Tác dụng của cỏ roi ngựa

Cỏ roi ngựa là một cây thuốc thuộc loài Verbena officinalis, giàu cỏ roi ngựa, verenosides, hastatoside, glycoside, axit phenolic, flavonoid và tinh dầu, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau, an thần và bảo vệ thần kinh. Do đó, nó được sử dụng rộng rãi để giúp điều trị viêm xoang, hen suyễn, lo lắng, trầm cảm hoặc các vấn đề về tim.
22/12/2023 15:39

Phần thường được sử dụng của cỏ roi ngựa, còn được gọi là rau thúc giục hoặc thảo mộc sắt, là hoa và lá, từ đó các chất có đặc tính chữa bệnh được chiết xuất để pha trà, hít, thơm hoặc thuốc đắp để sử dụng bên ngoài.

Cỏ roi ngựa có thể mua ở các hiệu thuốc thảo dược hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên về cây thuốc.

s

 

Tác dụng của cỏ roi ngựa

Cỏ roi ngựa được chỉ định phổ biến cho:

- Các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang, viêm họng và ho gà;

- Thay đổi tâm lý như lo lắng, căng thẳng và trầm cảm;

- Những thay đổi trong hệ tiết niệu như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Bệnh thấp khớp như viêm khớp, bệnh gút và bệnh thấp khớp;

- Các vấn đề về tim như đau ngực, đau thắt ngực hoặc ứ nước do suy tim;

- Những thay đổi về thần kinh như bệnh Alzheimer;

- Chấn thương da như bỏng, vết thương và áp xe.

Hơn nữa, cỏ roi ngựa có thể được sử dụng để giúp điều trị đau họng, viêm nướu, viêm kết mạc, vàng da, đau bụng kinh, viêm túi mật và tăng sản xuất sữa mẹ.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng cỏ roi ngựa không nên thay thế việc điều trị y tế hoặc được sử dụng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng

Các bộ phận được sử dụng của cỏ roi ngựa là lá, hoa và tinh dầu, thường được dùng để pha trà, thuốc hít, thuốc đắp, liệu pháp mùi hương hoặc dung dịch nhỏ mắt.

1. Trà cỏ roi ngựa

Trà cỏ roi ngựa giúp giảm viêm, giữ nước, các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc giảm chứng mất ngủ.

Thành phần

- 15 đến 20 g lá cỏ roi ngựa;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, sau đó tắt lửa và thêm lá cỏ roi ngựa vào. Đậy nắp và để yên trong khoảng 5 đến 10 phút. Lọc, đợi nguội rồi uống 1 tách trà, 2 đến 4 lần một ngày.

2. Thuốc đắp cỏ roi ngựa

Thuốc đắp cỏ roi ngựa chỉ nên được sử dụng trên da, chẳng hạn như trong các trường hợp bị viêm khớp, bệnh gút, thấp khớp hoặc vết bầm tím.

Thành phần

- 40 đến 50 g lá và hoa cỏ roi ngựa.

Phương pháp chuẩn bị

Nấu hoặc xào lá và hoa cỏ roi ngựa, sau khi để nguội, đặt lá đã nấu chín lên một miếng gạc khô, sạch, chẳng hạn như gạc hoặc bông, rồi đắp thuốc đắp lên các khớp bị đau.

3. Nước súc miệng cỏ roi ngựa

Nước súc miệng hoặc nước súc miệng bằng cỏ roi ngựa có thể được sử dụng để điều trị viêm nướu như viêm nướu hoặc đau họng.

Thành phần

- 40 đến 50 g lá và hoa cỏ roi ngựa;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá và hoa cỏ roi ngựa vào đun sôi. Sau đó đợi cho ấm, lọc lấy nước và súc miệng hoặc rửa sạch bằng dung dịch này, ngày 2 đến 3 lần. Nhổ dung dịch ra rồi.

4. Tinh dầu cỏ roi ngựa

Hít bằng cỏ roi ngựa có thể được thực hiện để làm giảm các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh, ho hoặc viêm phế quản và phải pha chế với tinh dầu của cây thuốc này.

Thành phần

- 3 giọt tinh dầu cỏ roi ngựa;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đổ nước sôi vào chậu và thêm vài giọt tinh dầu cỏ roi ngựa. Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu, sao cho nó cũng trùm kín chậu chứa dung dịch tinh dầu cỏ roi ngựa. Nghiêng đầu qua chậu và hít hơi nước sâu nhất có thể trong tối đa 3 đến 4 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày. Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn.

5. Trị liệu bằng hương thơm cỏ roi ngựa

Liệu pháp hương thơm cỏ roi ngựa là một kỹ thuật sử dụng mùi thơm và các hạt do tinh dầu cỏ roi ngựa tiết ra để kích thích các phần khác nhau của não, giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu, căng thẳng cảm xúc hoặc trầm cảm vì nó có đặc tính làm dịu.

Thành phần

- 5 hoặc 8 giọt tinh dầu cỏ roi ngựa;

- Máy làm mát không khí bằng điện hoặc máy khuếch tán phòng.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt những giọt tinh dầu cỏ roi ngựa với nước vào bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí bằng điện hoặc máy khuếch tán trong phòng. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Một giải pháp tiết kiệm hơn khi sử dụng máy tạo hương thơm là nhỏ những giọt tinh dầu cỏ roi ngựa vào cốc nước sôi, ví dụ như khi nước bay hơi, hương thơm sẽ tỏa ra không khí. 

6. Dung dịch nhỏ mắt cỏ roi ngựa

Dung dịch nhỏ mắt cỏ roi ngựa có thể được dùng để rửa mắt trong trường hợp bị viêm kết mạc.

Thành phần

- 2 g lá cỏ roi ngựa;

- 200ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá cỏ roi ngựa vào nước sôi và để yên trong 15 phút. Lọc và để nguội tự nhiên hoặc cho dung dịch cỏ roi ngựa vào tủ lạnh trong 10 đến 20 phút. Làm ướt một miếng gạc vô trùng và đắp lên mắt nhắm trong 15 đến 30 phút.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cỏ roi ngựa thường được dung nạp tốt khi sử dụng với số lượng được khuyến nghị, tuy nhiên, trà có thể gây ra tác dụng phụ như nôn mửa hoặc suy giáp.

Do đó, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Cỏ roi ngựa không nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai. Hơn nữa, mặc dù cỏ roi ngựa có đặc tính giúp tăng sản lượng sữa trong thời kỳ cho con bú, nhưng vẫn chưa biết liệu nó có truyền sang em bé qua sữa hay không và những ảnh hưởng của nó đối với em bé vẫn chưa được biết. Vì vậy, việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Vervain cũng nên được sử dụng thận trọng bởi những người sử dụng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin, vì nó có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer