Nhìn lại những nỗ lực sống chung với đại dịch COVID- 19 của Việt Nam trong 2 năm qua

Tác động của đại dịch COVID-19 đến các mặt đời sống xã hội làm thay đổi mạnh mọi khía cạnh và Việt Nam đang phải đối mặt với đợt dịch lần thứ 4 trong 2 năm qua. Nguyện vọng của toàn dân là mong các cơ quan chức năng tiếp tục quyết liệt tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch, vừa có thêm nhiều chính sách hơn nữa để giảm thiểu tác động của dịch, giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.
31/07/2021 23:34

Không ít tin tức, báo đài quốc tế ca ngợi chiến thắng dịch bệnh của Việt Nam trong những đợi dịch qua. Tại Việt Nam, chúng ta đã trải qua 3 đợt dịch với đợt thứ 3 diễn ra tại Hải Dương. Thành công chiến thắng đợt dịch thứ 3, theo Bộ Y tế, bài học lớn về chính trị là sự lãnh đạo của Đảng rất sát sao, mạnh mẽ, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, huy động các bộ, ban, ngành, người dân, triển khai phương châm bốn tại chỗ, “chống dịch như chống giặc”... Bộ Y tế cũng đúc rút một số kinh nghiệm mang tính chuyên môn, kỹ thuật để đợt dịch 4 bùng phát, chúng ta đặc biệt quan tâm và triển khai một cách không lúng túng. Chúng ta ghi nhận và cũng nhận ra rằng đó chính là thử thách cho toàn ngành Y tế ở đợt dịch thứ 4 này.

Theo cuộc khảo sát của WHO thực hiện giữa tháng 5 và 7 năm 2020 tại hơn 100 quốc gia, các dịch vụ y tế quan trọng ở hầu hết các nước đều bị gián đoạn, đe dọa tính mạng cả những người không nhiễm bệnh. Tại Hà Nội, ghi nhận từ đầu tháng 7, cơ bản đã làm tốt công tác chống dịch, tuy nhiên đến ngày 20/7/2021, phát hiện chùm lây nhiễm phức tạp tại nhà thuốc Đức Tâm có địa chỉ tại Đống Đa, Hà Nội từ chính những nhân viên thuộc nhà thuốc. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP cho biết, chuỗi lây nhiễm này là biểu hiện cho việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của TP, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã hoan nghênh Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ cơ sở này và yêu cầu cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh… Chỉ đạo nói trên đã nhận được sự đồng tình của người dân và gấp rút thực hiện chỉ thị 16 của thủ tướng Chính phủ về “giãn cách xã hội 15 ngày” toàn thành phố từ ngày 24/7/2021.

z2652867740852_61e7a8252c10a37c790a7e47fb2140e8

Nhà thuốc Đức Tâm được đánh giá là chùm lây nhiễm siêu phức tạp 

Thời điểm hiện tại, người dân đồng lòng thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội ở những vùng trọng điểm như TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội với khẩu hiệu “ở nhà là yêu nước”. Song đây chính là cơ hội cũng như nhiệm vụ để các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh hướng truyền thông tiếp cận người tiêu dùng và khuyến khích người dân nên cài đặt giao diện (app) của đơn vị mình nhằm giảm thiểu tối đa nhất khả năng lây nhiễm khi người dân ra ngoài đường. Mô hình kinh doanh online này được các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe như Alosuckhoe.vn tiếp cận tuy chưa lâu nhưng đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Chúng ta ủng hộ về hướng đi đó!

Các ứng dụng thương mại điện tử đó không những có giá trị vật chất mà còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhằm giúp cho người dân có thể đặt những sản phẩm thiết yếu trong những ngày giãn cách, đảm bảo vừa chống dịch lại vừa chăm sóc tốt cho sức khỏe. Đặc biệt tại ứng dụng alosuckhoe.vn, người dân không cần đến bệnh viện, ở nhà cũng được kết nối với các Bác sĩ, chuyên gia, các giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đầu ngành về chăm sóc sức khỏe trực tiếp tư vấn về kiến thức dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh.

z2652867738299_72bd66742c9781a5ae7a8bed53493cc1

 Ứng dụng thương mại điện tử vừa có giá trị vật chất và ý nghĩa xã hội giữa thời điểm giãn cách tại các thành phố lớn 

Một ứng dụng cần thiết mùa dịch

Ghi nhận của khách hàng là người cao tuổi khi cài đặt app Alosuckhoe là bác Nguyễn Thiện Trưởng, sống tại Cầu Giấy, TP Hà Nội, cán bộ của Hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam vừa trải nghiệm app cho biết, bác đã kết nối được với các chuyên gia tư vấn sản phẩm của hệ thống nhà thuốc Sức Khỏe Cộng Đồng, trên cơ sở băn khoăn của mình, bác được tư vấn rất nhiệt tình, hoàn toàn miễn phí và đặt hàng nhanh chóng. Do giãn cách nên việc ship hàng hơi lâu nhưng vẫn nhận được sản phẩm bảo vệ sức khỏe trong nhà tại thời điểm này là điều khiến bác rất hài lòng. Cụ thể, vợ của bác Trưởng bị táo bón lâu năm, thường phải dùng đến thuốc hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ nhuận tràng. Từ khi giãn cách, tình trạng sức khỏe của bác gái lại càng diễn biến nặng hơn khi không được ra ngoài tập thể dục, không dám mua thuốc bên ngoài vì sợ lây nhiễm chéo ngoài cộng đồng. Bác được giới thiệu và sử dụng app alosuckhoe.vn, nhân viên tư vấn hỏi thăm tình trạng bệnh và tư vấn sử dụng sản phẩm.

“Cảm nhận đầu tiên của tôi là nhân viên tư vấn rất thân thiện và nhiệt tình. Họ hỏi tôi về tình trạng bệnh của vợ tôi và chế độ sinh hoạt hằng ngày. Ngay sau khi vợ tôi trình bày thì đều được giải đáp kỹ lượng. Đặc biệt là giúp vợ tôi xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe vào những ngày giãn cách này. Tôi thấy rất tiện lợi và tôi cũng đã giới thiệu cho người thân và bạn bè thường xuyên vào ứng dụng để chủ động cập nhật thông tin cũng như cách chăm sóc sức khỏe để phòng chống dịch ” – Bác Trưởng hài lòng cho biết.

z2652867739687_4c60563b14abd3a6946a83ef76f42c96

Người sử dụng hài lòng về ứng dụng 

Alosuckhoe.vn hiện đang là ứng dụng được tải hoàn toàn miễn phí trên thiết bị di động với hy vọng sẽ hỗ trợ người dân và giúp toàn ngành Y -  Dược phẩm tối ưu được tính năng cung cấp sản phẩm trên thị trường. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ hoàn thiện và bổ sung thêm các kênh thông tin với nội dung phong phú, chính xác hơn về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch bệnh.

Cuộc chiến đấu với kẻ địch “tàng hình” đang còn dài, đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt và đưa ra những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, sau đó tìm ra những giải pháp dự phòng hiệu quả nhất. 

                                                                                Xuân Dương

comment Bình luận

largeer