Nhiều chương trình hỗ trợ trẻ mồ côi vững bước trong đại dịch

Dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều trẻ em chịu sự mất mát to lớn, mất đi người cha, người mẹ, mất đi nơi nương tựa. Để chia sẻ, đồng hành, bảo vệ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, rất nhiều chương trình đã ra đời và trở thành điểm tựa của hàng nghìn trẻ mồ côi trên cả nước.
25/10/2021 16:07

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh thành cho thấy cả nước có gần 2.500 trẻ em mồ côi do COVID-19 và hàng chục ngàn em rơi vào hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ mất thu nhập hoặc phải theo gia đình di cư từ các thành phố lớn về địa phương. Trong đó, nhiều trẻ thiếu thiết bị học trực tuyến, một số em có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Do đó, để cùng đồng hành, hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19, từ ngày 31/10/2021 đến 21/11/2021 sẽ diễn ra chương trình UpRace - dự án chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng, năm nay giải chạy có thêm mục tiêu gây Quỹ vì trẻ em mồ côi do đợt dịch COVID-19. UpRace là dự án chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng do VNG khởi xướng. Với mỗi km chạy bộ được ghi nhận trên ứng dụng này, các doanh nghiệp tài trợ khác cam kết quyên góp ít nhất 1 nghìn đồng cho các tổ chức xã hội.

Saigon Children’s Charity thực hiện nhiều dự án vì trẻ em. Ảnh: VTV

Saigon Children’s Charity thực hiện nhiều dự án vì trẻ em. Ảnh: VTV

Một điểm mới khác của UpRace năm nay là các vận động viên tham gia sẽ được tự chọn một trong bốn tổ chức xã hội để đóng góp bước chạy: Cùng Newborns Vietnam giảm thiểu tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh, đi cùng Green Việt trên hành trình “Một triệu cây xanh đô thị Việt Nam”, mang lại nụ cười cho trẻ em hở hàm ếch cùng Operation Smile Vietnam hoặc cùng với Saigon Children’s Charity giúp đỡ các em mồ côi sau COVID.

Tiếp đó phải kể đến chương trình "Nối vòng tay thương" hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khởi xướng nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19 đến năm 18 tuổi một cách bền vững, lâu dài để các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đảm bảo các điều kiện để các em phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong xã hội.

Chương trình được triển khai trên toàn quốc từ ngày 3/10/2021 đến khi các em 18 tuổi, tập trung tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và tập trung vào 4 nhóm hỗ trợ: tài chính, giáo dục, sức khỏe và tinh thần. Cụ thể, Chương trình trợ cấp học sinh mồ côi do COVID-19, có gia đình, người thân hoặc người chăm sóc tại nhà với mức kinh phí tối thiểu 500.000 đồng/tháng liên tục đến năm các em 18 tuổi; phối hợp với Công ty cổ phần FPT mở trường học cho trẻ mồ côi do COVID-19 trong độ tuổi từ 6-18.

Trong đó, hệ thống trường học đặc biệt này được trải rộng ở nhiều địa phương trong 20 năm, trước mắt triển khai ở thành phố Đà Nẵng, gồm các hạng mục: tiếp nhận, chăm sóc, chu cấp toàn bộ chi phí sinh hoạt, nội trú, học tập tại hệ thống phổ thông liên cấp của FPT, tặng học bổng trong trường hợp các em có nguyện vọng học cao hơn ở FPT và tạo điều kiện tìm việc làm sau khi ra trường.

Ngoài ra, mỗi cơ sở Đoàn có học sinh mồ côi sẽ khởi động chương trình "Em nuôi của Đoàn", nhận đỡ đầu các em về tinh thần; kêu gọi đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện trên địa bàn hỗ trợ, đồng hành với các em trong cuộc sống…

Chương trình cũng kêu gọi các chuyên gia tâm lý, tình nguyện viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý trẻ em nhận hỗ trợ, can thiệp đúng lúc cho các em, đặc biệt là thời gian đầu khi các em đang trải qua sang chấn tâm lý nặng nề. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Mạng lưới "Thầy thuốc trẻ đồng hành" kịp thời tư vấn, hỗ trợ điều trị cho các em khi các em gặp vấn đề về sức khoẻ. Trong giai đoạn đầu, chương trình đã nhận được cam kết bảo trợ 1.108 trẻ mồ côi do dịch COVID-19 từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở Bình Dương, Hội đồng Đội Trung ương cùng đại diện nhãn hàng Kun - Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) đã xác nhận và cam kết bảo trợ dài hạn đến năm 18 tuổi cho 91 em thiếu nhi mồ côi cha mẹ do dịch bệnh COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn với mức bảo trợ 2 triệu đồng/em/tháng. 

Trước đó, tại lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam diễn ra ngày 15/10, Hội đã cùng các tổ chức thành viên thống nhất hành động, đồng hành cùng 650 trẻ em mồ côi trên cả nước. Theo đó, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị thành viên thống nhất hành động, đồng hành cùng 650 trẻ em mồ côi trên cả nước đến năm các em tròn 18 tuổi.

Chương trình hướng đến trẻ em, học sinh mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ có hoàn cảnh khó khăn, cần được bảo trợ, nuôi dưỡng, chu cấp để có cơ hội phát triển tinh thần và thể chất với 4 nhóm hỗ trợ, gồm: hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ về giáo dục, hỗ trợ về sức khỏe, hỗ trợ về tinh thần.

Trong đó, hiện nay đã có 65 trẻ mồ côi do COVID-19 được các cá nhân, cán bộ hội, hội viên, thanh niên, tổ chức hội nơi các em sinh sống nhận đỡ đầu, giúp các em sớm vượt qua nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh cho các em bước đến tương lai tươi sáng hơn.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer