Nhà máy gia công dược phẩm Genphar đưa ra những giải pháp hữu hiệu đạt chuẩn GMP

Ngành công nghệ dược phẩm đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Những sản phẩm dược ngày càng được sản xuất được nhiều hơn. Những sản phẩm đó đang giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thế nhưng lại ít người biết rằng, để có được những viên thuốc chất lượng đó, nhà máy sản xuất thuốc dược phẩm cần phải đạt chuẩn GMP.
27/05/2021 06:46

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tăng cao và diễn biến phức tạp, nhiều loại thuốc cần được sản xuất trong điều kiện đạt chất lượng và một nhà máy sản xuất dược phẩm như thế nào thì đạt chuẩn GMP?

Nhà máy sản xuất thuốc dược phẩm được xây dựng nhiều

Theo thống kê, trên cả nước có hơn 4000 cơ sở đang hoạt động sản xuất, gia công dược phẩm. Đây là con số còn tương đối lớn so với tình trạng phát triển của Việt Nam. Từ Bắc vào Nam, hàng trăm cơ sở được xây dựng. Mỗi ngày đưa vào thị trường hàng nghìn sản phẩm dược phẩm chất lượng. Đáp ứng nhu cầu sử dụng dược phẩm của người dân.

Không phải ai cũng thích uống thuốc. Nhưng đây lại là vật phẩm bắt buộc phải uống mỗi khi mắc bệnh. Trong thuốc có những thành phần tá dược giúp tăng sức đề kháng giúp con người nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật.

Nhu cầu đối với thuốc do đó mà luôn cao và là vật phẩm thiết yếu trong cuộc sống con người. Bởi vậy, cần nhiều nhà máy sản xuất thuốc dược phẩm để có thể đáp ứng nhu cầu đó.

Empty

Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất thuốc dược phẩm

Hiện nay là thời buổi của chất lượng. Chất lượng dẫn đầu mọi cuộc đua về kinh doanh. Càng đặc biệt hơn với ngành dược phẩm. Dược phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Bởi vậy nó cần phải được quan tâm nhiều hơn đến quá trình sản xuất.

Quá trình sản xuất chất lượng mới có thể đảm bảo sản phẩm làm ra sẽ an toàn và hiệu quả. Đúng với mong muốn của thị trường. Để có thể kinh doanh lâu dài, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất cần phải đạt được.

Thuốc được sử dụng để đẩy lùi bệnh tật. Không có ai mong muốn dùng những sản phẩm kém chất lượng để rồi khiến cơ thể gặp phải những hiệu quả không tốt. Các nhà máy cần phải tuân thủ các quy tắc trong quá trình sản xuất. Tạo ra những viên thuốc chất lượng. Để những viên thuốc đó có cơ hội thực hiện được mục đích bảo vệ sức khỏe con người.

Tiêu chuẩn GMP trong sản xuất thuốc dược phẩm

Để đảm bảo chất lượng mỗi viên thuốc làm ra, nhà máy cần phải tuân thủ theo những quy định nhất định. Nhà nước đã bắt buộc các cơ sở sản xuất phải thực hiện đúng GMP. Nếu không tuân thủ GMP, cơ sở đó sẽ phải ngừng sản xuất, hoặc thậm chí là đóng cửa.

Tiêu chuẩn GMP là hệ thống các quy tắc được đặt ra nhằm giúp nhà máy kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn. Có thể đảm bảo khi đến tay người dùng chính là những viên thuốc an toàn và hiệu quả nhất.

GMP giống như một công cụ giúp nhà máy hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Giúp nhà máy giám sát chất lượng sản phẩm, duy trì độ ổn định trong toàn bộ quá trình sản xuất thuốc dược phẩm.

Thiết kế, xây dựng nhà xưởng

Nhà xưởng là yếu tố đầu tiên nhà máy cần phải chú ý. Quy mô nhà máy rộng rãi, thoáng mát. Được thiết kế đầy khoa học, thuận tiện cho quá trình sản xuất. Khu vực nhà xưởng được xây dựng với sự ngăn cách giữa các phân khu. Khu nguyên liệu, khu pha chế, khu sản xuất hay khu đóng gói,… Các khu đó sẽ được ngăn cách với nhau. Tránh xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, hay nhầm giữa thành phẩm với bán thành phẩm.

Empty

Trang thiết bị, máy móc

Máy móc đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất. Những máy móc được sử dụng tại các nhà máy GMP sẽ được mang đi kiểm tra chất lượng. Đủ an toàn sẽ được mang vào khu vực sản xuất. Hành động kiểm tra này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên làm việc.

Đội ngũ nhân viên

Nhân viên là những người sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Là một nhà máy sản xuất thuốc dược phẩm chuẩn GMP, nhân viên cần phải được tuyển chọn kỹ lưỡng. Họ có đầy đủ trí lực, năng lực và thể lực.

Phía nhà máy sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo. Giúp bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. Đảm bảo họ có đủ khả năng để vận hành dây chuyền sản xuất. Cũng như có đủ năng lực để kiểm soát chất lượng quá trình gia công và kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Vệ sinh môi trường

Với các nhà máy sản xuất thuốc dược phẩm, yếu tố vệ sinh cần phải nhận được nhiều sự quan tâm. Sản xuất hợp vệ sinh là điều cần thiết. Các yếu tố môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm,… đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng thuốc, Bởi vì vậy, nhà máy cần duy trì môi trường sản xuất vệ sinh sạch sẽ trong suốt quá trình sản xuất. Cần có một đội ngũ nhân viên chuyên thực hiện việc lau dọn, duy trì vệ sinh trong nhà xưởng.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phương Vy

comment Bình luận

largeer