Nhựa cây máu rồng – loại thuốc quý chăm sóc sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết

Từ ngàn năm  nay, nhựa cây máu rồng đã được sử dụng như bài thuốc quý chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng biết những loại cây này, cũng như công dụng mà nhựa cây mang lại.
12/12/2020 12:00

Nhựa cây máu rồng là một loại nhựa thực vật tự nhiên, nhựa có màu đỏ sẫm. Nhựa này được chiết xuất từ nhiều loại cây nhiệt đới khác nhau, thường đến từ các nhóm thực vật như Croton, loại cây Pterocarpus, Daemonorops hoặc là  Dracaena.

01_socotra_nationalgeographic_2708459.adapt.1900.1

Hình minh họa

Một số lợi ích mà nhựa cây máu rồng mang lại cho sức khỏe

cay-mau-rong-1

Nhựa cây máu rồng giúp chữa loét hiệu quả

Một trong những công dụng tuyệt vời của nhựa cây máu rồng chính là khả năng chữa các vết loét bên ngoài cơ thể. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy rằng, nhựa cây máu rồng hiệu quả trong việc chữa lở loét do tì đè, hoặc lở loét trên giường,….Tuy nhiên, điều này hiện vẫn chưa được kiểm chứng nhiều, và công dụng trên cũng chủ yếu xuất hiện ở nhựa cây máu rồng của loài Daemonorops Draco.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được thực hiện năm 2011 cũng cho thấy, nhựa cây máu rồng có hiệu quả  trong việc điều trị vết loét do tiểu đường gây ra. Tuy nhiên thì đây cũng chỉ là một thành phần trong thuốc mỡ thảo dược cùng với các thành phần khác.

Mặc dù nhựa cây máu rồng có công dụng chữa vết loét tại chỗ nhờ vào đặc tính kháng vi khuẩn của mình, thế nhưng bạn cũng không nên dùng để thay thế hoàn toàn cho những phương pháp điều trị được các bác sĩ chuyên khoa khuyên thực hiện.

Nhựa cây máu rồng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm

Năm 2011, một nghiên cứu được công bố cho rằng nhựa cây máu rồng từ loài cây dracaena Cinnabari có đặc tính kháng khuẩn đáng kể, đặc tính này của cây đủ để được coi là chất bảo quản thực phẩm. Vì nhựa cây máu rồng giúp chống, thậm chí là tiêu diệt những mầm bệnh như vi khuẩn, nấm, virus,…thế nên hiện nay nhựa cây máu rồng có thể được dùng để thay thế cho các phương pháp y tế kháng sinh trong những trường hợp bị nhiễm trùng nhẹ.

Ngoài ra, tiềm năng chống oxy hóa trong nhựa cây máu rồng của loài Daemonorops Draco và Dracaena Draco cũng đã được tìm thấy. Do đó, việc dùng bổ sung nhựa cây máu rồng có thể mang đến cho cơ thể một số lợi ích chống oxy hóa tương tự như các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác.

Nhựa cây máu rồng có tác dụng chữa tiêu chảy

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn nên một số nghiên cứu thực hiện đã cho thấy rằng nhựa cây máu rồng có thể được dùng để điều trị tiêu chảy, kiết lị… Tuy nhiên, trên thực tế vẫn cần nhiều hơn nữa những nghiên cứu được thực hiện để có thể áp dụng phương pháp dùng nhựa cây máu rồng để điều trị tiêu chảy một cách chính thống.

Nhựa cây máu rồng có thể ngừa ung thư

Nhựa cây máu rồng cũng được nhiều nhà khoa học cho rằng có tiềm năng trong việc chống khối u nhờ vào tác dụng trong việc chống oxy hóa, nên khi dùng có thể giúp cơ thể loại bỏ những gốc tự do vốn là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều hơn nữa những nghiên cứu, thử nghiệm trước khi sử dụng một cách chính thống máu rồng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư.

Cách sử dụng nhựa cây máu rồng

cay-mau-rong-loai-cay-chay-nhua-do-nhu-mau-e54b06

Hình minh họa

Việc sử dụng nhựa cây máu rồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, thể chất,… Hiện nay, nhựa cây máu rồng đã được nhiều nơi sản xuất dưới dạng bào chế bổ sung trong viên nang, cồn chiết xuất, thuốc mỡ,… Tùy vào từng mục đích sử dụng mà bạn sẽ chọn nhựa cây máu rồng có hình thức cho phù hợp

Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng nhựa cây máu rồng thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn nơi bán nhựa cây máu rồng uy tín, chất lượng để tránh gặp phải hàng giả, hàng nhái.

Cách sử dụng nhựa cây máu rồi đối với vết loét thường là dùng dưới dạng thuốc mỡ, kem,… đôi khi bạn cũng có thể dùng cồn chiết xuất từ nhựa cây máu rồng pha loãng với nước để làm nước rửa vết thương. Còn nếu dùng nhựa cây máu rồng để điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, ung thư, đái tháo đường,…thì thường dùng dạng viên nang, nhưng cần phải có sự tham khảo từ bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng nhựa cây máu rồng

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc sử dụng nhựa cây máu rồng đem đến những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những đối tượng như phụ nữ mang thai, trẻ em, trẻ sơ sinh,…thì trước khi sử dụng bạn nên nhận tư vấn từ bác sĩ.

Mặc dù nhựa cây máu rồng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi sử dụng bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer