Nhai kẹo cao su có giúp bạn giảm cân?

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su có thể mang lại một số lợi ích giảm cân nhất định.
17/11/2022 14:54

Ít cảm thấy đói và giảm thèm ăn

Hành động nhai có thể làm giảm cảm giác đói, giúp bạn cảm thấy no và ít thèm ăn hơn, đặc biệt đối với thức ăn vặt.

Nghiên cứu gần đây cho thấy nhai kẹo cao su làm giảm cảm giác đói và thèm ăn vặt sau 10 giờ nhịn ăn - hiệu quả như uống một loại đồ uống giàu calo. Trong một nghiên cứu khác, người tham gia được yêu cầu nhai kẹo cao su không đường trong 30 phút sau bữa ăn. Kết quả, người ăn kẹo cho biết họ cảm thấy no hơn những người không ăn kẹo, chỉ sau 5 phút nhai. Hay một đánh giá gần đây trên 5 nghiên cứu kiểm tra tác động của việc nhai kẹo cao su cho thấy, quá trình nhai có thể kích thích giải phóng các hoóc-môn đặc biệt trong ruột giúp giảm cảm giác đói và nhu cầu ăn.

Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng nhai kẹo cao su có thể làm giảm cảm giác thèm ăn trái cây, ảnh hưởng đến chất lượng chế độ ăn uống, vì vậy người hay ăn kẹo cao su cần chú ý “tác dụng phụ” này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiêu thụ ít calo nhưng đốt cháy nhiều calo hơn

Trong một nghiên cứu, những người tham gia nhai kẹo cao su sau bữa sáng không chỉ cảm thấy ít đói giữa giờ mà còn ăn ít hơn 68 calo (tương đương 2 muỗng bơ đậu phộng) vào bữa trưa so với những người không nhai kẹo. Tương tự, các nghiên cứu khác cho thấy nhai kẹo cao su sau bữa ăn có thể giúp bạn tiêu thụ đồ ăn vặt ít hơn 10% so với khi không nhai kẹo.

Trong khi đó, những người nhai kẹo cao su trước và sau bữa sáng được ghi nhận đốt cháy thêm khoảng 3-5% calo trong 3 giờ sau bữa ăn, so với những người không nhai kẹo. Một nghiên cứu khác phát hiện nhai kẹo cao su sau bữa ăn làm tăng sinh nhiệt do ăn uống (DIT) - thúc đẩy đốt cháy calo thông qua quá trình tiêu hóa. Nhai kẹo cao su trong khi đi bộ cũng được chứng minh có thể giúp giảm cân, thông qua việc tăng nhịp tim và tốc độ đi bộ, dẫn đến tăng lượng calo và chất béo bị đốt cháy. Tuy nhiên, lợi ích đốt cháy calo kiểu này không đáng kể, nên khó có thể tạo ra kết quả giảm cân như ý muốn nếu không kết hợp với cải thiện chế độ ăn uống và lối sống.

Về ý kiến cho rằng nhai kẹo cao su có thể làm săn chắc cơ và định hình khuôn mặt, các chuyên gia cho biết không có nghiên cứu nào ủng hộ tuyên bố này.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer