Những câu hỏi thường gặp nhất khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn

Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến nhất có thể nảy sinh đối với những người bắt đầu thực hiện nhịn ăn gián đoạn:
21/09/2024 17:49

1. Nhịn ăn gián đoạn có an toàn không?

Đúng vậy, nhịn ăn gián đoạn là một công cụ an toàn cho hầu hết những người muốn giảm cân, cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng cường hệ thống miễn dịch.

2. Bạn có cảm thấy rất đói khi nhịn ăn gián đoạn không?

Một số người có thể cảm thấy hơi đói khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn. Để giảm bớt sự khó chịu này, bạn nên bắt đầu nhịn ăn gián đoạn mỗi tuần 1 lần, trong 12 giờ hoặc ít hơn và tăng dần số giờ nhịn ăn.

20230313_nhin-an-gian-doan-la-gi-va-nhung-phuong-phap-an-toan-ban-can-biet

Một gợi ý khác là, trong khoảng thời gian có thể ăn uống, hãy ưu tiên những bữa ăn có thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, vì điều này giúp cơ thể giải phóng từ từ lượng đường vào máu, giúp kiểm soát cơn đói khi nhịn ăn.

Mất nước có thể tạo ra các tín hiệu trong cơ thể khiến cơ thể nhầm lẫn giữa đói và khát. Vì vậy, uống ít nhất 1,5 lít nước trong ngày cũng có thể giúp kiểm soát cơn đói.

3. Ai không thể nhịn ăn gián đoạn?

Nhịn ăn gián đoạn không được khuyến khích khi bạn mắc bất kỳ bệnh nào như thiếu máu, huyết áp cao, tiểu đường, huyết áp thấp hoặc suy thận. Tương tự như vậy, nó không được khuyến khích cho những người có tiền sử chán ăn, ăn uống vô độ, chứng cuồng ăn hoặc những người thiếu cân.

Luôn luôn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu và trong quá trình nhịn ăn gián đoạn.

4. Tôi có thể tập luyện trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nên tập luyện bình thường trong thời gian nhịn ăn, vì thể chất và tinh thần sẽ tăng lên, góp phần tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong quá trình hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, vào những ngày nhịn ăn với các phương pháp hạn chế hơn như 24 giờ, 20:4 hoặc 5:2, bạn nên thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng hơn như đi bộ và yoga.

Nếu các triệu chứng như yếu sức, chóng mặt hoặc khó chịu xuất hiện trong quá trình tập luyện, điều quan trọng là phải dừng hoạt động cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn và nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Việc trải qua đánh giá với chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia hoạt động thể chất cũng có thể thú vị để đánh giá nhu cầu điều chỉnh mức độ hoạt động thể chất hoặc nhịn ăn gián đoạn.

5. Tôi có thể uống gì khi nhịn ăn gián đoạn?

Trong thời gian nhịn ăn gián đoạn, nên uống nhiều nước và các loại trà tự nhiên không chứa chất ngọt hoặc đường. Những đồ uống này rất cần thiết để duy trì lượng nước trong cơ thể cũng như giúp kiểm soát cơn đói, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu áp dụng phương pháp này. Cà phê nguyên chất không có chất làm ngọt cũng được phép sử dụng trong thời gian nhịn ăn.

6. Nhịn ăn gián đoạn có làm bạn mất cơ không?

Nhịn ăn gián đoạn không gây mất cơ vì phương pháp này kích thích tăng nồng độ hormone GH (hormone tăng trưởng) trong máu. Vì vậy, ngoài phương pháp tạo điều kiện cho việc đốt cháy mỡ trong cơ thể, giúp giảm cân mà nó còn bảo tồn khối lượng cơ bắp.

Hơn nữa, nhịn ăn gián đoạn cũng có thể góp phần tăng khối lượng cơ bắp, vì trong quá trình thực hiện phương pháp này, thể chất và sức đề kháng của cơ thể được cải thiện.

7. Tôi có thể nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu?

Hầu hết các nghiên cứu đánh giá việc nhịn ăn gián đoạn được thực hiện trong 6 tháng, nhưng nhấn mạnh rằng thực hiện lâu hơn là an toàn.

Do đó, trước khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ đánh giá loại phương pháp tốt nhất tùy theo mục tiêu bạn muốn đạt được và khả năng chịu đựng của mỗi người.

8. Nhịn ăn gián đoạn có làm chậm quá trình trao đổi chất không?

Nhịn ăn gián đoạn không làm giảm quá trình trao đổi chất, trừ trường hợp nhịn ăn quá 3 ngày liên tục. Tuy nhiên, khi nhịn ăn gián đoạn có kiểm soát trong tối đa 3 ngày, lượng calo thấp sẽ làm giảm lượng đường trong máu và insulin, buộc cơ thể phải sử dụng các tế bào mỡ của cơ thể và điều này thậm chí còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất tăng lên.

9. Tôi có thể nhịn ăn gián đoạn hàng ngày được không?

Đối với những người muốn cải thiện sức khỏe tổng thể, tâm trạng và tăng cường hệ thống miễn dịch, việc nhịn ăn gián đoạn có thể được thực hiện hàng ngày.

Để giảm cân, nên thực hiện nhịn ăn gián đoạn từ 1 đến 3 lần/tuần. Điều này là do việc nhịn ăn hơn 3 ngày/tuần khiến cơ thể thích nghi với việc hạn chế lượng calo trong chế độ ăn, làm chậm quá trình trao đổi chất và giảm cân.

10. Có thực đơn nào lý tưởng cho việc nhịn ăn gián đoạn không?

Không có thực đơn lý tưởng cho việc nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, trong thời gian nhịn ăn, nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng với trái cây và rau quả tươi, các loại đậu và protein nạc, những điều quan trọng để duy trì lợi ích đạt được khi áp dụng phương pháp. 

11. Trẻ em và phụ nữ mang thai có được nhịn ăn gián đoạn không?

Trẻ không nên nhịn ăn gián đoạn vì đang ở giai đoạn cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để hình thành và phát triển.

Nhịn ăn gián đoạn cũng không được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú vì đây là thời điểm em bé cần lượng calo và chất dinh dưỡng cao được cung cấp qua chế độ ăn uống của người mẹ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer