10 mẹo đơn giản để mang giày cao gót không bị đau

Để mang giày cao gót đẹp mà không gây đau lưng, đau chân, bạn cần cẩn thận khi mua. Lý tưởng nhất là chọn một đôi giày cao gót thật thoải mái, đế bên trong có đệm và không gây áp lực lên gót chân, mu bàn chân hoặc ngón chân.
14/09/2024 17:47

Một mẹo khác có thể giúp bạn chọn giày cao gót phù hợp là hãy mua giày vào cuối ngày, khi chân bạn hơi sưng lên, vì bằng cách này, người đó sẽ biết điều đó trong những ngày tiệc tùng hoặc những lúc cần mang giày giày cao gót cả ngày, chúng sẽ thích nghi với những tình huống này.

Những thủ thuật hay nhất để đi giày cao gót mà không bị đau đớn là:

1. Mang gót cao tối đa 5 cm

Chiều cao của giày cao gót không được vượt quá 5 cm, vì như vậy trọng lượng của cơ thể sẽ được phân bổ tốt hơn trên toàn bộ bàn chân. Nếu gót chân vượt quá 5 cm, nên đặt một miếng lót ở mu bàn chân, bên trong giày để cân bằng chiều cao một chút.

y1

2. Chọn giày thoải mái

Khi chọn giày cao gót phải ôm trọn bàn chân, không bóp hay gây áp lực lên bất kỳ bộ phận nào của bàn chân. Tốt nhất là những đôi có đệm và khi bạn uốn cong các ngón chân, bạn sẽ cảm thấy vải của giày hơi chùng xuống. Hơn nữa, bạn cũng có thể điều chỉnh đế trong để giày thoải mái hơn.

3. Mang giày gót dày hơn

Gót giày phải càng dày càng tốt, vì cách này trọng lượng của cơ thể rơi vào gót chân được phân bổ tốt hơn và ít nguy cơ bị trẹo bàn chân hơn.

Nếu người đó không thể cưỡng lại được một đôi giày cao gót nhọn thì nên chọn một đôi giày không quá lỏng lẻo ở bàn chân để không bị trượt xung quanh và tập luyện khó để giữ thăng bằng, không bị ngã hoặc trẹo chân.

4. Đi bộ 30 phút trước khi ra khỏi nhà

Lý tưởng nhất khi đi giày cao gót ra ngoài là đi bộ ở nhà khoảng 30 phút, vì cách này chân bạn thích nghi tốt hơn. Nếu người đó không thể mang giày trong thời gian này, điều đó có nghĩa là họ cũng sẽ không thể giữ nó trên chân cả ngày lẫn đêm.

5. Mang giày cao gót có đế cao su

Phần gót cao của giày tốt nhất nên được làm bằng cao su hoặc nếu nhà máy không xuất xưởng, một lựa chọn tốt là nhờ một cửa hàng sửa giày lắp đế cao su. Loại đế này thoải mái hơn khi đi lại vì nó đệm tác động của gót chân xuống đất, giúp bàn chân chạm đất thoải mái hơn.

6. Đặt miếng lót bên trong giày

Một mẹo khác để cải thiện sự thoải mái là đặt miếng lót silicon bên trong giày, bạn có thể mua tại các cửa hàng giày, siêu thị hoặc cửa hàng trực tuyến.

Lý tưởng nhất là thử miếng lót bên trong đôi giày bạn định sử dụng vì kích cỡ thay đổi rất nhiều hoặc mua miếng lót làm riêng, được bác sĩ chỉnh hình khuyên dùng và được làm theo kích thước của bàn chân và các điểm áp lực chính trên bàn chân. 

7. Cởi giày ra

Nếu người đó phải đi giày cả ngày thì thỉnh thoảng nên cởi giày ra, nếu có thể thì nghỉ ngơi một chút hoặc gác chân lên chồng sách báo hoặc đặt lên một chiếc ghế khác cũng có thể là một lựa chọn tốt. 

8. Mang giày có gót Anabela

Mang giày có gót Anabela hoặc đế bệt phía trước để bù lại chiều cao của gót chân sẽ thoải mái hơn rất nhiều và người bệnh ít bị đau lưng, đau chân hơn.

9. Mang giày cao gót không quá 3 lần/tuần

Lý tưởng nhất là xen kẽ việc sử dụng giày cao gót với việc sử dụng những đôi giày khác thoải mái hơn để chân bạn có thời gian nghỉ ngơi, nhưng nếu không thể, bạn nên chọn những đôi giày có chiều cao khác nhau.

10. Tránh đi những đôi giày có ngón chân quá mỏng

Bạn nên tránh đi giày có ngón chân quá mỏng, ưu tiên những đôi giày nâng đỡ hoàn toàn mu bàn chân mà không gây áp lực lên ngón chân. Nếu thực sự phải đi giày mũi nhọn thì bạn nên mua size lớn hơn size của mình để đảm bảo ngón chân không bị chật.

Tác hại mà giày cao gót có thể gây ra

Mang giày quá cao có thể làm tổn thương bàn chân, gây hại cho mắt cá chân, đầu gối và cột sống, gây biến dạng và thay đổi tư thế, có thể nghiêm trọng và cần được điều trị cụ thể. Điều này xảy ra do trọng lượng của cơ thể không được phân bổ hợp lý lên bàn chân và khi có sự thay đổi về trọng tâm của cơ thể, có xu hướng đẩy vai ra sau và đầu về phía trước, đồng thời làm tăng độ cong của thắt lưng, làm thay đổi định vị cột chân.

Một số ví dụ về những thay đổi do việc sử dụng giày cao gót quá mức mà không tuân theo các hướng dẫn ở trên có thể gây ra là:

- Đau;

- Tư thế xấu;

- Đau lưng và đau chân;

- Chân bị ngắn lại, gây đau ở vùng này khi tháo gót chân;

- Giảm tính linh hoạt của gân Achilles;

- Thúc đẩy xương gót;

- Móng vuốt, vết chai và móng chân mọc ngược,

- Viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch ở bàn chân.

Tuy nhiên, đi dép xỏ ngón, dép đế bằng cũng có hại cho cột sống, vì trong trường hợp này 90% trọng lượng cơ thể chỉ dồn vào gót chân, đó là lý do tại sao nên đi giày thoải mái có gót cao từ 3 đến 5 cm. Dép chỉ nên sử dụng ở nhà, giày đế bằng để đi chơi nhanh và giày thể thao phù hợp để sử dụng hàng ngày và hoạt động thể chất nhưng cũng phải có đế tốt để hấp thụ các tác động.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer