xuất hiện các mảng da khô trên da đầu. Ngoài ngứa, bạn còn có thể bị viêm da đầu. Nếu không điều trị tóc khô trong khi vẫn còn, bạn có thể bị hói.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer