Nhiều bệnh viện lớn, thực hiện xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 không phép

Chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng Bệnh viện đa Khoa Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Thành vẫn "đẻ" ra dịch vụ Xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 để thu tiền của khách hàng trong mùa dịch COVID-19.
23/11/2021 09:25

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước vô cùng phức tạp, Bộ Y tế và các địa phương đã nỗ lực triển khai tiêm vaccine cho người dân, để sớm miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, kéo theo đó, một số Bệnh viện nắm bắt được tâm lý của người dân sau khi tiêm vaccine, đã ồ ạt đẻ ra dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 với nhiều mức giá khác nhau, nhằm đo hiệu quả của vaccine cũng như lượng kháng thể sinh ra sau khi tiêm. Điều đáng nói, các cơ sở y tế này đều chưa được cơ quan chức năng cho phép xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, nhưng đã thực hiện dịch vụ này để thu tiền của người dân, gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Theo tìm hiểu trên trang facebook Bệnh viện Đa khoa Hà Thành có đăng tải nhiều bài viết kèm theo hình ảnh giới thiệu về dịch vụ Xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2. Tại trang facebook này giới thiệu: “Xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 là xét nghiệm thông qua việc xác định sự hiện diện kháng thể trong máu. Kháng thể LipoProtein có vai trò đặc hiệu được cơ thể sản sinh ra để chống lại tác động của vi-rút S.A.R.S-CoV-2; Đối tượng Xét nghiệm; Khách hàng đã tiêm mũi 1 (28 ngày sau tiêm); Khách hàng đã tiêm mũi 2 (14-28 ngày sau tiêm); Khách hàng đã hồi phục sau nhiễm vi-rút corona. Xét nghiệm thực hiện trên hệ thống hoàn toàn tự động số 1 trên thế giới – COBAS (ROCHE - Mỹ), trả kết quả chỉ sau 18 phút".

Ngoài ra trên trang facebook của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành còn cho rằng: Hoàn toàn có thể đánh giá về khả năng tự bảo vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của vi-rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Hà Thành. Xét nghiệm định lượng kháng thể vi-rút SARS-CoV-2 chủ động ngay hôm nay bạn sẽ yên tâm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình để sẵn sàng bắt đầu một cuộc sống bình thường mới với COVID-19"

1
241434452_4065197800251429_1049829873652520570_n

Bệnh viện Đa khoa Hà Thành giới thiệu về dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2

Để làm rõ, dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Hà Thành được diễn ra như thế nào, có đánh giá được khả năng tự bảo vệ trước virus SARS-CoV-2 đúng như Bệnh viện này giới thiệu hay không. Phóng viên đã tới Bệnh viện Đa khoa Hà Thành địa chỉ số 61 Vũ Thạnh - Đống Đa - Hà Nội để tiến hành làm xét nghiệm. Sau khi khai báo thông tin y tế, chúng tôi được nhân viên tại khu vực đón tiếp tại đây làm thủ tục đăng ký, nộp tiền … và đưa đi lấy mẫu máu.

 Ngày hôm sau, chúng tôi nhận được kết quả từ Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hà Thành, trên phiếu kết quả thể hiện định lượng kháng thể SARS-CoV-2 là 3149 (U/mL) và có chữ ký xác nhận của Trưởng khoa xét nghiệm là bác sĩ Nguyễn Khánh Hội. Cầm kết quả trong tay, Phóng viên có thắc mắc lượng kháng thể của mình đã đủ để bảo vệ trước bệnh COVID-19 hay chưa. Lúc này Phóng viên đã được bác sĩ Đinh Xuân Mạnh tại khu vực trả kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành giải thích về ý nghĩa của kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, trái với những gì Bệnh viện này đã giới thiệu, làm xét nghiệm có thể đánh giá được khả năng tự bảo vệ của cơ thể thì bác sĩ Mạnh lại cho biết: "Chỉ số này không khẳng định được cơ thể đã đủ lượng kháng thể để bảo vệ trước COVID-19 mà chỉ biết trong cơ thể đã có kháng thể, còn lượng kháng thể bao nhiêu là đủ thì Bác sĩ này cho biết hiện tại Bộ Y tế cũng chưa đưa ra mức lượng kháng thể để đủ bảo vệ".

z2821416145841_882f544093fce33e276f9ddc0fae997c

Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 

Bên cạnh đó, việc thực hiện dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 và thu tiền của khách hàng, khi chưa được cấp phép, không chỉ dừng lại ở Bệnh viện Đa khoa Hà Thành. Theo ghi nhận, Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội, số 29 Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng, Hà Nội cũng là một trong những cơ sở y tế, đã triển khai dịch vụ này trong thời gian vừa qua. Trên Trang facebook Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội có giới thiệu những câu từ rất thu hút, đánh trúng tâm lý của người dân sau khi tiêm vacine “Để phát hiện hệ miễn dịch cơ thể có tạo đủ kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 hay không, cần được đánh giá thông qua việc xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 Anti”

Cũng tại Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội, sau khi Phóng viên được lấy máu khoảng 3 giờ sau thì nhận được kết quả có chỉ số 3840 (U/ml). Với kết quả này Phóng viên được bà Nguyễn Thúy Nga Trưởng bộ phận dịch vụ tư vấn Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội cho biết: “Chỉ số của anh như thế này là cao so với người bình thường”. Phóng viên có hỏi với chỉ số này thì lượng kháng thể này có đủ để chống lại virus SARS-CoV-2 hay chưa thì bà Nga cho biết thêm: “Chỉ số như này là đủ kháng thể, có chống lại được hay không còn tùy thuộc cơ địa của anh nữa, có kháng thể nhưng vẫn có thể bị bệnh nhưng chỉ số càng cao thì yên tâm hơn”.

KQ

Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước đối với dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 của các cơ sở y tế trong thời gian vừa. Trong Công văn trả lời Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng số: 1339/KCB-QLCL&CĐT ngày 27/10/2021, Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với SARS-CoV-2 sau khi tiêm vắc xin COVID-19, xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm vi rút và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19. Do vậy Bộ Y tế chưa có chủ trương cấp phép cho các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện loại xét nghiệm cho mục đích trên. Hơn nữa Cục quản lý khám chữa bệnh còn nhấn mạnh, việc xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 gây ra sự lãng phí, tạo ra tâm lý chủ quan, gây ảnh hưởng đến công tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đó, để làm rõ Bệnh viện Đa khoa Hà Thành, Bệnh viện Đa khoa Hà nội đã được cấp phép thực hiện xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 hay chưa? Xét nghiệm này được thực hiện theo quy trình như thế nào. Chúng tôi đã đặt lịch làm việc với hai bệnh viện này. Tuy nhiên điều đáng nói, hơn một tháng trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào liên quan tới những nội dung đã gửi tới hai bệnh viện này.

Theo Điều 6 Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì các hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu; Áp dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật y tế chưa được công nhận, đều là những hành vi bị nghiêm cấm.

Tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; Áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh mà chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế. Ngoài ra các cơ sở y tế còn bị bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 02 tháng đến 04 tháng tùy mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Trước những quy định của pháp luật, cùng với những thông tin Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nêu, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các trường hợp trên.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer