Nhói lòng trước cảnh người phụ nữ có 3 con đều bị bại não do sinh non

Do sinh non cả 3 đứa con của chị Sâm đều mắc bại não bẩm sinh. Hơn một năm trời chạy chữa cho các con khắp các bệnh viện, đã khiến gia đình chị kiệt quệ.
08/12/2020 15:49

Cầm trên tay lá đơn kêu cứu đẫm nước mắt của người mẹ nghèo khó Nguyễn Thị Sâm (ở Yên Dũng, Bắc Giang). Chúng tôi tức tốc đến ngay bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Bắc Giang, nơi 3 đứa con 14 tháng tuổi của chị Sâm đang được chữa trị. 

Ở khoa Nhi, 3 đứa trẻ nằm thành hàng ngang trên giường bệnh. Không giống như những em bé cùng trang lứa, dù đã hơn một tuổi nhưng cơ thể bọn trẻ yếu ớt, quắt queo trông như 3 tháng tuổi.

bai nao

Do sinh non ở tuần thai thứ 26, cả 3 đứa trẻ đáng thương cùng mắc bại não bẩm sinh.

Cùng mang bệnh giống nhau, nên 2 chân bọn trẻ cứ quắp chặt với nhau rất khó cử động. Khi nhìn thấy người lạ, những cái miệng méo xệch muốn nói nhưng không thể... Duy chỉ đôi mắt các bé long lanh mở to, càng khiến cho người đối diện phải nghẹn lòng.

Nói về những đứa con tội nghiệp, dù đã kìm nén nhưng những tiếng nấc đau đớn vẫn bật lên, chị Sâm nghẹn giọng: "Các con chuyển về đây chữa trị từ đầu năm 2020. Bác sĩ bảo bệnh tình các cháu đã chuyển biến tích cực, nhưng phải rất kiên trì thì mới có kết quả. Nhưng hơn 1 năm nay cùng các cháu đi hết viện này đến viện khác, gia đình em kiệt quệ rồi…".

Đưa tay gạt nước mắt, chị Sâm thổn thức kể: mong mỏi có đứa con vui cửa vui nhà, nhưng vợ chồng chị kết hôn đã gần 3 năm mà chị vẫn chưa một lần mang thai. Sốt ruột, 2 vợ chồng dắt nhau đi khám, thì bác sĩ cho biết chị bị vô sinh. Cách duy nhất để anh chị có con là làm thụ tinh nhân tạo.

Vay mượn hơn 100 triệu đồng, anh chị về Hà Nội chữa trị. Suốt mấy tháng ròng, sau một loạt các thủ thuật y tế, bác sĩ cho biết chuyển phôi thành công và đã có tim thai, (không những 1 mà là 3 tim thai). Nhận tin vợ chồng chị mừng đến rơi nước mắt. Những tháng ngày sau đó, chị sâm nghỉ hẳn việc đồng áng, nín thở chờ đợi ngày được đón những đứa con yêu quý.

Cho dù đã cẩn trọng, gìn giữ hết mức có thể, nhưng một ngày cuối tháng 9/2019, chị Sâm sinh con khi đang mang thai ở tuần thứ 26, lần lượt là bé Trần Vĩnh Phú (cân nặng 1000 gram), bé Trần Vĩnh Phúc (cân nặng 1100 gram), và bé Trần Phương Thảo (cân nặng 900 gram).

bai nao 1

Người bố bọn trẻ miệt mài làm thuê để trang trải cuộc sống. Để chăm sóc 3 đứa con nơi bệnh viện, chị Sâm đành phải nhờ cậy người mẹ chồng 71 tuổi mắc bệnh khớp nhiều năm

Do sinh non, nên ngay sau khi ra đời 3 bé phải nằm lồng kính trong suốt 3 tháng trời. Khi xuất viện trở về các bé vẫn rất yếu ớt, tăng cân chậm, đặt đâu nằm đấy, 2 chân cứ quặp chặt với nhau… Hai vợ chồng lại đưa 3 con lên bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám. Các bác sĩ cho biết cả 3 bé bị bại não, liệt tứ chi do sinh non. Bé Phúc và bé Phú còn bị thiếu máu, thoát vị bẹn phải đưa sang làm phẫu thuật và truyền máu ở bệnh viện Việt Đức.

Những tháng ngày sau đó, 3 đứa trẻ đáng thương được chữa trị ở bệnh viện Nhi Trung ương. Ngoài phần chi phí đã được Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán, còn chi phí ăn ở, đi lại, nhà trọ… cho người chăm sóc vượt quá khả năng của gia đình chị Sâm. Bởi, tất cả đều trông chờ vào tiền công làm thuê ở quán ăn của bố bọn trẻ. Trong khi ở quê nhà ông nội bọn trẻ đã 80 tuổi lại mắc bệnh tâm thần, thường xuyên phải chữa trị ở bệnh viện tâm thần tỉnh Bắc Giang.

Không thể trụ thêm ở Hà Nội, chị Sâm đưa các con về bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Bắc giang tiếp tục chữa trị. Cho dù đã lâm vào cảnh khánh kiệt, nhưng người mẹ này chưa bao giờ từ bỏ hy vọng, một ngày sẽ được nhìn thấy các con yêu quý của mình chập chững bước đi những bước chân đầu đời. Một ngày chị được nghe thấy tiếng các con gọi "mẹ ơi".

bai nao 2

Ròng rã hơn năm trời cùng 3 con lấy bệnh viện làm nhà khiến gia đình chị Sâm kiệt quệ.

Trao đổi với bác sĩ Thân Sỹ Năm, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Bắc Giang về bệnh tình của 3 đứa trẻ tội nghiệp, bác sĩ Năm cho biết: 3 cháu bé bị bại não sau sinh non ở tuần 26 thai kì gây yếu, liệt tứ chi. Qua quá trình điều trị, hiện tại các cháu đã bắt đầu có tiến triển, biết lật, nhoài. Nhưng vẫn chưa nói, đi lại được như các cháu cùng trang lứa.

Với những tiến triển như trên, đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho 3 cháu, nên chúng tôi rất hy vọng các cháu sẽ mau chóng hồi phục có cuộc sống như những đứa trẻ bình thường khác.

"Với một gia đình có 1 cháu mắc bệnh đã rất khó khăn vất vả, đây lại là 3 cháu, khó khăn càng tăng lên gấp bội. Ngoài chi phí BHYT chi trả, các cháu phải sử dụng thêm các chế phẩm dinh dưỡng ngoài khá tốn kém. Ngoài ra chi phí ăn uống, đi lại cho người chăm sóc các cháu cũng khá nhiều. Vì vậy, qua đây chúng tôi tha thiết mong bạn đọc cùng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình", bác sĩ Năm nói.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Sâm (mẹ 3 cháu bé mắc bại não)

Địa chỉ: Xóm Bắc, xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0989574293

Hiện 3 cháu bé đang điều trị tại bệnh viện Phục hồi Chức năng tỉnh Bắc Giang

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer