Nhận đủ vitamin D rất quan trọng cho sự tăng trưởng

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin D1, D2 và D3. Khi làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, cơ thể bạn sẽ sản xuất vitamin D một cách tự nhiên. Để đảm bảo đủ lượng vitamin D trong máu, bạn cũng có thể lấy nó từ một số loại thực phẩm và chất bổ sung.
03/06/2022 21:12

Nhận đủ vitamin D rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển điển hình của xương và răng, cũng như cải thiện khả năng chống lại một số bệnh.

Tuy nhiên, có một số lầm tưởng liên quan đến Vitamin D do nhiều người lạm dụng nó dẫn đến tình trạng được gọi là ngộ độc vitamin D. Tiêu thụ quá nhiều vitamin D cũng ảnh hưởng đến thận. Do đó, ngoài việc biết về những lợi ích của vitamin D, điều quan trọng là phải được thông báo về nó một cách chính xác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số lầm tưởng xung quanh vitamin D và những sự thật liên quan đến chúng:

Mức vitamin D của bạn càng cao thì càng tốt

Đây không phải sự thật. Vitamin D là một ví dụ điển hình cho thấy quá nhiều điều tốt có thể gây hại. Người lớn từ 19 đến 70 tuổi nên tiêu thụ 15 mcg (600 IU), trong khi những người từ 71 tuổi trở lên nên tiêu thụ 20 mcg (600 IU) (hoặc 800 IU). Đối với những người từ 9 tuổi trở lên, giới hạn hàng ngày là 4.000 IU, Hãy kiểm tra IU trên chai khi chọn thực phẩm bổ sung. Tốt nhất, hãy tiến hành xét nghiệm máu để bác sĩ xác định liệu bạn có cần bổ sung ngay từ đầu hay không.

Quá liều lượng vitamin D dẫn đến độc tính. Nó ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thận.

Thật đơn giản để có đủ vitamin D từ thực phẩm

Đây là một lầm tưởng rất phổ biến về vitamin D.

Không phải là không thể có được lượng vitamin D cố định chỉ thông qua thực phẩm, nhưng rất khó vì rất ít thực phẩm chứa đủ D. Trứng, pho mát cheddar, thực phẩm tăng cường như sữa và ngũ cốc, và nấm portobello là một trong những loại thực phẩm cung cấp vitamin D phổ biến nhất được tiêu thụ. Những thực phẩm này chỉ cung cấp một phần nhỏ lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày (RDA).

Giảm cân với bổ sung Vitamin D

Không có bằng chứng khoa học hỗ trợ tuyên bố này.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, có mối liên hệ giữa béo phì và thiếu hụt vitamin D. Vì vẫn chưa rõ liệu tình trạng vitamin D thấp có phải là hậu quả của bệnh béo phì hay một cách nào đó liên quan đến nguyên nhân của nó, một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng những phụ nữ béo phì và thừa cân đã tăng mức vitamin D của họ lên mức bình thường bằng cách bổ sung trong khi ăn ít- chế độ ăn kiêng calorie và tập thể dục giảm cân nhiều hơn những phụ nữ cũng thực hiện chế độ ăn kiêng ít calorie và tập thể dục nhưng không thể tăng mức vitamin D.

Mặt trời có vai trò tối thiểu trong việc sản xuất vitamin D trong cơ thể

Có một lý do mà nó được gọi là "vitamin ánh nắng". Theo Harvard Health Publishing, tia cực tím B từ mặt trời chuyển hóa một chất hóa học trong da của bạn thành vitamin D3. Vitamin D3 được chuyển từ gan đến thận của bạn, nơi nó được chuyển đổi thành dạng vitamin D. theo Viện Y tế Quốc gia.

Thiếu vitamin D không liên quan đến trầm cảm

Vitamin D dường như đóng một vai trò trong quá trình tổng hợp serotonin. Serotonin là một loại hormone hỗ trợ điều hòa tâm trạng và giấc ngủ. Theo nghiên cứu, mức vitamin D thấp có liên quan đến rối loạn tâm trạng. Có nhiều lý do dẫn đến trầm cảm, nhưng mức vitamin D thấp có thể là một trong số đó. Tăng mức vitamin D của bạn lên mức bình thường có thể hữu ích. Mặc dù vậy, có vấn đề với kết nối.

Vitamin D có ít vai trò hơn trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn nhận đủ vitamin D để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất. Theo nghiên cứu, vitamin D có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt nếu bạn bị thiếu hụt. Một trong những chức năng chính của vitamin D là hỗ trợ kích hoạt các tế bào T, còn được gọi là "tế bào sát thủ" trong cơ thể. Các mầm bệnh ngoại lai, chẳng hạn như vi rút, được phát hiện và tiêu diệt bởi các tế bào T. Do đó, vitamin D đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có khả năng chống lại các mầm bệnh ngoại lai.

Vitamin D không liên quan đến lượng đường trong máu

Nếu bạn đang cố gắng ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, đã đến lúc bạn nên kiểm tra mức vitamin D với bác sĩ. Theo một nghiên cứu, bổ sung vitamin D trong sáu tháng đã cải thiện độ nhạy insulin ở những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng như những người mới được chẩn đoán. Theo các nhà nghiên cứu, bổ sung vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2 hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer