Nguyên tắc chăm sóc sức khỏe tuổi 30

Khi chạm ngưỡng tuổi 30, cơ thể bạn bắt đầu có sự lão hóa. Lúc này, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, nội tiết tố thay đổi cùng nhiều yếu tố khác dẫn đến bạn thường xuyên đối mặt với trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và nguy cơ stress cao. Để tránh tình trạng đó, chúng ta cần biết các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe ỏ tuổi 30 sau đây.
25/11/2020 08:32

 Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Phụ nữ tuổi 30 sẽ gặp sự lão hóa tự nhiên của cơ thể. Qua sinh đẻ dáng cũng kém thon gọn hơn, sức khỏe cũng yếu dần đi, làn da dễ sạm màu, đau nhức xương khớp. Đối với nhân viên văn phòng phải ngồi lâu, ít vận động những dấu hiệu đó càng dễ nhận biết hơn khi thời tiết thay đổi.

Vì vậy, bạn cần có chế độ ăn uống lạnh mạnh, khoa học giúp đảm bảo cho cơ thể thật khỏe mạnh, dẻo dai. Chế độ dinh dưỡng bạn cần đảm bảo thịt, cá, trứng,..đầy đủ. Trong chế độ ăn uống hằng ngày phải hạn chế đường, đồ ăn nhiều calo, đồng thời tránh các đồ ăn sẵn để đảm bảo sức khỏe được tối ưu nhất.

Ở độ tuổi 30 trở đi, bạn nên bổ sung 25 - 30 gam chất xơ mỗi ngày. Bạn nên tăng cường chất xơ bằng việc ăn trái cây, rau củ, vitamin tự nhiên, ngũ cốc nguyên hạt hay thực phẩm bổ sung khác, rất có lợi cho sức khỏe,.. tiến sĩ McFadden, bác sỹ phẫu thuật Hoa Kỳ cho biết.

 Tập luyện thể chất mỗi ngày

Phụ nữ tuổi 30 cần sắp xếp thời gian và lựa chọn cho mình bài tập phù hợp. Bạn nên chọn tập luyện theo từng giai đoạn để củng cố sức khỏe giảm thiểu các bệnh nguy hiểm và thực hiện các bài tập kegel để tăng sức mạnh cơ sàn chậu của bạn đặc biệt sau khi sinh.

Ở giai đoạn này các chị em nên tập trung những bài tập luyện tăng sức dẻo dai, tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của phụ nữ như: yoga, chạy bộ, đạp xe,.. Tập thể dục vào buổi sáng cũng sẽ giúp bạn có thêm thời gian để lập kế hoạch cho bữa ăn của mình, khiến bạn lưu tâm hơn về khẩu phần ăn, dinh dưỡng trrong ngày, tiến sĩ Cedric Rutland, chuyên gia về tim mạch và bệnh phổi ở Nam California cho biết.

cham soc suc khoe1

 

Khám sức khỏe định kỳ

Theo hội dinh dưỡng Việt Nam, phụ nữ khi bước sang tuổi 30, chính thức là lúc hệ miễn dịch bắt đầu suy yếu đi. Cơ thể người phụ nữ có những thay đổi, nguy cơ mắc bênh cao. Đây cũng chính là lý do mà sau tuổi 30, phụ nữ thường dễ ốm hơn.

Theo thống kê từ bệnh viện tỷ lệ mắc các bệnh ung thư, đái tháo đường, bệnh về huyết áp,.. đang ngày càng phổ biến hơn, trước đây thường chi xuất hiện ở người cao tuổi. Nhưng thời gian gần đây, đã có không ít trường hợp mắc bệnh khi tuổi còn rất trẻ.

Chị em nên khám sức khỏe định kỳ đều đặn 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần, những người có nguy cơ mắc bệnh cao hoặc làm việc trong môi trường độc hại, chị em chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn.

Chăm sóc da

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, việc chăm sóc da cũng vô cùng quan trọng với bản thân. Tác hại từ các tia cực tím chứa trong ánh nắng mặt trời khi đi ra ngoài. Ngay cả trong nhà ánh sáng xanh ( HEV light) từ các thiết bị điện tủ như laptop, ipad, điện thoại thông minh cũng là thủ phamk khiến da bạn xấu đi và nhanh lão hóa.

Theo bác sĩ uy tín Ainah Tan tại Hoa Kỳ, ánh sáng xanh sẽ góp phần khiến nếp nhăn hình thành, gây ra tình trạng tăng sắc tố da, khiến da kém đều màu và xuất hiện nám. Hãy bảo vệ da bạn bằng cách thoa kem chống nắng hằng ngày, trước khi ra ngoài trời 30 phút. Không chỉ giúp da bạn không bị đen, sạm và các nếp nhăn xuất hiện, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Untitled

Chăm sóc cho xương khớp luôn chắc khỏe

Khi bước qua độ tuổi 30, xương cốt bạn đang dần suy yếu, bạn có nguy cơ phải đối mặt với bệnh loãng xương. Do đó, ở độ tuổi 30 chúng ta nên chú ý đến những vấn đề sau: Bạn cần kiểm soát lượng muối và các chất caffeine cung cấp cho cơ thể, hạn chế tiêu thụ chất cồn.

Nếu trong gia đình đã từng có người bị loãng xương thì bạn nên nói với bác sĩ về điều này để có biện phát kiểm tra thích hợp. Bổ sung thêm caxi cần thiết mỗi ngày cho phụ nữ trưởng thành là 1,000 mg. Nếu đang mang thai hoặc cho con bú, bạn cần tăng cường lượng canxi lên 1,200 mg mỗi ngày.

Ngoài ra tăng cường hấp thu caxi từ các ngồn gốc thực phẩm hằng ngày như các loại rau lá xanh, hải sản, sữa,.. Bên cạnh đó, hãy kết hợp với chương trình tập luyện thể thao thường xuyên để giúp giữ xương luôn chắc khỏe.

Có giấc ngủ hiệu quả

Việc duy trì một giấc ngủ hiệu quả là điều phụ nữ cần phải ưu tiên hàng đầu để có sức khỏe và trạng thái tâm lý tốt. Ở độ tuổi 30, có nhiều vấn đề mà phụ nữ phải bận tâm như công việc, gia đình,.. Bên cạnh đó, sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen sẽ gây ra tình trạng khó ngủ ở phụ nữ, dẫn đến việc thường xuyên đối mặt trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, nguy cơ stress cao.

Sự trao đổi chất của da cũng được tiến hành từ khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng. Khi ngủ đủ giấc, làn da sẽ luôn được bảo và có điều kiện để tái tạo tết bào, giúp chị em tránh được nguy cơ lão hóa sớm. Một giấc ngủ hiệu quả sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể thải độc, tái tạo và phục hồi sau một ngày dài.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer