Những bài tập “giúp eo thon trong 2 tuần” có hiệu quả như lời đồn?

Hiện nay, trên các diễn đàn, trong các hội nhóm trên Facebook bạn thường bắt gặp video của những fitness influencer với tiêu đề “ Những bài tập giúp eo thon gọn trong 2 tuần”, hay “chỉ với 10 phút mỗi ngày, trong 2 tuần bạn sẽ có vòng eo mơ ước”….Những video này có thực sự hiệu quả như lời đồn hay không?

2020/09/16 15:24

 Fitness influencer là gì?

89680971_640562846727187_8150543551589078985_n-e1585324317501

Fitness influencer là những người có lượng follow lớn trên mạng xã hội. Thông qua việc chia sẻ những thông tin, kiến thức, bí quyết trong lĩnh vực sức khỏe, thể dục, những người này có thể tác động đến hành vi của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Có thể nói, hiện nay Fitness influencers đang dần tạo nên chỗ đứng vững chắc của riêng mình trên thế giới mạng.

Cách mà những Fitness influencer này được nhiều người biết đến và nổi tiếng chính là đăng tải những video tập luyện, ăn uống kèm theo những lời hứa hẹn người tập sẽ có vóc dáng đẹp, thon gọn sau 2 tuần, hay là sau 1 tháng luyện tập. Điểm chung của những video này là những Fitness influencer sẽ khoe thân hình săn chắc, quyến rũ của mình để khiến người xem phải “click” vào video.

Tuy nhiên, trên thực tế những lời khuyên đến từ những Fitness influencer này cũng có rất nhiều mặt trái mà người xem cần phải cẩn trọng. Thậm chí để nối tiếng nhiều cô gái còn tự xưng là Fitness influencer rồi đăng tải những video tập luyện chỉ vỏn vẹn 10 -15 phút sau đó giật tít khiến cho người xem tin tưởng rằng chỉ cần tập theo là sẽ sở hữu một thân mình chuẩn mà không cần phải quá khắt khe, nỗ lực.

Những bài tập “giúp eo thon trong 2 tuần” có hiệu quả như lời đồn?

Một số Fitness influencer nổi tiếng hiện nay có thể kể tên là Chloe Ting, Hana Giang Anh, Nattie Suraphan Anno, Yumi Maruyama, Mia,…Những YouTuber  này đều được biết đến với nhiều bài tập thể dục giảm cân nhanh, giảm mỡ bụng nhanh trong vòng 2 tuần, 30 ngày được nhiều người thực hiện theo.

Trong đó, Chloe Ting chính là người đã tạo ra thử thách nổi tiếng với hashtag #Chloe Ting Challenge vào năm 2019. Đây là thử thách hứa hẹn người tham gia sẽ đạt được vòng eo như mong muốn chỉ trong vòng 2 tuần chỉ với thói quen luyện tập đều đặn 10 phút mỗi ngày mà không cần phải tuân thủ tiêu chí phức tạp nào.

Thế nhưng, trong những bức ảnh “before - after” đầy ấn tượng thì vẫn không thiếu những comment than thở vì bài tập không hiệu quả.

119559852_2747684172140711_984195885456375006_n

Một tài khoản có tên Ngân Phạm cho hay: “ Mình có tập lịch 14 ngày của chị Chloe Ting nhưng không thấy thay đổi gì”.

Hay một tài khoản khác có tên Yung Nguyễn cũng chia sẻ rằng “ Chỉ tập khoảng 10 phút một ngày thì với mình không có hiệu quả gì cả, nếu bạn nào muốn giảm cân thật sự thì nên dành ra khoảng 1-2 tiếng mỗi ngày cùng với chế độ ăn kiêng hợp lý nữa”

Không chỉ những người tập mà các chuyên gia và huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp cũng cho rằng các influencer đang vì sự nổi tiếng của bản thân mà bỏ qua lợi ích sức khỏe của cộng đồng.

f9

Một trong những người không đồng tình với trào lưu này là Chin Nian Kang - HLV thể hình đến từ Singapore đã được chứng nhận của Hội đồng Thể dục Mỹ (ACE). Vào tháng 6/2020, Chin đăng tải một loạt story trên Instagram để phản bác những video của Ting.

Trong đó, Chin khẳng định Ting “không có kiến thức về thể dục, ăn kiêng, các bài tập và việc hướng dẫn”.

“Không phải cô ấy không đẹp. Nhưng Ting làm thế sẽ khiến những cô gái khác bất chấp tất cả để có được vóc dáng như vậy. Quan điểm của tôi chỉ đơn giản là Ting không đủ tiêu chuẩn để dạy mọi người”, Chin giải thích trên trang cá nhân.

Các HLV thể hình khác cũng lên tiếng phản đối video của những fitness influencer trên mạng xã hội.

Như một số chuyên gia giải thích, những thử thách này chỉ có tác dụng kêu gọi mọi người nâng cao việc rèn luyện sức khỏe, nhưng không có hiệu quả cao về lâu dài.

“Mọi người cần hiểu rằng huấn luyện là một quá trình rất cá nhân. Thật tuyệt khi những bài tập giúp nhiều người có lối sống lành mạnh hơn, nhưng việc đưa ra lời đảm bảo như eo sẽ thon trong 2 tuần có thể gây hại nhiều hơn có lợi. Một số người tham gia có thể cảm thấy tồi tệ khi không nhận được kết quả như lời hứa hẹn”, Aqil Zainal, cựu HLV của Lực lượng Vũ trang Singapore, nói.

Theo SCMP, đa số fitness influencer không có kiến thức tốt về chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Abbey Sharp, chuyên gia dinh dưỡng người Canada, đã thực hiện một loạt bài đăng có tên “Dietitian Reviews”. Trong đó, cô thể hiện quan điểm của mình với các khuyến nghị dinh dưỡng của fitness influencer và đưa ra những nhận định sâu sắc về thói quen ăn uống của họ.

Sharp cho hay cô bắt đầu chuỗi bài này khi nhìn thấy Freelee the Banana Girl - kênh YouTube của một influencer tên là Leanne Ratcliffe - người nổi tiếng với chế độ ăn 50 quả chuối/ngày vào năm 2014.

“Tôi nghĩ mình cần phải nêu ra nhiều thông tin có vấn đề mà cô ấy nói về việc ăn uống lành mạnh. Tôi cảm thấy thực sự nguy hiểm khi những influencer không đủ tiêu chuẩn chia sẻ kế hoạch của họ cho người theo dõi”, Sharp nói.

Thabata da Costa Manso, nhà giáo dục thể chất và dinh dưỡng người Singapore, cũng đồng ý với nhận định này. Cô cho rằng bất kỳ kế hoạch ăn kiêng hay thói quen tập luyện nào cũng cần phải được cá nhân hóa và xây dựng lâu dài theo thời gian.

“Không phải tất cả kế hoạch đều sẽ phù hợp cho mọi người. Mỗi người đều có thói quen sinh hoạt và cách sống khác nhau”, Thabata nói.

Thabata cho biết thêm những người làm theo lời khuyên của influencer để lấy lại vóc dáng sẽ trở nên mất tinh thần và từ bỏ việc chăm sóc sức khỏe nếu không đạt được kết quả như mong muốn.

“Đôi khi, mọi người sẵn sàng bỏ một giờ để xem video của những influencer hơn là dành thời gian tập luyện cho bản thân”.

Nên giảm cân bền vững hơn là chạy theo trào lưu

20171017194844-giam-can-hieu-qua-2

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chỉ nên giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tuần. Điều này đòi hỏi bạn phải cắt giảm từ 500 - 1.000 calo mỗi ngày bằng cách tiêu thụ một lượng calo thấp hơn bình thường và tăng cường tập thể dục.

Giảm cân bền vững đòi hỏi bạn cần thay đổi thói quen sống một cách lành mạnh hơn. Đó là sự kết hợp của một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ luyện tập thể thao. Trong quá trình giảm cân, bạn nên làm thỏa mãn cơn đói và sự thèm ăn bằng việc tăng cường ăn trái cây và rau xanh, ăn vặt hợp lý và cắt giảm khẩu phần ăn sao cho phù hợp với bản thân. Đồng thời, hãy tìm ra một môn thể thao mà bạn yêu thích và hình thành thói quen tập luyện hàng ngày. Kết quả giảm cân tuy chậm nhưng sẽ ổn định, giúp bạn có thể duy trì kế hoạch giảm cân cho tới khi đạt được mục tiêu đã đề ra. Có thể bạn sẽ mất một thời gian để hình thành những thói quen lành mạnh mới. Tuy nhiên một khi nó đã trở thành một phần cuộc sống của bạn, việc giảm cân và giữ cân sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Với tốc độ giảm cân chậm, cơ thể sẽ thực hiện quá trình chuyển hoá chất béo để cung cấp năng lượng và bù đắp lượng calo bị thiếu hụt. Do đó, bạn sẽ duy trì được khối lượng cơ nạc, từ đó cơ thể trở nên săn chắc và khoẻ mạnh hơn. Bằng việc ăn uống các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và duy trì một chương trình tập thể dục cân bằng, bạn sẽ tránh được tình trạng mệt mỏi, cáu kỉnh và mất tập trung trong suốt quá trình giảm cân.

 Thu Hoài

comment Bình luận