Nhận diện 8 mùi cơ thể giúp cảnh báo bệnh tật

Theo chuyên gia sức khỏe, mỗi người có một mùi hương cơ thể duy nhất, thường bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, giới tính, vấn đề sức khỏe và thuốc men. Và trên thực tế, mùi cơ thể có thể giúp cảnh báo những bệnh lý mà chúng ta đang gặp phải. Dưới đây là những mùi cơ thể bất thường mà bạn không nên phớt lờ.
13/01/2023 16:21

Nước tiểu có mùi hôi nặng

Nếu phụ nữ có vùng âm đạo và nước tiểu bốc ra mùi hôi nặng, tanh và chua thì đó là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục Chlamydia. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nước tiểu cũng có mùi hôi thối khi bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hơi thở có mùi trái cây

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, đây là một dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Bởi khi cơ thể người bệnh không thể sản xuất đủ năng lượng để hoạt động, nó sẽ bắt đầu phân hủy axít béo thành nhiên liệu. Điều này tạo ra tình trạng tích tụ ketone, một hóa chất có vị chua trong máu khiến hơi thở có mùi trái cây.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôi miệng

Đây là một triệu chứng của chứng trào ngược axít, xảy ra khi axít trong bao tử chảy ngược lên thực quản khiến hơi thở có mùi khó chịu và tạo ra cảm giác nóng rát ở vùng ngực. Dù vậy, tình trạng hôi miệng có thể được hạn chế ngay khi bạn kiểm soát được chứng trào ngược axít.

Mùi hôi từ mũi

Điều này có thể xảy ra khi bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe như polyp mũi (các khối u lành tính xuất hiện trong hốc mũi), hội chứng chảy dịch mũi sau, các vấn đề răng miệng và bị nhiễm trùng xoang nghiêm trọng. 

Bàn chân thối

Mùi hôi ở bàn chân là dấu hiệu của tình trạng nhiễm nấm, thường gây đỏ, phồng rộp, nóng rát, ngứa, khô và bong vảy quanh ngón chân hoặc trên bàn chân. Nấm sinh sôi trên các mô chết của móng chân và lớp da bên ngoài của bàn chân. Hôi chân cũng xảy ra khi bạn giữ gìn vệ sinh chân kém.

Mồ hôi có mùi khó chịu

Tình trạng này có thể xảy ra khi bạn tiêu thụ một số loại thực phẩm giàu lưu huỳnh như tỏi, hành tây và các loại rau họ cải. Việc bị căng thẳng tinh thần (stress) quá mức cũng dễ khiến mồ hôi có mùi thối, vì khi bị stress, tuyến mồ hôi đầu hủy (apocrine) phát ra một chất lỏng màu trắng hòa lẫn với vi khuẩn trên da tạo ra mùi khó chịu.

Phân quá nặng mùi

Nếu phân của bạn quá hôi thối và bạn “xì hơi” thường xuyên hơn, thì nguyên nhân có thể là do bạn mắc chứng không dung nạp đường lactose trong sữa động vật. Người gặp tình trạng này thường không thể sản xuất đủ lượng enzyme menase cần thiết để tiêu hóa đường lactose. Vì vậy, lượng lactose không được tiêu hóa sẽ xâm nhập vào ruột già và bị vi khuẩn làm cho lên men. Điều này dẫn tới việc bạn đi phân nặng mùi và bị xì hơi nhiều hơn.

Lỗ tai hôi bất thường

Tình trạng tích tụ ráy tai, mọc các túi nang hoặc nhiễm trùng bên trong tai dễ sinh ra mùi hôi ở lỗ tai. Vì vậy, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây hôi tai và tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị kịp thời.

Tóm lại, nếu gặp phải bất kỳ mùi cơ thể nào bất thường kể trên, bạn hãy tìm gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây ra mùi hôi đó. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống hằng ngày cũng như lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và không khiến cơ thể “bốc mùi”.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer