Nhìn nhận đúng vấn đề tài trợ giáo dục xây dựng nhà xe tại trường THPT Đồng Hòa, Quận Kiến An

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, từ đầu năm học đến nay, Trường THPT Đồng Hòa đã tổ chức 02 Hội nghị cha mẹ học sinh nhằm giải đáp những lo lắng của phụ huynh học sinh về các khoản thu đầu năm học mới.
01/03/2024 09:20

Tâm lý lo lắng về các khoản thu, tình trạng dạy thêm, học thêm luôn là trăn trở của các bậc phụ huynh học sinh và dư luận xã hội mỗi khi bước vào năm học mới. Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, đảm bảo việc thu và sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm học 2023 – 2024 đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch, tránh tâm lý lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác thu – chi, dạy thêm – học thêm trong các trường trên địa bàn thành phố.

Cho đến nay, Trường THPT Đồng Hòa đã tiến hành 02 Hội nghị cha mẹ học sinh (đầu năm học ngày 08/10/2023 và cuối học kỳ I ngày 18/1/2024). Thông qua Hội nghị cha mẹ học sinh, các bậc phụ huynh đã nắm được: Trường THPT Đồng Hòa là một trường tương đối “trẻ” trên địa bàn thành phố Hải Phòng, được thành lập năm 2004. Tuy mới trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã giáo dục và đào tạo ra hàng vạn thế hệ học trò, qua đó đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành giáo dục quận Kiến An và thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, sau 20 năm xây dựng và phát triển, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đang xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tới an toàn tính mạng của học sinh và giáo viên, cần nhanh chóng được khắc phục, sửa chữa.

261bf8925862f53cac73

Do không có nhà để xe cho nên hàng nghìn xe của học sinh Trường THPT Đồng Hòa - Kiến An phải để ở ngoài sân trường 

Trao đổi với phóng viên, Thầy giáo Trần Văn Nhường – Hiệu trưởng trường THPT Đồng Hòa cho biết: Thầy về tiếp nhận chức vụ Hiệu trưởng THPT Đồng Hòa từ tháng 6/2023 với một cơ ngơi mà nhiều hạng mục cơ sở vật chất của nhà trường đang ở trong tình trạng cực kỳ thiếu thốn, tồi tàn, đáng báo động và không đáp ứng nhu cầu dạy, học của thầy và trò, nguy cơ mất an toàn học đường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của thầy cô giáo và học sinh, cần nhanh chóng được sửa chữa để đưa vào phục vụ công tác dạy và học năm học mới.

2a34916e319e9cc0c58f

Báo động nhất là hệ thống điện đã được thiết kế, lắp đặt từ lâu với công suất 100AMPE, tuy nhiên với sự phát triển về quy mô số lượng học sinh theo thời gian, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng (tăng lên 260AMPE, tức là đã quá tải 2,6 lần). Do vậy, thiết kế ban đầu hệ thống điện của Nhà trường đến nay đã không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, từ đó dẫn đến tình trạng vào những ngày nóng bức, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, hiện tượng quá tải ngắt Át tô mát thường xuyên xảy ra (8 – 10 lần/ngày), tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mất an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giảng dạy – học tập của thầy và trò nhà trường, thậm chí tâm lý bức xúc trong một số học sinh và phụ huynh khi họ chưa hiểu rõ vấn đề?

5a682f9dcd0e6050391f

Hệ thống các phòng học chuyên môn đạt tiêu chuẩn của nhà trường hiện thiếu thốn nghiêm trọng cần được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa như: Nhà đa năng, phòng học tin học, phòng âm nhạc, phòng học tiếng anh,… Phòng bảo vệ, nhà xe giáo viên xuống cấp, dột nát trầm trọng; hiện tượng lụt cục bộ thường xuyên xảy ra do hệ thống thoát nước nhiều năm chưa được thông hút, cải tạo; Nhà căng tin xuống cấp nghiêm trọng buộc lãnh đạo nhà trường phải quyết định tạm thời đóng cửa để sửa chữa.

