Những bài thuốc điều trị bệnh cho trẻ em (phần 1)

Ông Trần Văn Rum, Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư" đã đưa ra những bài thuốc dân gian điều trị bệnh cho trẻ em mà mỗi gia đình có thể tham khảo và áp dụng.
03/01/2024 17:30

Bài thuốc 1: Trị hôn mê không tỉnh lại trong thời gian dài

Sử dụng Địa long khô (không sử dụng tươi): Dùng 50g nếu bệnh nhân từ 15 tuổi trở lên; Dùng 30g nếu bệnh nhân từ 5 – 14 tuổi; Dùng 20g đối với trẻ em từ 2 tháng tuổi đến 4 tuổi.

Nguyên liệu: Đậu xanh và đậu đen (mỗi loại 100g); Rau bù ngót tươi (khoảng 200 – 300g).

Lấy rau ngót băm nhỏ, sao cho thật thơm và giòn, đậu xanh và đậu đỏ cũng sao cho thơm. Với giun đất thì rọc bụng, rửa sạch rồi sao cho thơm giòn, sau đó giã nát. Cho tất cả vào nồi và nấu (lưu ý nên dùng nồi đất, nồi sành, nồi thủy tinh hay bằng nhôm, bằng gang), sắc với 1,2 lít nước đến khi nước rút còn nửa chén thì cho người bệnh uống (cậy răng đổ vào).

Bài thuốc này thơm ngon và dễ uống, hơn nữa, sau khi dùng thang đầu sẽ thấy hiệu quả ngay. Tuy nhiên, người bệnh nên dùng 3 thang (3 ngày) để bệnh khỏi hoàn toàn (buổi tối uống nước nhất, buổi sáng uống nước nhì và có thể cho thêm đường vào thuốc).

Bài thuốc 2: Trị nóng sốt

Lấy một nắm đậu xanh và gạo tẻ bỏ vào nấu cháo. Khi cháo đã chín thì lấy một nắm là tía tô và lá dâu nhỏ rửa sạch, vảy nước cho khô. Sau đó thái lá dâu và lá tía tô thật nhỏ bỏ vào nồi cháo, tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 5 đến 10 phút. Ăn lúc còn ấm. Đây là bài thuốc dân gian trị sốt cho trẻ rất hữu hiệu.

Bài thuốc 3: Trị bỏng

Lấy cây hoa mười giờ giã nhỏ và đắp lên vết bỏng. Vết bỏng sẽ nhanh chóng hết rát và khỏi.

Bài thuốc 4: Chữa tiêu chảy hiệu quả cho trẻ

Sử dụng 10 lá mơ tam thể giã nhuyễn vắt lấy nước thêm vào đó một vài hạt muối rồi cho vào một cái bát nhỏ và hấp trong nồi cơm. Lấy nước đó cho bé uống sẽ khỏi ngay tiêu chảy.

Bài thuốc 5: Tẩy giun cho bé

Lấy khoảng 500g rau sam tươi, bỏ thêm một chút muối giã nát vắt lấy nước. Có thể cho thêm một chút đường cho trẻ dễ uống. Làm liên tục như vậy trong 3 đến 4 ngày thì sẽ đạt hiệu quả. Bài thuốc dân gian này còn có tác dụng nhuận trường, giúp trẻ tiêu hóa tốt, chống táo bón.

Bài thuốc 6: Chữa hăm da

Lấy khoảng 4 đến 5 lá trầu không rửa sạch, đun sôi để nguội, cho thêm một chút muối tinh. Dùng khăn nhúng vào nước lá trầu không đã để nguội rửa vùng da bị hăm.

Bài thuốc 7: Chữa tưa lưỡi

Dùng khoảng 12gr lá cây cỏ mực giã nhỏ lấy nước và hòa với 2 thìa mật ong. Dùng que bông gòn chấm vào dung dịch trên và chấm vào những chỗ bị tưa, những đốm trắng trên lưỡi của trẻ. Làm như vậy khoảng 3 ngày thì sẽ khỏi hẳn.

Bài thuốc 8: Chữa trẻ khóc đêm

Lấy vài lá chè non, rửa sạch, nhai nhuyễn sau đó đặt vào rốn của trẻ, lấy băng cuốn lại. Bé sẽ không còn khóc đêm nữa.

Bài thuốc 9: Trị ho

Trẻ em bị ho hãy lấy khoảng 600g rau cải cúc rửa sạch, thái nhỏ cho vào một cái bát, sau đó thêm một chút mật ong rồi đem vào hấp cho tiết ra nước. Cho trẻ uống dần rất công hiệu.

Bài thuốc 10: Cách trị nhiệt

Khi trẻ bị nhiệt miệng mẹ chỉ cần dùng lá của cây rau ngót mang giã nhỏ, vắt lấy nước hòa thêm một chút mật ong rồi bôi lên chỗ bị nhiệt.

baithuoc

Những bài thuốc điều trị bệnh cho trẻ em (Ảnh minh họa: Moazbebe)

Bài thuốc 11: Giúp trẻ hết ọc sữa

Bé gái lấy 9 hạt gạo lứt, bé trai lấy 7 hạt gạo lứt mang rang sao cho nhìn hạt gạo chuyển sang màu vàng sậm hơi cháy. Lấy nửa bát nước, nửa bát sữa và gạo đã rang mang đi sắc cho đến khi còn một nửa, để nguội cho trẻ uống. Cho trẻ uống vài lần sẽ hết ọc sữa.

Bài thuốc 12: Trị sốt phát ban cho trẻ

Cách 1: Lá bạc hà 4g, kim ngân 4g, kinh giới 6g, sài đất 4g, lá dâu (tang diệp) 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần.

Cách 2: Cam thảo nam 6g, kim ngân 10g, kinh giới 12g, sài đất 10g, bạc hà 8g, bồ công anh 10g, ké đầu ngựa 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần.

Bài thuốc 13: Cách trị ho có đờm

Quất và đường phèn được chưng cất chung với nhau: Cắt quất ra làm đôi. Trộn chung quất và đường phèn vào một chiếc bát. Sau đó đem hấp vào nồi cơm điện trong khoảng 20 phút. Sau khi nguội, nên ăn hết toàn bộ.

Bài thuốc 14: Cách trị ho khan, ho có đờm

Lá húng chanh kết hợp cùng với một ít quất và đường phèn. Bỏ chung những nguyên liệu này vào máy xay nhỏ. Sau đó đem đi hấp cách thủy và uống hết. Mỗi ngày nên uống từ 1 đến 2 lần/ngày.

Bài thuốc 15: Tăng cân cho trẻ biếng ăn

Món 1: Cá chép hấp gừng. Cá chép 1 con 300g sau khi mua về đánh sạch vảy, mổ bụng lấy hết ruột ra và rửa sạch. Vỏ quýt 1-2 cái rửa thật sạch, nhét vào bụng cá cùng các loại gia vị. Hấp cách thủy cá chép cùng với 25g gừng băm nhỏ hoặc nấu chín để cho bé ăn. Nên dỗ bé ăn cả nước lẫn cá. Với món cá chép hấp gừng này. Bé ăn 2 lần trong ngày.

Món 2: Cá diếc, thịt dê hấp ý dĩ. Cá diếc 1 con 100g rửa sạch mổ bụng bỏ hết ruột. Thịt dê 100g thái miếng rửa sạch bằng nước sôi cho hết mùi hôi. Ý dĩ 15g đãi sạch vỏ. Tất cả cho vào một nồi hấp chín, cho gia vị vừa ăn. Món ăn này chỉ nên ăn trong ngày không nên để qua đêm. Món này giúp trẻ nhanh lấy lại cảm giác thèm ăn, bồi bổ cơ thể và tăng cân hiệu quả.

Món 3: Thịt lươn hấp màng mề gà. Lươn 250g bỏ hết ruột, rửa sạch, thái khúc. Màng mề gà 6g sao khô, tán nhỏ, thêm chút muối và gia vị. Hai thứ trộn với nhau đem hấp chín. Món ăn này thích hợp với những trẻ biếng ăn do tỳ khí hư nhược (lưỡi nhạt màu, phân hơi nát, hay bị tiêu chảy).

Chú ý: Không để trẻ ăn vặt trước bữa ăn. Cho trẻ biết cảm giác đói.

Bài thuốc 16: Trẻ em bị mồ hôi trộm

Món 1: Canh lá dâu

50g lá dâu non; 100g thịt lợn nạc; bột ngọt, gia vị vừa đủ. Lá dâu non rửa sạch thái nhỏ. Thịt lợn nạc băm nhỏ, ướp bột gia vị, xào chín, thêm 200ml nước đun sôi, rồi cho lá dâu đảo đều, canh sôi lại cho bột ngọt là được. Cho bé ăn một 1 lần/ngày với cơm và ăn liên tục trong 1 tuần.

Món 2: Cháo trai

5 con trai đồng loại vừa; 30g lá dâu non; 50g gạo nếp; 50g gạo tẻ; dầu thực vật, bột gia vị vừa đủ. Pha nước muối loãng ngâm trai, sau một tiếng vớt ra rửa sạch, cho vào nồi luộc. Nhặt lấy ruột trai và lọc lấy nước trong. Ruột trai bỏ hết phần đất, thái nhỏ ướp gia vị, dùng dầu thực vật xào cho thơm. Lá dâu non rửa sạch thái nhỏ. Gạo tẻ, gạo nếp xay thành bột mịn, cho thêm nước vào nước luộc trai, cho bột gạo vào quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho trai, lá dâu, nêm vừa gia vị, cháo sôi lại là được. Cho bé ăn 2 lần/ngày vào lúc đói, cần ăn liền trong 1 tuần.

Bài thuốc 17: Các bài thuốc dân gian trị viêm phổi ở trẻ

Những bài thuốc điều trị viêm phổi khá đơn giản và hiệu quả như sau:

Cách 1: Trà gừng

Chuẩn bị: 1cm củ gừng, 1 quả chanh, 1 thì cà phê mật ong, 1 chén nước. Nạo gừng thành bột, sau đó cho một chén nước vào đun sôi. Sau khi đun sôi bột gừng thì lọc lấy nước. Trộn nước gừng vừa lọc được với nước cốt chanh. Cho mật ong vào hỗ hợp khuấy đều rồi uống.

Cách 2: Nước củ cải + mật ong

Lấy khoảng 500g củ cải, 50g mật ong. Đem giã nát củ cải, vắt lấy nước và trộn với mật ong. Mỗi ngày cho trẻ dùng 2 lần.

Lưu ý: Khi sử dụng mật ong cho trẻ, đặc biệt không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cách 3: Sữa nghệ

Chuẩn bị: 1 ly sữa ấm, nửa muống cà phê bột nghệ, 1/4 thìa cà phê bột tiêu đen. Trộn bột nghệ và bột tiêu đen vào sữa ấm rồi chỉ việc uống.

Cách 4: Nước chanh

Chuẩn bị: 1 quả chanh, 1 chút nước ấm. Vắt nước cốt chanh vào nước ấm rồi uống.

Cách 5: Hạt mè đen + Mật ong

Chuẩn bị: 1 thìa canh hạt mè, 1 muỗng canh cà phê mật ong, 1 cốc nước. Đun sối tất cả hạt mè trong nồi rồi lọc lấy nước, cho thêm mật ong vào. Uống hỗn hợp trong khi nó vẫn còn nóng. Mỗi ngày uống hỗn hợp trên 2 lần để đạt được kết quả tốt nhất.

Cách 6: Kim ngân hoa 16g; thạch cao 20g; tang bạch bì 8g; tri mẫu, hoàng liên, liên kiều, hoàng cầm, mỗi vị 6g; cam thảo 4g. Sắc uống.

Lưu ý: Khi sử dụng mật ong cho trẻ, đặc biệt không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cách 7: Tía tô

Mỗi ngày dùng 3-10g lá tía tô sắc lấy nước để uống. (Làm thuốc long đờm, chữa ho nhiều đờm và điều trị viêm phổi và viêm phế quản ở trẻ).

Bài thuốc 18: Chữa chốc lở ở trẻ nhỏ

Dùng một nắm rau mã đề tươi, rửa sạch thái nhỏ, nấu với 100g - 150g giò sống, cho trẻ ăn liền trong nhiều ngày sẽ khỏi.

Nếu trẻ nhỏ ăn canh này thường xuyên phòng được chốc lở.

Bài thuốc 19: Trị các loại cam nhiệt của trẻ con

Hoàng liên 12g, ngũ cốc trùng 8g, lô hội 8g, bạch vu di 8g, thanh đại 10g, hoa bạch cẩn 8g, hoa phù dung trắng 8g. Sắc uống.

Bài thuốc 20: Trị chứng táo bón ở trẻ nhỏ

Lấy 1 – 2 quả chuối chín. Đem vùi trong bếp lửa đến khi vỏ chuyển sang màu đen là được. Để nguội, bóc vỏ cho trẻ ăn, đợi khoảng 10 – 20 phút là đi đại tiện được.

Hoặc là có thể sử dụng bài thuốc này: Nướng chỉ xác, bỏ múi, cam thảo mỗi thứ 4g, sắc uống.

Nên kiêng: Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ; Tuyệt đối kiêng bánh kẹo, nước ngọt có gas; Không ăn rau quả có vị chát.

Nên ăn: Bổ sung rau mồng tơi, bắp cải, ăn cải thảo, thêm khoai lang vào thực đơn cho bé, bột sắn dây, nên ăn đu đủ, dưa hấu, sữa chua, uống nhiều nước.

Bài thuốc 21: Điều trị co giật ban đêm ở trẻ nhỏ

Chuẩn bị: 16g lá tre; 12g các loại: sinh địa, mạch môn, câu đằng, lá vông; Chi tử lấy 10g; 8g mỗi loại: bạc hà và cương tằm. Sắc nước uống.

Chú ý: Trong nhiều trường hợp trẻ sốt cao kèm theo cơn co giật thì phải lập tức đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để tránh nguy cơ ảnh hưởng thần kinh. Cũng tuyệt đối không được vỗ lưng trẻ khi trẻ bị co giật.

Bài thuốc 22: Trị chứng co giật, phong nhiệt, trẻ em bị co giật do sốt cao

Cách 1: 12g câu đằng, 10g quảng tê giác bột, 10g thiên ma, 5g toàn yết, 3g mộc hương, 3g cam thảo. Cho các nguyên liệu vào ấm, sắc với nước để uống.

Cách 2: 10g câu đằng, 6g thiên ma, 8g cúc hoa, 6g bạc hà, 2g thuyền thoái, 6g kinh giới. Đem các nguyên liệu đi sắc lấy nước cho trẻ uống khi bị ban sởi, sốt cao.

Chú ý: Đối tượng không nên sử dụng

- Trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

- Người truyền máu.

- Người bị huyết áp thấp.

- Hoặc đang điều trị và sử dụng các loại tân dược.

Bài thuốc 23: Trẻ nhỏ bị đái đục (nước tiểu trắng đục như nước vo gạo)

Rau dừa nước (khô) 12g, rễ cỏ tranh (khô) 10g. Hai thứ sắc uống, dùng 10 - 15 ngày liền.

Bài thuốc 24: Trị sốt cho trẻ em

Chuẩn bị: Xuyên khung 6g; Bạc hà. Xuyên khung tán nhỏ trộn với bạc hà tỉ lệ bằng nhau rồi cho trẻ sử dụng. Hàng ngày dùng theo dạng hít qua đường mũi.

Bài thuốc 25: Lá tre chữa co giật trẻ em

Co giật là một căn bệnh tương đối nguy hiểm, do vậy cần sớm tìm cách khắc phục để tránh kéo dài về sau.

Bài thuốc bằng lá tre có thể áp dụng: 16g lá tre, 12g sinh địa, 12g mạch môn, 12g câu đằng, 12g lá vông, 10g chi tử, 8g cương tằm và 8g bạc hà trộn đều rồi đem sắc uống.

Bài thuốc 26: Trị chứng kinh phong mãn tính ở trẻ nhỏ, phiền loạn, phiền não, ruột nhiễm ký sinh trùng, vị hư, gân mạch co quắp, buồn bực

Chuẩn bị: Hồ phấn 8g, nhũ hương 2g và địa long khoang cổ. Đem địa long giã cho nát, sau đó đem 2 dược liệu còn lại tán bột và trộn đều làm thành viên to bằng hạt mè lớn. Mỗi lần dùng 7 – 15 viên uống cùng với nước hành sắn.

Bài thuốc 27: Trị trẻ nhỏ lỵ lâu ngày, tiêu ra cơm nước không đều

Chỉ xác, tán bột, mỗi lần uống 4 - 8g.

Bài thuốc 28: Trị trẻ nhỏ đi tiểu khó

Nướng chỉ xác, bỏ múi, cam thảo mỗi thứ 4g. Sắc uống.

Bài thuốc 29: Trị bỗng dưng phát điên

Sử dụng địa long khô (Không sử dụng tươi). Dùng 50g nếu bệnh nhân từ 15 tuổi trở lên; Dùng 30g nếu bệnh nhân từ 5 – 14 tuổi; Sử dụng 20g đối với trẻ em từ 2 tháng tuổi đến 4 tuổi,

Chuẩn bị: Đậu xanh và đậu đen (mỗi loại 100g); Rau ngót tươi (khoảng 200 – 300g). Lấy rau ngót băm nhỏ, sao cho thật thơm và giòn, đậu xanh và đậu đỏ cũng sao cho thơm. Với giun đất thì rọc bụng, rửa sạch rồi sao cho thơm giòn, sau đó giã nát. Cho tất cả vào nồi và nấu (lưu ý nên dùng nồi đất, nồi sành, nồi thủy tinh hay bằng nhôm, bằng gang), sắc với 1,2 lít nước đến khi nước rút còn nửa chén thì cho người bệnh uống (cậy răng đổ vào).

Bài thuốc này thơm ngon và dễ uống, hơn nữa, sau khi dùng thang đầu sẽ thấy hiệu quả ngay. Tuy nhiên, người bệnh nên dùng 3 thang (3 ngày) để bệnh khỏi hoàn toàn (buổi tối uống nước nhất, buổi sáng uống nước nhì và có thể cho thêm đường vào thuốc).

Bài thuốc 30: Bồ công anh có tác dụng tốt trong điều trị dị ứng, tróc lở toàn thân ở trẻ em

Sài đất 300g, Cam thảo đất 6g, Cỏ Màn chầu 10g, Kim ngân hoa 20g, Kinh giới 4g, Bồ công anh 10g, Thổ phục linh 2g, Thương nhĩ tử 10g.

Cách dùng, liều lượng: Các vị cho nước, nấu kỹ lấy 300ml nước cao lỏng. Trẻ em tuỳ tuổi mỗi ngày uống 3 lấn mỏi lần từ 10 - 30ml pha loãng với nước chín.

Bài thuốc 31: Chữa sỏi tiết niệu ở trẻ nhỏ

Lấy 6g cây đuôi chồn sắc chung có 9g cốc tinh thảo, chia thuốc thành 2 - 3 phần và cho trẻ uống.

Bài thuốc 32: Điều trị chứng ho và long đờm ở trẻ

Mỗi ngày sử dụng 5 – 10 gram cây đuôi chồn sắc thuốc và chia làm 2 cho trẻ uống trong ngày.

Bài thuốc 33: Chữa trẻ em viêm họng, viêm phế quản

Mạch môn, huyền sâm, thiên môn mỗi vị 12g. Sắc uống ngày một thang, chia làm 3 lần.

Bài thuốc 34: Chữa viêm phế quản đờm không tiết ra được

Tiền hồ, tang bạch bì, đào nhân, bối mẫu, mỗi vị 10g; Khoản đông hoa 8g, cát cánh 5g, cam thảo 3g. Sắc uống ngày một thang.

Bài thuốc 35: Chữa viêm phế quản cấp tính

Tía tô 12g; Lá hẹ, kinh giới, mỗi vị 10g; Bạch chỉ, rễ chỉ thiên, mỗi vị 8g; Xuyên khung, trần bì, mỗi vị 6g. Sắc uống ngày một thang.

Bài thuốc 36: Chữa viêm phế quản mạn tính

Vỏ rễ dâu, mạch môn, rau má, bách bộ, mỗi vị 10g; Trần bì, bán hạ chế, mỗi vị 6g. Sắc uống ngày một thang.

Bài thuốc 37: Diếp cá – thuốc trị viêm phế quản cho trẻ rất hiệu quả

Lấy rau diếp cá tươi nhặt lấy lá ngâm muối sạch, ép lấy nước. Sau đó hòa với nước vo gạo đặc hấp cách thủy trong khoảng 30-40 phút, cho thêm chút đường phèn vào hỗn hợp. Cứ thế liên tục trong 3 ngày sẽ khỏi.

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung 
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer