Bệnh viện Bắc Hà thừa nhận có sai sót và thông báo dừng dịch vụ xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

Sau khi có phản ánh từ Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng về dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, Bệnh viện Bắc Hà đã thừa nhận có sai sót và thông báo dừng dịch vụ xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.
14/10/2021 15:05

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin trong bài: “Bệnh viện Bắc Hà xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 khi chưa được cấp phép” . Đặc biệt gần đây, Bộ y tế liên tục có những khuyến cáo không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém cho người dân và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trước những thông tin đã phản ánh và những tài liệu thu thập được, Phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phạm Đức Long – Phó Giám đốc Bệnh viện Bắc Hà, với nội dung liên quan tới dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, mà trước đó bệnh viện này triển khai. Trong buổi làm việc, ông Long đã trình bày và đưa ra hợp đồng nguyên tắc có nội dung thể hiện Bệnh viện Bắc Hà đã liên kết với Công ty TNHH Hi-Memedic, để triển khai dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2, bằng phương pháp REAL TIME PCR và xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2. Theo thỏa thuận, Bệnh viện Bắc Hà là đơn vị lấy mẫu, giao mẫu cho Phòng xét nghiệm Himedic - Công ty TNHH Hi-Memedic. Phòng xét nghiệm Himedic là đơn vị thực hiện xét nghiệm.

Để lí giải, tại sao Bệnh viện Bắc Hà không thực hiện xét nghiệm, nhưng trên phiếu kết quả xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 lại có chữ ký của  – Trưởng Khoa xét nghiệm Nguyễn Thị Huê, Phó Trưởng khoa xét nghiệm Nguyễn Thị Thoa, ông Long cho biết: “Do có sơ xuất trong quá trình nhập dữ liệu để theo dõi, quản lý trong hệ thống của Bệnh viện Bắc Hà, khi khách hàng yêu cầu lấy kết quả thì in từ hệ thống ra rồi trả cho khách hàng. Các chị ấy thấy kết quả in ra từ hệ thống nên các chị ấy cứ thế ký”.

Ngoài ra, ông Long chia sẻ thêm: “Đáng nhẽ ra Bệnh viện Bắc Hà sẽ ban hành thông báo kết quả xét nghiệm, trên thông báo có ghi đơn vị thực hiện, còn Bệnh viện Bắc Hà chỉ là nơi làm dịch vụ, chứ không phải nơi xét nghiệm, do dịch vụ này đang trong quá trình thử nghiệm, mới triển khai nên còn nhiều sơ xuất.”

 

benh-vien-da-khoa-bac-ha-1637

Phiếu kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 của Bệnh viện Bắc Hà

Hiện tại, Bệnh viện Bắc Hà đang lưu giữ các kết quả, do Phòng xét nghiệm - Công ty TNHH Himedic thực hiện cho Phóng viên trước đó đã làm xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trên kết quả này lại không có chữ ký của xét nghiệm viên. Mặt khác khi Phóng viên xin lại kết quả này của mình, thì ông Long lại từ chối, với lý do bệnh viên lưu lại bản gốc, để lấy căn cứ thanh toán với Công ty TNHH Himedic.

1.2

 Kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, do Phòng xét nghiệm Himedic trả cho khách hàng, không có tên xét nghiệm viên

Để làm rõ, các kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Bắc Hà đã trả trước đó, có phải do Phòng xét nghiệm Himedic thực hiện xét nghiệm hay không? Phóng viên đã tìm tới Phòng xét nghiệm - Công ty TNHH Himedic, tại địa chỉ 615 Nguyễn văn Cừ, Long Biên, Hà Nội. Tại đây, sau khi cung cấp họ tên, Phóng viên được ông Vi Đỗ Hoàng Linh (người nhận mẫu xét nghiệm) đưa thêm cho một bản kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên trên bản kết quả của Phóng viên, phần đề mục “XÉT NGHIỆM VIÊN” cũng không có người ký xác nhận. Sau khi Phóng viên có thắc mắc, tại sao không có chữ ký của người xét nghiệm, thì ông Linh cho biết: Không cần chữ ký của xét nghiệm viên, mà chỉ cần chữ ký và con dấu của người phụ trách chuyên môn (Nguyễn Thị Hiền Thanh) là được.

Tại Khoản 3, Điều 5, Thông tư số 49/2018/TT-BYT về hướng dẫn hoạt động xét nghiệm có nêu rõ: Phải kiểm tra kết quả xét nghiệm và ký trước khi trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh. Cũng tại Điểm a, b, Khoản 9, Điều 14 có quy định rõ về trách nhiệm, nhiệm vụ đối với kỹ thuật viên xét nghiệm có trình độ đại học trở lên, thực hiện thêm các nhiệm vụ sau: (a) Kiểm tra lại kết quả xét nghiệm trong phạm vi được phân công; (b) Ký kết quả xét nghiệm trong phạm vi được phân công. Vậy một kết quả xét nghiệm không có chữ ký xác nhận của xét nghiệm viên (kỹ thuật viên xét nghiệm) có trái với nội dung Thông tư hay không? Tại sao trên giấy kết quả xét nghiệm có đề mục "XÉT NGHIỆM VIÊN", nhưng lại không có ai ký vào đó?

Theo quan sát, trên bảng giá các dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 đang niêm yết tại Phòng xét nghiệm Himedic, cho thấy không có dịch vụ và giá niêm yết của dịch vụ “Xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2” 

 

bang gia xn himedic

bảng giá các dịch vụ xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 đang niêm yết tại Phòng xét nghiệm Himedic

Những nội dung liên quan tới dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2, tại Bệnh Viện Bắc Hà, đã được chúng tôi chuyển tới Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế để được làm rõ. Kết luận của cơ quan chức năng về sự việc này như thế nào? Trách nhiệm của các bên liên quan ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer