10 nguyên nhân gây đau chân

Đau chân thường xảy ra do đi giày cao gót hoặc giày chật trong thời gian dài, hoạt động thể chất quá mức hoặc do mang thai. Vì lý do này, cơn đau có xu hướng không phải là một triệu chứng nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá và xoa bóp.
13/09/2024 16:08

Tuy nhiên, đau chân cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm cân gan chân, viêm gân hoặc thấp khớp, đặc biệt là khi tình trạng này cản trở việc đi lại hoặc trầm trọng hơn theo thời gian.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ chỉnh hình khi cơn đau chân không cải thiện, có các triệu chứng khác hoặc xảy ra do bị ngã. Bằng cách này, có thể chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Đau chân có thể là gì?

Nguyên nhân chính gây đau chân là:

y1

1. Bàn chân quá tải

Đau chân có thể xảy ra do bàn chân bị quá tải, có thể xảy ra do trọng lượng cơ thể dư thừa hoặc do đi giày chật hoặc giày cao gót.

Hơn nữa, tình trạng quá tải ở chân cũng có thể xảy ra sau khi đi bộ dài, hoạt động thể chất cường độ cao hoặc đứng trong thời gian dài.

Cách làm: ngâm chân vào bát nước lạnh, chườm túi nước đá trong 15 phút và xoa bóp bàn chân, có thể giúp giảm đau nhưng cũng cần mang giày thoải mái, phù hợp, tránh đứng lâu và nghỉ ngơi đầy đủ.

2. Mang thai

Đau chân khá phổ biến khi mang thai và có thể liên quan đến tăng cân, tĩnh mạch khó hồi phục, máu lưu thông kém và sưng tấy ở chân, khiến chân rất đau, đặc biệt là vào cuối ngày.

Phải làm gì: không đứng quá lâu và đặt chân cao hơn cơ thể, đỡ chân khi cần ngồi, giúp cải thiện lưu thông máu ở chân và giúp giảm sưng tấy ở chân hoặc bàn chân. Ngoài ra, ngâm chân vào chậu nước lạnh cũng có thể giúp giảm đau chân.

3. Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm cân gan chân, là mô nằm ở lòng bàn chân, từ gót chân đến các ngón chân, có nhiệm vụ nâng đỡ vòm bàn chân và hấp thụ lực tác động khi bước đi, gây đau dữ dội ở lòng bàn chân. ở bàn chân, cảm giác nóng rát và khó chịu, đặc biệt là khi thức dậy.

Loại viêm này có thể phát sinh do chạy đường dài, mang giày chạy bộ không phù hợp hoặc do bàn chân bẹt.

Phải làm gì: chườm túi nước đá vào lòng bàn chân trong 15 phút, khoảng 2 lần/ngày, sử dụng đế lót giày được bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng hoặc sử dụng thuốc mỡ hoặc thuốc chống viêm do bác sĩ khuyên dùng. Ngoài ra, điều quan trọng là phải giãn cơ để giúp phục hồi.

4. Viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles là tình trạng viêm gân Achilles nằm ở gót chân, dẫn đến đau bàn chân ở phía sau gót chân, cảm giác nóng rát hoặc cứng khớp ở gót chân, tình trạng này trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất hoặc có thể xuất hiện đặc biệt vào buổi sáng.

Tình trạng viêm này, còn được gọi là bệnh viêm gân Achilles hoặc bệnh viêm gân xương gót, thường do căng thẳng lặp đi lặp lại trên gân, thường gặp ở những người chạy bộ, nhưng cũng có thể do tăng cân hoặc cứng cơ bắp chân.

Phải làm gì: chườm lạnh để giảm viêm hoặc sử dụng thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen, do bác sĩ chỉnh hình kê đơn. Ngoài ra, vật lý trị liệu có thể được khuyến khích. Trong trường hợp cơn đau không cải thiện trong vòng khoảng 6 tháng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để sửa lại gân. Bạn cũng có thể nghĩ đến các phương pháp điều trị xương sinh học, mang lại kết quả tuyệt vời.

5. Bunion

Bunion là một phần xương nhô ra thường hình thành ở ngón chân cái, ngón chân cái, do khớp bàn chân bị lệch, có thể gây đau ở bàn chân, đỏ hoặc tê ở ngón chân bị ảnh hưởng.

Bunions có thể xuất hiện do đi giày chật hoặc giày cao gót, hoặc thậm chí do hình thành bàn chân kém hoặc viêm khớp dạng thấp.

Phải làm gì: việc điều trị phải được hướng dẫn bởi bác sĩ chỉnh hình nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng hoặc đưa ngón tay về vị trí ban đầu và sử dụng giày thoải mái, sử dụng nẹp hoặc dụng cụ co rút ngón chân, thuốc chống viêm hoặc corticosteroid, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng nhất phải phẫu thuật.

6. Bệnh gút

Đau chân là triệu chứng thường gặp của bệnh gút, có thể xuất hiện khi lượng axit uric dư thừa trong máu lắng đọng ở các khớp dưới dạng tinh thể, gây viêm nhiễm và thường xảy ra ở ngón chân cái, dẫn đến đau nhức dữ dội ở khớp kéo dài vài ngày và nặng hơn khi cử động.

Phải làm gì: Việc điều trị bệnh gút nên được hướng dẫn bởi bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ thấp khớp, người có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc để giảm bớt các triệu chứng như thuốc chống viêm, corticosteroid hoặc thuốc để giảm axit uric. Hơn nữa, điều quan trọng là phải thay đổi thói quen ăn uống, tăng cường ăn các loại thực phẩm như táo, củ cải đường, cà rốt hoặc dưa chuột vì chúng giúp giảm nồng độ axit uric. 

7. Bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh thần kinh tiểu đường là tình trạng xảy ra do tiếp xúc lâu dài với lượng đường trong máu cao, có thể gây tổn thương dần dần đến các dây thần kinh của cơ thể, có thể ảnh hưởng đến bàn chân, cánh tay hoặc bàn tay, dẫn đến các triệu chứng như đau nhói, cảm giác nóng rát, ngứa ran hoặc tê liệt.

Bệnh thần kinh tiểu đường thường phổ biến hơn ở những người không điều trị bệnh tiểu đường đầy đủ để kiểm soát lượng đường trong máu.

Phải làm gì: bạn nên điều trị với bác sĩ nội tiết, người có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc trị đái tháo đường, chẳng hạn như insulin, để bình thường hóa lượng đường trong máu. Hơn nữa, để giảm đau, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc opioid như pregabalin, amitriptyline hoặc tramadol. 

7. Bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh thần kinh tiểu đường là tình trạng xảy ra do tiếp xúc lâu dài với lượng đường trong máu cao, có thể gây tổn thương dần dần đến các dây thần kinh của cơ thể, có thể ảnh hưởng đến bàn chân, cánh tay hoặc bàn tay, dẫn đến các triệu chứng như đau nhói, cảm giác nóng rát, ngứa ran hoặc tê liệt.

Bệnh thần kinh tiểu đường thường phổ biến hơn ở những người không điều trị bệnh tiểu đường đầy đủ để kiểm soát lượng đường trong máu.

Phải làm gì: bạn nên điều trị với bác sĩ nội tiết, người có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc trị đái tháo đường, chẳng hạn như insulin, để bình thường hóa lượng đường trong máu. Hơn nữa, để giảm đau, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống co giật, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc opioid, chẳng hạn như pregabalin, amitriptyline hoặc tramadol. 

8. Bàn chân đái tháo đường

Bàn chân đái tháo đường là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường có thể xảy ra khi không điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nội tiết. Vì vậy, có thể có sự phát triển của bệnh bàn chân do tiểu đường, đặc trưng bởi cơn đau dữ dội, xuất hiện vết thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Phải làm gì: Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn phải mang giày phù hợp và kiểm tra bàn chân hàng ngày xem có vết thương hay vết thương nào không. Trong trường hợp vết thương có thể phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc mỡ kháng khuẩn tại chỗ và sử dụng băng bó, cần thay băng hàng ngày.

. Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm của bao hoạt dịch, là một túi nhỏ chứa chất lỏng và hoạt động như một bộ giảm xóc, ngoài ra còn làm giảm ma sát giữa xương, gân và cơ của khớp.

Viêm bao hoạt dịch xảy ra ở bao hoạt dịch xương gót có thể gây đau chân ở phía sau gót chân, đỏ, sưng hoặc cảm giác nóng rát.

Phải làm gì: nghỉ ngơi và chườm đá trong 15 phút, 2 đến 3 lần/ngày. Hơn nữa, viêm bao hoạt dịch, vì đây là một tình trạng viêm, phải được điều trị bằng thuốc chống viêm đường uống như ibuprofen hoặc diclofenac chẳng hạn, hoặc bác sĩ chỉnh hình có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào bao hoạt dịch.

10. Hội chứng đường hầm cổ chân

Hội chứng đường hầm cổ chân xảy ra do dây thần kinh đi qua mắt cá chân và lòng bàn chân bị chèn ép, dẫn đến cảm giác đau, rát và ngứa ran ở phía sau và bên trong bàn chân cũng như ở mắt cá chân, tình trạng này trầm trọng hơn khi đi lại nhưng được cải thiện. 

Hội chứng này có thể do gãy xương, bong gân hoặc phát sinh do các bệnh như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp và bệnh gút chẳng hạn.

Phải làm gì: Việc điều trị nhằm mục đích giải nén dây thần kinh và do đó làm giảm các triệu chứng. Do đó, bác sĩ chỉnh hình có thể đề nghị bất động, sử dụng thuốc chống viêm, vật lý trị liệu hoặc thậm chí phẫu thuật.

Cách giảm đau chân

Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau chân có thể thuyên giảm chỉ bằng cách nghỉ ngơi và ngâm chân, sau đó mát-xa vào cuối ngày bằng kem dưỡng ẩm. Nói chung, các khuyến nghị quan trọng không kém khác bao gồm:

- Mang giày thoải mái và linh hoạt;

- Thực hiện các bài tập cho chân như xoay hoặc di chuyển chân lên xuống;

- Tránh đi giày chật, giày cao gót hoặc đứng lâu;

- Massage có thể được thực hiện bằng kem hoặc dầu dưỡng ẩm, nhưng bạn cũng có thể sử dụng kem hoặc gel có thành phần chống viêm như Diclofenac hoặc Gelol.

Khi cơn đau thường xuyên và không thuyên giảm theo các hướng dẫn trên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất cho từng trường hợp, vì trong một số trường hợp, phẫu thuật để điều chỉnh búi tóc hoặc gai xương có thể được chỉ định.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer