Nhiều doanh nghiệp dược thành công trong mùa dịch COVID-19
Dược Hậu Giang vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II-2021. Công ty ghi nhận doanh thu tăng 15,5% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 948 tỷ đồng. Tốc độ tăng giá vốn 21,5% cao hơn so với mức tăng doanh thu. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu giảm từ 51,8% của quý II năm ngoái xuống còn 48,8% quý này. Kết quả, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của Dược Hậu Giang tăng 8% đạt 201 tỷ đồng. Mức tăng này thấp hơn mức tăng 19% của quý I.

Dây chuyền sản xuất dược phẩm của Dược Hậu Giang
Luỹ kế 6 tháng, Dược Hậu Giang đạt doanh thu thuần hợp nhất 1.965 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 405,4 tỷ đồng, tăng lần lượt 17,1% và 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp dược hoàn thành lần lượt 49% chỉ tiêu doanh thu và 55% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Năm 2021, công ty lên kế hoạch doanh thu 3.970 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 821 tỷ đồng, tương đương mức năm ngoái thực hiện. Lãnh đạo hãng dược cho biết năm 2021, doanh thu công ty dự kiến tăng trưởng khoảng 4% nhưng lợi nhuận đi ngang, do dự trù sụt giảm khoản thu tài chính từ lãi tiền gửi.
Công ty đưa ra mục tiêu chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025 với tăng trưởng bình quân 8-10%/năm. Mức này thấp hơn so với mức tăng trưởng bình quân của ngành dược 11%, theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IBM.
Đối với Tra phaco, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Traphaco đạt doanh thu 1.028 tỷ đồng, tăng 21,24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 124,06 tỷ đồng tăng 37,43% so với cùng kỳ. Năm 2021, Traphaco lên kế hoạch doanh thu đạt 2.100 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, công ty thực hiện được 49% kế hoạch doanh thu và 51,7% kế hoạch lợi nhuận.
Tuy nhiên, thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến thách thức tăng lên, ngành dược Việt Nam khó tăng đột phá, vì nguồn nguyên liệu sản xuất phụ thuộc đến 90% vào nhập khẩu, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm hơn 80% nguồn cung.
Doanh nghiệp Dược phẩm Imexpharm trong báo cáo tài chính quý II-2021 ghi nhận hơn 317,4 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp lãi sau thuế 49,3 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,3%. Luỹ kế nửa đầu năm 2021, Imexpharm lãi ròng sau thuế 91,2 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021 cũng tròn 20 năm Imexpharm trở thành doanh nghiệp dược đầu tiên trong Tổng công ty Dược Việt Nam cổ phần hóa. Mới đây, một quỹ liên quan đến SK Group, tập đoàn đa ngành lớn bậc nhất Hàn Quốc, vừa mua thêm cổ phiếu IMP để tăng lên 29,42% tỷ lệ sở hữu.

Nhân viên của Công ty CPC1 Hà Nội nghiên cứu sản phẩm tại nhà máy sản xuất
Đối với Dược phẩm trung ương CPC1 là doanh nghiệp nhà nước, tiền thân là "Quốc doanh Y dược phẩm trung ương" ra đời năm 1956. Trong quý II-2021, công ty mang về doanh thu 483,7 tỷ đồng, lãi sau thuế 10,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,3% và 9% so với cùng kỳ năm trước. Song biên lợi nhuận gộp điều chỉnh giảm từ mức 15% về 13%. Lũy kế nửa đầu năm nay, Dược phẩm trung ương CPC1 đạt doanh thu 902,2 tỷ đồng, giảm 8,5% so với nửa đầu năm trước. Dù vậy doanh nghiệp vẫn gặt hái 20,9 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng gần 7%.
Tuy còn nhiều khó khăn nhưng dư địa phát triển còn lớn, BMI dự báo doanh thu thị trường dược phẩm Việt Nam đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và 16,1 tỷ USD năm 2026, tăng 10,6%/năm.
* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"
Trần Tuyên

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Long Châu cùng hãng dược hàng đầu Vương Quốc Anh đưa thuốc cải tiến mới trong điều trị bệnh hô hấp, viêm tai giữa cho trẻ em tại Việt Nam
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ như viêm tai giữa và viêm phổi cộng đồng, hãng dược phẩm hàng đầu vương quốc Anh đã giới thiệu giải pháp điều trị cải tiến chuyên biệt cho trẻ nhỏ. Nhà thuốc Long Châu là một trong những đơn vị tiên phong được đối tác phân phối của GSK lựa chọn đồng hành cung ứng, thể hiện vai trò đối tác chiến lược trong việc cập nhật sớm các giải pháp điều trị hiện đại và cam kết đồng hành vì sức khỏe trẻ em Việt Nam.May 29 at 2:54 pm -
Chất lượng thật - Vị ngon thật: Bí quyết tạo nên thương hiệu trâu gác bếp Huho
Nếu bạn là người yêu thích các món ăn truyền thống, đặc biệt là những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua thịt trâu/lợn gác bếp Huho. Được chế biến theo công thức truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm khó quên.May 28 at 3:03 pm -
Gừng và Trắc bá diệp: Cây thuốc dân gian ẩn chứa những bí mật làm đẹp không ngờ
Mái tóc khỏe mạnh không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp tự nhiên mà còn là dấu hiệu của sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được mái tóc bồng bềnh và suôn mượt như mong muốn.May 28 at 2:36 pm -
Lavia - Dòng son độc đáo "Đẹp từ trong ra ngoài"
Mỗi ngày, làn môi chúng ta phải đối mặt với nhiều yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi và các sản phẩm làm đẹp nhiều hóa chất độc hại. Chính vì thế, việc chọn lựa một dòng son dưỡng vừa đẹp, vừa an toàn là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Son dưỡng Lavia không chỉ làm đẹp cho đôi môi mà còn nuôi dưỡng từ sâu bên trong, mang đến đôi môi khỏe mạnh, tươi tắn và đầy sức sống.May 28 at 12:06 pm