9a2ea4d90429a977f038

Cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng chưa được sửa chữa do thiếu kinh phí

Nhà xe cho học sinh với diện tích 400m2 được xây dựng từ lâu đang xuống cấp nghiêm trọng khi các mái tôn che đã han rỉ, thủng nhiều chỗ, hệ thống cột kèo mục ruỗng có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, hư hại tài sản của học sinh. Hàng nghìn xe máy, xe đạp điện của học sinh do không có nhà để xe, nên hàng ngày vẫn phải “đày mưa, đày nắng” dưới sân trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn, đồng thời mất mỹ quan, lấn chiếm hết phần diện tích sân chơi, và các hoạt động thể dục thể thao, đi lại của giáo viên và học sinh nhà trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để xảy ra tình trạng nêu trên là do đã nhiều năm nay, Trường THPT Đồng Hòa không nhận được bất kỳ một khoản đầu tư công đáng kể nào từ cấp trên để xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất, trong khi đó số lượng học sinh ngày càng tăng, áp lực về nâng cao chất lượng ngày càng lớn…

06bace546ea4c3fa9ab5

Sân trường lụt sau mỗi trận mưa vì hệ thống thoát nước xuống cấp

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập là một chủ trương đúng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường đã nhận thức được muốn nâng cao chất lượng dạy – học, ngoài nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, thì việc nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất là một yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động dạy – học, đến an toàn sức khỏe, tính mạng của thầy cô giáo và các em học sinh. Tuy nhiên, lấy kinh phí ở đâu để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất của nhà trường? Đó là niềm trăn trở của các thầy trong Ban Giám hiệu và toàn thể 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

b780fb2454d4f98aa0c5

Chân cột nhà để xe cũ mục ruỗng bật ra ngoài tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Do nhận thấy tính cấp thiết của sự việc, được sự ủng hộ của một số “mạnh thường quân”, Nhà trường đã đồng ý cho một số phụ huynh tài trợ bằng hiện vật thông qua việc sửa chữa nhà để xe cho học sinh trước thềm năm học mới 2023 – 2024. Qua đó, bước đầu tạo tâm lý an tâm, an toàn của phụ huynh và học sinh trước khi bước vào năm học mới.

Có mặt tại Trường THPT Đồng Hòa vào những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, phóng viên thực sự bất ngờ vì chỉ sau nửa năm tiếp nhận vị trí lãnh đạo, Thầy Trần Văn Nhường cùng tập thể Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo, sự chung tay ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, Trường THPT Đồng Hòa đã từng ngày thay đổi. Nếu như năm học trước, hầu hết số xe của học sinh đều để dưới sân trường, đến nay, toàn bộ hơn 1.300 phương tiện của học sinh đã được để trong nhà xe. Sân trường thoáng đãng, rộng rãi để các em có chỗ tập thể dục thể thao, vui chơi nô đùa sau mỗi giờ học,…

Trao đổi với phóng viên, Ông Vũ Quý Tôn, phụ huynh học sinh lớp 10C1 Trường THPT Đồng Hòa cho biết: Là một phụ huynh có con học lớp 10C1, trường THPT Đồng Hòa, tôi hoàn toàn nhất trí với chủ trương và cách làm của nhà trường. Cái họ làm đều xuất phát từ con em chúng tôi, bởi vì tôi đã chứng kiến hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường quá tồi tàn, đặc biệt là nhà để xe cho học sinh khi tôi đưa con đi dự kỳ thi tuyển sinh vào 10 hồi đầu tháng 6/2023. Để có nhà xe như hôm nay, là sự cố gắng, quyết tâm, “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo nhà trường và cần sự chung tay, đồng thuận của tất cả các bậc phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác vận động tài trợ, có lẽ một số giáo viên chủ nhiệm, hoặc ban chi hội phụ huynh của lớp chưa nắm rõ chủ trương của nhà trường, dẫn đến có thể có một số phụ huynh hiểu chưa đúng về chủ trương đó”.

Văn Chương

comment Bình luận

largeer