Nhiều cảm xúc đọng lại trong lòng các "chiến sĩ áo trắng" khi chống dịch tại TP.HCM

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam, Bệnh viện Bạch Mai được tin cậy giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 500 giường đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16.
28/10/2021 23:07

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, là cánh chim đầu đàn của ngành, luôn được huy động để đáp ứng các tình huống y tế khẩn cấp tại Việt Nam, và trong bất cứ hoạt động nào Bệnh viện Bạch Mai cũng luôn nỗ lực, vượt qua mọi thách thức xứng đáng với huy hiệu của mình. 

Empty

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng Trung tâm cáp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng Trung tâm cáp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai được phân công nhiệm vụ trực tiếp từ việc thiết lập hệ thống cho đến việc vận hành gồm có 500 giường.

Trước đây, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được tham gia chống dịch tại TP Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, ở tất cả các địa phương đó đều phải xây dựng Bệnh viện dã chiến, Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 là một phần của Bệnh viện dã chiến đó. Trung tâm đã từng xây dựng lớn nhất trước đó là tại Bắc Giang. Khi đó, đội ngũ y bác sĩ chuyển đổi công năng của 1 bệnh viện ở Bắc Giang thành Trung tâm Hồi sức tịch cực bệnh nhân COVID-19 100 giường. Tại thời điểm đó đã thấy Bệnh viện dã chiến ở Bắc Giang rất hoành tráng, rất vất vả cho đội ngũ y bác sĩ.

Empty

"Khi đến TP.HCM thì lại choáng ngợp trước số giường ở đây là 500 giường điều trị, gấp 5 lần so với Bắc Giang. Trên 1 nền tảng là Bệnh viện dã chiến không phải là bệnh viện có từ trước, do đó những gì phải làm trong bệnh viện này gấp 100 lần, 1000 lần so với trước đây. Đây là một trong những điều mà chúng tôi đánh giá rất thành công khi triển khai", BS Đỗ Ngọc Sơn chia sẻ.

Sau khi bệnh viện được thiết lập, đưa vào vận hành, tại bệnh viện đã triển khai các kỹ thuật điều trị cấp cứu, từ thở đến ECMO là kỹ thuật cao nhất về hồi sức hô hấp đều đã được triển khai tại bệnh viện, thêm vào đó cũng tiến hành rất nhiều kỹ thuật mới. Trước đây có thể chưa bao giờ làm xét nghiệm hệ thống để phát hiện "cơn bão cytokine" thì khi 100% bệnh nhân vào đây thì đều làm xét nghiệm để có thể chẩn đoán sớm nhất, nhanh nhất và theo dõi tốt nhất tình trạng diễn biến của bệnh nhân. Cấp độ điều trị bệnh nhân ở đây được đánh giá cao nhất cả nước. 

Ngoài ra còn triển khai lọc máu hấp thụ tại trung tâm cũng được triển khai rất nhiều vì lọc máu hấp thụ là điều trị nền tảng cho vấn đề hồi sức và đặc biệt khi bệnh nhân có "cơn bão cytokine" thì phải lọc máu để lấy các chất độc ra. Được triển khai một cách đồng loạt và rất nhiều kỹ thuật mới, lọc máu mới, thở máy mới. Rất nhiều loại máy mới ở đây được sự hỗ trợ của Bộ Y tế, các tổ chức cá nhân, hầu hết máy thở ở đây đều là máy thở hiện đại nhất.

Đặc biệt có một số biện pháp chưa bao giờ được thực hiện trên bệnh nhân COVID-19, thậm chí trên thế giới đã được áp dụng ở Việt Nam đó là thở máy bằng khí NO đã giảm nguy cơ về thở máy, cải thiện oxy được nhận rất có hiệu quả trên một số bệnh nhân được chỉ định. Thay đổi rất nhiều về biện pháp theo dõi, trong đó có 1 kỹ thuật, lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam là theo dõi hình ảnh phổi tại giường.

Empty

Ths.BS Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai

Ths.BS Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ bên cạnh là Bệnh viện đầu ngành, Bệnh viện Bạch Mai còn có những kết nối với các đơn vị, bệnh viện khác để hỗ trợ, ủng hộ, chỉ đạo tuyến làm nhiệm vụ.

Khi những ngày đầu tiên thành lập xong, lượng người bệnh chuyển đến từ các bệnh viện khác trong tình trạng rất nặng, ngừng tuần hoàn trước khi đến bệnh viện. Các y bác sĩ ở đây xác định phải vươn rộng cánh tay chuyên môn, đến các bệnh viện xung quanh và thường xuyên chuyển tuyến đến bệnh viện này để hỗ trợ họ phát hiện bệnh nhân trở nặng sớm hơn và đảm bảo được trên đường vận chuyển người bệnh.

Empty

Khi tiếp cận với các bệnh viện khác mới thấy nhu cầu được hỗ trợ về mặt chuyên môn rất lớn. Gần Trung tâm nhất là Bệnh viện Quận 7, đã cử 1 đội ngũ y bác sĩ đến đó để khảo sát từ hệ thống y tế đến hệ thống oxy, máy móc trang thiết bị, hỗ trợ họ máy móc, máy thở trong trường hợp họ cần.

Khi những ngày đầu bệnh viện ở đây mới mở ra, cũng chính là thời điểm dịch bệnh ở TP.HCM lên đến đỉnh cao, rất nhiều trường hợp nặng, nhiều trường hợp cần thở máy tại chỗ. Ở Bệnh viện Quận 7 họ đã tiếp thu được kiến thức và thực hành ngay 13 giường bệnh thở máy. Nếu như tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cần có giải pháp mang tính chất bền vững, đó chính là đào tạo hỗ trợ họ. Mở rộng thêm hỗ trợ đó còn có biện pháp điều trị bệnh nhân nặng, các kiến thức nội khoa, các vấn đề bệnh lý phục hồi chức năng,..

Thời gian vừa qua, dịch bệnh đã đi xuống, Quận 7 đã chuyển dần sang là vùng xanh, Bệnh viện Quận 7 cũng được chuyển sang tiếp nhận những bệnh nhân không mắc COVID-19. Các y bác sĩ lại tiếp tục bồi dưỡng các y bác sĩ, nhân viên y tế làm công tác điều trị COVID-19, mặt khác cũng là hỗ trợ các y bác sĩ, nhân viên y tế tại đó xử lý các bệnh nhân không mắc COVID-19. Việc chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn cần được xuất phát từ hai phía để đạt hiệu quả cao nhất.

Empty

Đối với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đi chống dịch thì khoảng thời gian này khá dài, họ có hậu phương vững chắc động viên. Tại đây họ học được rất nhiều thứ trong lĩnh vực chuyên môn mà mình công tác, đã trưởng thành rất nhiều. Có những trường hợp chưa bao giờ phải trải nghiệm trong môi trường chăm sóc bệnh nhân hồi sức cấp cứu thì bây giờ đã thành thạo. 

Để cứu được một người bệnh nặng mắc COVID-19 thì vô cùng khó khăn, vất vả. Đây sẽ là giai đoạn ghi nhớ nhất của đội ngũ "chiến sĩ áo trắng" chống dịch vì tính chất đặc thù của nó. Những trải nghiệm tại TP.HCM đã đọng lại trong họ rất nhiều cảm xúc. Khi thời chiến thấy được sự hy sinh, đoàn kết, ý chí quên mình vì Tổ quốc và khi thời bình sẽ thấy lại được cảnh đó ở Bắc Giang, TP.HCM,...

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

 

comment Bình luận

largeer