Nhiễm trùng da có thể dẫn đến sốt thấp khớp

Giáo sư Michael Baker từ Khoa Y tế Công cộng tại Đại học Otago, Wellington, giải thích rằng từ lâu người ta đã công nhận rằng sốt thấp khớp là một biến chứng của bệnh viêm họng do liên cầu nhóm A (GAS), thường được gọi là “viêm họng liên cầu”. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng nhiễm trùng da do liên cầu cũng có thể gây ra bệnh.
01/01/2022 11:40

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới xác nhận rằng nguy cơ sốt thấp khớp tăng lên sau nhiễm trùng da do GAS theo cách tương tự như sau khi bị viêm họng do GAS. Vì sốt thấp khớp cấp tính là một căn bệnh không phổ biến và ít quốc gia có dữ liệu y tế liên kết toàn diện, nên không có nghiên cứu nào trước đây có thể định lượng nguy cơ sốt thấp khớp sau một đợt nhiễm trùng đã được phòng thí nghiệm xác nhận", Giáo sư Michael Baker cho biết thêm.

New Zealand là một trong những quốc gia có tỷ lệ sốt thấp cao nhất ở một quốc gia có thu nhập cao, với hơn một nửa số ca sốt thấp khớp ở vùng Auckland. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu về gần 1,9 triệu (1.866.981) gạc da và cổ họng được xử lý ở vùng Auckland trong thời gian 8 năm, được liên kết với dữ liệu nhập viện để xác định các trường hợp sốt thấp khớp, cũng như dữ liệu kê đơn để xác định xem các trường hợp đã được cấp phát hay chưa thuốc kháng sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguy cơ sốt thấp khớp tăng gấp 5 lần trong khoảng thời gian từ 8 đến 90 ngày sau khi thu thập cả tăm bông viêm họng có GAS dương tính và tăm bông da dương tính với GAS (so với tăm bông âm tính). Trẻ em Maori và Thái Bình Dương có nguy cơ bị sốt thấp khớp cao nhất sau khi lấy tăm bông dương tính với GAS.

Trọng tâm của công tác phòng chống sốt thấp khớp ở New Zealand chủ yếu tập trung vào chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng cổ họng do GAS. Tư duy được thiết lập này là đằng sau chương trình quản lý bệnh viêm họng ở trường học đã hoạt động ở một số DHB ở Đảo Bắc trong hơn một thập kỷ.

Giáo sư Baker cho biết, phát hiện của nghiên cứu có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng chống bệnh sốt thấp khớp cấp tính.

Ông nói: “Trong khi điều trị viêm họng bằng GAS vẫn là một chiến lược quan trọng trong việc ngăn ngừa sốt thấp khớp, thì một trọng tâm mới cũng cần được đặt vào việc giải quyết các bệnh nhiễm trùng da do GAS để giúp giảm nguy cơ sốt thấp khớp ở New Zealand và quốc tế.

New Zealand có tỷ lệ nhiễm trùng da cao và ngày càng gia tăng, với tỷ lệ cao hơn rõ rệt ở trẻ em Maori và Thái Bình Dương so với trẻ em châu Âu và các dân tộc khác.

“Các chuyên gia y tế chăm sóc trẻ em có nguy cơ bị sốt thấp khớp cần điều trị nhiễm trùng da với mức độ tương tự như nhiễm trùng họng. Trong khi một thông điệp chính cho công chúng là nhiễm trùng da là vấn đề quan trọng và cần được điều trị kịp thời, ”ông nói.

Tiến sĩ Julie Bennett, người cũng làm việc trong nghiên cứu, cho biết nhóm nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch nghiên cứu để dựa trên những phát hiện này.

Bà nói: “Chúng tôi đang lên kế hoạch thử nghiệm phương pháp điều trị nhiễm trùng da chuyên sâu hơn để xem liệu phương pháp này có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh sốt thấp khớp hay không.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng việc cấp phát một đợt kháng sinh đường uống, vốn là phương pháp điều trị thông thường cho trẻ sau khi được chẩn đoán viêm họng do liên cầu khuẩn, không liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh sốt thấp khớp.“Đây là một phát hiện đáng lo ngại. Tiến sĩ Bennett nói rằng chúng ta cần phải tìm ra những cách hiệu quả hơn để điều trị những bệnh nhiễm trùng này hơn là việc điều trị bằng thuốc kháng sinh uống hiện nay.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer