Trẻ em thừa cân có thể phát triển các biến chứng liên quan đến tim

Đại dịch đã làm gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em. Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Đại học Georgia, béo phì có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống tim mạch của trẻ em cả hiện tại và sau này.
16/12/2021 16:50

Nghiên cứu đo nồng độ mỡ nội tạng vùng bụng và độ cứng động mạch ở hơn 600 trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Mỡ nội tạng là chất béo được tìm thấy ở bụng xâm nhập vào các cơ quan quan trọng. Sự căng cứng của động mạch buộc hệ thống tim mạch phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mức độ mỡ nội tạng và độ cứng động mạch cao hơn đáng kể ở thanh niên thừa cân, cho thấy rằng mỡ bụng có thể góp phần gây ra các vấn đề tim mạch ở trẻ em.

Joseph Kindler, tác giả tương ứng của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Gia đình cho biết: “Động mạch càng cứng thì máu càng nhanh di chuyển qua các mạch máu đó và điều đó có thể gây bất lợi và làm quá tải hệ thống của chúng ta".

“Thật không may, khi những vấn đề này tăng lên, nó giống như trò chơi domino. Bạn vượt qua một cái, và phần còn lại của hệ thống bắt đầu bị đánh thuế quá mức. Đó là khi các vấn đề sức khỏe thực sự lan rộng có thể xảy ra, ”ông nói thêm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu về nguy cơ tim mạch ở thanh niên còn hạn chế, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi tiêu cực đối với hệ thống tim mạch dẫn đến bệnh tật và đau tim có thể bắt đầu từ thời thơ ấu và thanh thiếu niên.

“Chúng tôi muốn ngăn ngừa bệnh tim mạch. Chúng tôi muốn những đứa trẻ sống một cuộc sống mạnh mẽ và lành mạnh khi trưởng thành, ”Kindler nói.

“Nhưng để làm được điều đó, chúng ta cần biết các yếu tố cơ bản góp phần vào kết quả sức khỏe kém để có thể xác định đâu là mục tiêu, cho dù đó là thông qua chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, giấc ngủ hay một số biện pháp can thiệp khác. Nhận dạng là chìa khóa, và sau đó can thiệp là rất quan trọng, ”ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ được gọi là phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép, hay DXA, để đo mức độ chất béo cơ thể ở trẻ em.

Đó là một kỹ thuật thường được sử dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu về xương và hormone. Và nó trở nên phổ biến hơn trong nghiên cứu chất béo trong cơ thể vì nó cung cấp cho các nhà khoa học thông tin giống như quét truyền thống. Nhưng nó nhanh hơn, ít tốn kém hơn và không yêu cầu liều lượng bức xạ lớn như các phương pháp quét khác.

Họ cũng đo thời gian để máu của những người tham gia đi từ phần trung tâm của cơ thể đến các chi dưới, một cách tiêu chuẩn để đánh giá độ cứng của động mạch.

Kindler cho biết: “Một thông điệp thực sự quan trọng mang về nhà là độ cứng động mạch, dẫn đến trẻ em mắc bệnh tim mạch, có vẻ rõ ràng nhất ở những người có chỉ số BMI cao,” Kindler nói.Một mối quan tâm khác là trẻ em ngày càng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Loại 2, một tình trạng trước đây chỉ gặp ở người lớn. Thừa cân là một yếu tố nguy cơ lớn. Trong số những người tham gia nghiên cứu, 145 người đã được chẩn đoán mắc bệnh.

Kindler nói: “Đó là một tình trạng rất phổ biến và đáng sợ ở thanh thiếu niên, thậm chí còn hơn cả ở người lớn.

“Nhiều hệ thống cơ thể có xu hướng suy thoái với tốc độ nhanh hơn nếu bệnh xảy ra trong những năm đang phát triển hơn là ở tuổi trưởng thành. Căn bệnh này tấn công não, thận, xương và gan. Nó thực sự làm tăng nhu cầu hiểu biết về các cách chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh tật, ”ông nói thêm.

Nghiên cứu này được đồng tác giả bởi Simon Higgins, Babette Zemel, Philip Khoury và Elaine Urbina. Nó được tài trợ một phần bởi Quỹ Nghiên cứu sinh Nội tiết; Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia; và một khoản tài trợ từ Sáng kiến Béo phì của Đại học Georgia.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer