Nhật Bản: Ghi nhận trên 190.000 ca mắc COVID-19 trong ngày 22/7

Số liệu thống kê vừa được cơ quan y tế Nhật Bản công bố cho thấy nước này tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục trong ngày thứ 3 liên tiếp, với trên 190.000 ca mắc trong ngày 22/7.
23/07/2022 10:56
829

Ảnh minh họa

Đây đã là làn sóng lây nhiễm thứ 7 do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron gây ra. Hiện số ca nhiễm BA.5 chiếm tới 96% số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản. Trong ngày 22/7, thủ đô Tokyo ghi nhận 34.995 ca mắc mới COVID-19 - mức cao kỷ lục trong ngày thứ 2 liên tiếp. Trong đó, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi cho kết quả xét nghiệm dương tính với nguy cơ lây nhiễm cao.

Tình hình trên đang gây sức ép đáng kể đối với hệ thống y tế của Nhật Bản, song Thủ tướng Fumio Kishida cho biết chính phủ "không dự định đưa ra các biện pháp hạn chế mới đối với di chuyển của người dân".

Thay vào đó, để giúp duy trì hoạt động của xã hội và nền kinh tế, chính phủ nước này đã quyết định cắt giảm thời gian cách ly đối với những người từng có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 xuống chỉ còn 5 ngày so với mức trước đó là 7 ngày. Theo quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/7, những người cho kết quả xét nghiệm âm tính trong 2 lần xét nghiệm kháng nguyên liên tiếp cũng sẽ chỉ phải cách ly trong 2 ngày.

Cũng trong ngày 22/7, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã đề xuất triển khai chương trình tiêm mũi thứ 5 vaccine phòng COVID-19 cho những đối tượng có nguy biến chứng cao như người cao tuổi. Loại vaccine được bộ này tính đến là vaccine đang được nghiên cứu và phát triển bởi hãng dược Pfizer/BioNTech, được xác định có hiệu quả đối với các biến thể phụ của Omicron và nhiều khả năng sẽ được thương mại hóa vào mùa Thu năm nay.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết việc thúc đẩy tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi thứ 5 mang lại kỳ vọng về hiệu quả ngăn ngừa biến chứng nặng. Bộ này sẽ tiếp tục thảo luận về mở rộng đối tượng tiêm chủng và khoảng cách mũi tiêm trên cơ sở những thông tin khoa học có được trong thời gian tới và động thái của các quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, bộ trên cũng đề xuất mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi thứ 4 đối với nhân viên y tế và nhân viên điều dưỡng, đồng thời, xem xét chấp nhận tiêm chủng đồng thời vaccine COVID-19 và vaccine phòng ngừa cúm mùa.

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đang triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi thứ 4 và chỉ giới hạn đối tượng là những người cao tuổi, người có bệnh nền, hoặc những người được bác sĩ chẩn đoán có nguy cơ biến chứng cao. Hai loại vaccine được sử dụng là vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và hãng Moderna.    

Theo Tin Tức

comment Bình luận

largeer