Những ca chửa kẽ tử cung hy hữu tại Việt Nam

Chửa ngoài tử cung là cụm từ mọi người thường nghe, thế nhưng nhắc đến chửa kẽ tử cung thì không phải ai cũng biết. Bởi vì trên thực tế tỉ lệ mắc chửa kẽ tử cung là rất thấp, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 phụ nữ mắc.
14/09/2020 14:43

Thai ngoài tử cung là bệnh lý thường gặp nhất trong thực hành sản phụ khoa. Tỷ lệ bệnh có thể gặp từ 1-2% so với số sinh và tỷ lệ này ngày càng gia tăng theo đà tăng của tình trạng nạo phá thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Số liệu tại bệnh viện Hùng Vương cho thấy hàng năm có từ 700-800 trường hợp thai ngoài tử cung phải nhập viện điều trị so với số sinh xấp xỉ 30000 trường hợp.

thai-ngoai-tu-cung-15616585185601645253487

Hình minh họa

Thai ngoài tử cung là tình trạng có thai, nhưng khối thai lại không phát triển trong lòng tử cung như bình thường. Các vị trí có thể gặp là vòi trứng, buồng trứng, trong ổ bụng, ở cổ tử cung, trên vết mổ thành tử cung. Vòi trứng là nơi thường gặp nhất. Thai đóng ở chỗ nối của vòi trứng và tử cung, gọi là thai đoạn kẽ (có thể nghe các tên thai sừng, thai góc, nhưng gọi là thai đoạn kẽ là chính xác nhất) là nguy hiểm nhất vì có thể gây vỡ sớm hơn, chảy máu nhiều và nhanh hơn, khó chẩn đoán hơn và sau khi xử trí, nhiều khả năng không có thai lại được sau này.

Trong tổng số ca chửa ngoài tử cung thì có hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo) và 5% trường hợp còn lại xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó.

Tỉ lệ mắc chửa kẽ tử cung là rất thấp, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 phụ nữ mắc.

Những ca chữa kẽ hy hữu tại Việt Nam

cuu-san-phu-chua-ke-1345

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cứu sản phụ. Ảnh: BVCC

  •   Một người phụ nữ 38 tuổi tại Hà Nội được chẩn đoán chửa kẽ tử cung góc trái

Vào tháng 6/2019, tại Bệnh viện đa khoa Medlatec, qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết: đã có 2 con, 2 lần sinh đều mổ đẻ và chưa điều trị bệnh lý sản phụ khoa nào.

Tiến hành thăm khám và siêu âm đầu dò âm đạo, các bác sĩ phát hiện: bệnh nhân không có thai trong tử cung và thấy túi thai ở đoạn kẽ bên trái là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung với kích thước 21x17cm. Bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm và được chẩn đoán: chửa kẽ tử cung bên trái.

Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối chửa và bệnh nhân này đã ổn định phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

  •   Thai phụ tại Phú Thọ thực hiện phẫu thuật chửa kẽ tử cung góc trái thành công

Theo thông tin ghi nhận được vào ngày 14/9/2020, chị P.T.C được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau tức vùng bụng, đã chậm kinh 20 ngày. Qua thăm khám và siêu âm đầu dò âm đạo, các bác sĩ phát hiện chị C có khối thai tương đương 6 tuần 2 ngày, tăng sinh nhiều mạch máu trên siêu âm Doppler.

Tuy nhiên, khối thai không nằm trong tử cung mà nằm ở đoạn kẽ vòi tử cung trái, là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung. Chị C được chỉ định làm xét nghiệm và được chẩn đoán chửa kẽ vòi tử cung trái.

Sau khi hội chẩn, chị C được chỉ định phẫu thuật nội soi, xẻ góc trái tử cung lấy khối thai và khâu cầm máu bảo tồn tử cung. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe chị C ổn định và tiếp tục được điều trị, theo dõi tại Khoa Sản Nhiễm khuẩn. Các bác sĩ cho biết, sau khi hồi phục, người bệnh có thể mang thai tự nhiên và sinh con bình thường

Chuyên gia nói gì về chửa kẽ tử cung

Theo Th.s-BS Trần Quốc Tuấn – Phó trưởng khoa Sản Nhiễm khuẩn, chửa ngoài tử cung có thể xảy ra ở nhiều vị trí mà khối thai làm tổ ngoài buồng tử cung.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chửa kẽ tử cung, nhưng chủ yếu là do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khiến việc thụ thai xảy ra ở vị trí bất thường.

Với tình trạng của thai phụ nhắc đến ở trên, tình trạng chửa kẽ lại xảy ra do vòi tử cung bên trái dính vào thành chậu hông, khó phát hiện. Nếu không được mổ kịp thời, đoạn kẽ sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong bụng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chửa ngoài tử cung hay còn gọi là thai lạc chỗ, khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài buồng tử cung.

Tổng hợp

comment Bình luận

largeer