Nhiệt kế cắm vào tay khiến bé gái 11 tuổi bị nhiễm độc thủy ngân

Các bác sĩ khoa Nhi và Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang phối hợp điều trị một trường hợp bị ngộ độc thủy ngân hết sức hy hữu.
28/02/2021 07:17

Bệnh nhân là bé gái N.N.Y., 11 tuổi ở Thái Bình. Ngày 5/2 vừa qua, bé bị sốt, gia đình vẩy nhiệt kế thủy ngân (để vạch thủy ngân trở về mức ban đầu) trước khi cặp nhiệt độ. Tuy nhiên do thao tác quá gần, chiếc nhiệt kế không may chọc vào tay bé Y. vỡ vụn, thủy ngân trong nhiệt kế chui vào cơ kể.

Do sợ bị nhiễm độc thủy ngân, ngày 11/2, đúng 30 Tết, gia đình đưa bé tới Bệnh viện Bạch Mai thăm khám.

Khi vào viện, vết thương của cháu đã bị nhiễm trùng và áp xe nặng. Hình ảnh chụp X-quang phát hiện nhiều hạt thủy ngân trong phần mềm sát khớp ngón trỏ trái.

Bác sĩ đánh giá tình trạng nhiễm trùng khá phức tạp nên tập trung điều trị nhiễm trùng trước, đồng thời xét nghiệm nồng độ thủy ngân trong máu, nước tiểu và đánh giá các tổn thương.

nhiet-ke-cam-vao-tay-be-gai-thai-binh-bi-nhiem-doc-thuy-ngan

Hình ảnh các hạt thủy ngân trong tay bé Y.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết, đây là trường hợp đầu tiên nhiễm độc thủy ngân xảy ra do tai nạn.

Thủy ngân có trong nhiệt kế là loại thủy ngân nguyên tố (tức là dạng nguyên thể, chưa biến đổi thành các hợp chất). Trong y văn thế giới chỉ ghi nhận vài trường hợp nhiễm độc thủy ngân dạng này do tự tiêm qua da.

Khi xuyên qua da, thủy ngân rất dễ hấp thu vào máu qua vết thương và gây nhiễm độc toàn cơ thể, đặc biệt ở các vị trí có nhiều mạch máu, vị trí gần các khớp.

Sau 3 tuần điều trị, hiện vết thương của bệnh nhi đã ổn định. Bệnh nhi được chụp cắt lớp, siêu âm để đánh giá kỹ số lượng thủy ngân và vị trí chính xác để chuẩn bị cho cuộc mổ loại bỏ.

Theo TS Nguyên, dù vị trí phẫu thuật nhỏ nhưng cuộc mổ đặc biệt do vị trí các hạt thủy ngân nằm sát khớp, khó thao tác. Khi phẫu thuật, cần lấy hết các hạt thủy ngân một cách an toàn, không được để rơi ra ngoài.

Khi thu gom cũng không được dùng máy hút vì tạo hơi nóng khiến thủy ngân bay hơi, gây nhiễm độc cho y bác sĩ trong phòng mổ. Hiện ca phẫu thuật đang được chuẩn bị để thực hiện tốt nhất.

TS Nguyên cho biết, thủy ngân là kim loại nặng rất độc. Khi bị nhiễm độc thủy ngân, não dễ tổn thương nhất gây kích thích, mất trí nhớ, run, mù...

Nếu không may người dân làm vỡ nhiệt kế thủy ngân, tuyệt đối không dùng máy hút do thủy ngân dễ bay hơi ở nhiệt độ nóng và dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Cách thu gom đúng là dùng cọ, chổi để quét sạch càng nhanh càng tốt và xử lý như các chất độc hại với môi trường.

Trường hợp trẻ không may nuốt phải thủy ngân trong nhiệt kế, cần đưa đến các bệnh viện để kiểm tra. May mắn thủy ngân dạng nguyên thể sẽ không bị hấp thụ vào máu nếu đường tiêu hoá không bị loét. Khi đó bác sĩ có thể dùng thuốc nhuận tràng để loại bỏ thủy ngân ra khỏi cơ thể.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer