Những cây thuốc Nam hỗ trợ điều trị đau lưng, thoát vị đĩa đệm

Đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh vô cùng khó chịu và khó chữa kể cả bằng các phương pháp y học hiện đại hiện nay chủ yếu là áp dụng các phương pháp trị liệu không dùng thuốc. Ngoài các phương pháp trên, chúng ta còn thêm một phương pháp khác cũng rất hiệu quả đó là dùng cây thuốc Nam.
22/07/2024 18:21

Những cây thuốc nam điều trị đau lưng thoát vị đĩa đệm

Dùng thuốc uống: Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm thoái hóa cột sống bạn có thể tham khảo dùng:

Bài thuốc từ cây chìa vôi

Bài thuốc gồm có các vị: Cây Chìa vôi 30g; Cây cỏ xước: 20g; Dền gai: 20g; Tầm gửi: 20g; Cây cỏ ngươi: 20g; Lá lốt: 20g.

Các vị thuốc sau khi sao vàng hạ thổ, lấy theo liều lượng như trên, rửa sạch rồi sắc với khoảng 2 lít nước, đun lất 1 lít nước thuốc chia làm 3 lần uống hàng ngày.

Lưu ý: Do là thuốc Nam nên thuốc phát huy công dụng sẽ chậm hơn thuốc Tây, để bài thuốc này phát huy hiệu quả, bạn cần kiên trì dùng lâu dài, ít nhất trong thời gian khoảng 1 tháng trở lên mới có biến chuyển.

caychiavoi

Cây chìa vôi (Ảnh: Caythuoc.org)

Cây đơn châu chấu

Đơn châu chấu loại cây thân gai sắc nhọn như cây hoa hồng dây leo. Cây mọc hoang hóa ở các cánh rừng nhiệt đới. Mặc dù có hình dáng gai góc, đơn châu chấu lại mang trong mình công dụng của một vị thuốc xương khớp.

Theo y học cổ truyền, đơn châu chấu có vị hơi cay, tính ôn, công dụng chính là giảm đau nhức cơ xương khớp, có hiệu quả tốt đối với bệnh thoát vị đĩa đệm.. 

Liều dùng: 25g – 30g rễ cây khô sắc lấy nước uống hàng ngày, cần kiên trì dùng mới có hiệu quả.

Dùng thuốc đắp: Thuốc đắp có tác dụng giảm đau nhanh chóng, giúp người bệnh dễ chịu hơn, từ đó hạn chế ảnh hưởng tới giấc ngủ do đau nhức đĩa đệm gây nên. Dưới đây là một số cây thuốc Nam dùng để đắp điều trị thoát vị đĩa đệm.

Cây xương rồng ba cạnh

Cây xương rồng ba cạnh hay còn gòi là xương rồng ta, một trong những loại xương rồng có gai sắc nhọn nhất, đặc biệt hơn nữa là xương rồng ba cạnh có nhựa độc, nếu bị dính vào mắt rất nguy hại cho mắt. Do là một cây có gai sắc nhọn nên loài cây này thường được người dân trồng ở bờ rào để dáo chắn đất đai và ít được sử dụng làm dược liệu. Tuy vậy, loại cây này còn được dùng làm thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm.

Cách dùng: Lấy vài nhánh cây tươi, về dóc bỏ phần gai sắc nhọn. Thái cây thành những lát mỏng. Rang cây trên chảo cho nóng (khoảng 15 phút) hoặc có thể bỏ vào lò vi sóng khoảng 5 phút. Lấy ra gói vào vải, chườm nóng lên vùng lưng bị thoát vị.

Mỗi ngày làm khoảng 2 lần, nhất là trước khi đi ngủ sẽ có hiệu quả giảm cơn đau do thoát vị rất hiệu quả.

Cây ngải cứu

Ngải cứu có công dụng làm tan máu bầm, dịu cơn đau, tăng cường lưu thông khí huyết vì vậy ngải cứu thường được dùng rất nhiều trong đời sống hàng ngày như: Điều trị chứng bế kinh, cảm mạo, đau nhức cơ xương khớp và kể cả thoát vị đĩa đệm.

Cách dùng: 

Chuẩn bị: 1 nắm ngải cứu tươi, 1 nắm cám sát gạo. Hai thứ trộn đều, sao trên chảo khoảng 10 phút (hoặc hâm lò vi sóng 5 phút). Chuẩn bị 1 miếng vải, khi ngải cứu đủ nóng thì gói vào miếng vải. Chườm lên vùng lưng bị thoát vị khi ngải cứu còn nóng. Chườm đều trong thời gian khoảng 15 phút. Mỗi ngày làm khoảng 2 lần, bạn sẽ thấy rất dễ chịu.

Tóm lại: Bệnh thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh khó chữa, để điều trị hiệu quả cần kết hợp nhiều phương pháp trị liệu khác nhau kể cả Tây y và Đông y. Trong Đông y nên dùng kết hợp thuốc sắc uống và thuốc chườm đắp sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, giúp người bệnh sớm bình phục hơn. Những cây thuốc Nam điều trị đau lưng thoát vị đĩa đệm hiệu quả cao đó là: Bài thuốc cây chìa vôi, cây đơn châu chấu, ngải cứu và cây xương rồng ba cạnh là những vị thuốc thông dụng và phổ biến dùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer