Những dấu hiệu cho thấy mắt đang bị lão hóa

Mắt là bộ phận rất dễ lão hóa trên cơ thể, nếu không biết cách chăm sóc cũng như nhận biết kịp thời tình trạng lão hóa sẽ diễn ra rất nhanh, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và sinh hoạt thường ngày.
25/03/2021 12:04

Những dấu hiệu lão hóa mắt thường gặp

da-lao-hoa-la-gi-7-dau-hieu-thuong-gap-chuyenlamdep-2

Khó khăn khi nhìn vật thể ở gần

Trên 40 tuổi, chứng viễn thị và lão thị là hai vấn đề thị lực rất thường gặp. Hai căn bệnh về mắt này sẽ làm bạn gặp khó khăn khi nhìn những vật thể hoặc thực hiện những hoạt động ở cự ly gần như đọc sách, xem ti vi,…

Khó nhìn vào ban đêm

Theo các nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng, những tế bào hình que ở mắt vốn là bộ phận chịu trách nhiệm giúp mắt nhìn thấy ở ánh sáng yếu sẽ suy giảm dần theo thời gian. Vì thế, khi càng lớn tuổi bạn sẽ thấy mắt mình cần nhiều thời gian để điều chỉnh, tập trung nhìn một vật trong bóng tốt. Điều này sẽ đặc biệt nguy hiểm với những người thường xuyên lái xe vào buổi tối hoặc trong những lúc thời tiết xấu.

Mắt bị khô

Một trong những dấu hiệu thường gặp khi bị lão hóa mắt chính là mắt bị khô. Bởi vì càng lớn tuổi nước mắt càng tiết ra ít hơn, điều này sẽ khiến mắt dễ bị khô. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng nhuwngx loại thuốc như thuốc chữa dị ứng, thuốc điều trị huyết áp, thuốc trầm cảm cũng dễ là một trong những nguyên nhân làm cho mắt ngày càng khô.

Độ nhạy tương phản của mắt bị giảm

Độ nhạy tương phản của mắt chính là việc mắt phân biệt được các vật đối tượng có màu sắc tương tự như như sữa trong cốc sứ trắng. Khi mắt bị lão hóa, bạn sẽ rất khó phân biệt và dễ bị nhầm lẫn giữa các sự vật, hiện tượng với nhau.

Mí mắt bị sưng đỏ

Khi tuổi tác càng cao, sự thay đổi nội tiết tố bên trong sẽ khiến mắt dễ bị viêm bờ mi hơn so với khi còn trẻ. Những triệu chứng bị viêm bờ mi sẽ bao gồm mắt bị đỏ, sưng, có cảm giác cộm cộm bên trong mắt, bị chảy nước mắt nhiều, mắt nhạy cảm với ánh sáng,…

Xuất hiện những đốm đen trong tầm nhìn

Khi tuổi tác càng lớn phần thủy tinh của mắt có thể dày lên hoặc co lại. Chính điều này sẽ hình thành các khối nhỏ chặn tia sáng đi qua mắt và tạo ra những đốm đen trôi lơ lửng trong tầm nhìn. Các đốm đen này tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh thế nhưng chúng có thể là tiền đề dẫn đến các bệnh về mắt như bong rách võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… nếu như không được theo dõi và điều trị đúng cách.

Mắt thường xuyên thấy tia sáng nhấp nháy hoặc xuất hiện những vệt sáng

Một dấu hiệu lão hóa rất dễ nhận thấy của mắt chính là nhìn thấy những tia sáng nhấp nháy hoặc những vệt sáng trước mắt. Điều này xảy ra khi phần thủy tinh mắt bị cọ xát, co kéo trên võng mạc. Nếu tần suất xuất hiện của hiện tượng này ngày càng tăng thì bạn nên đến thăm khám, trao đổi với bác sĩ nhãn khoa để tìm ra hướng điều trị phù hợp.

Mắt bị nhạy cảm với những ánh sáng chói

Khi mắt bắt đầu bị lão hóa thì bạn sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với ánh sáng chói. Để hạn chế tình trạng này thì bạn có thể sử dụng bộ lọc màn hình chống chói trên những thiết bị kỹ thuật số, điều chỉnh nguồn sáng xung quanh phù hợp với thể trạng của mắt, đeo kính râm hoặc sử dụng mũ rộng vành, nón,… khi ra ngoài trời nắng.

Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng

Một trong những bệnh thường gặp khi mắt bị lão hóa chính là đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng. Tình trạng đục thủy tinh thể ở mắt chính là phần thủy tinh bên trong mắt bị mờ đục, điều này khiến cho thị lực của người bệnh suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, thoái hóa điểm vàng cũng là bệnh thường gặp ở những người bị lão hóa về mắt, bệnh này xảy ra khi các tế bào điểm vàng ở phần trung tâm võng mặt bị thoái hóa, khiến cho phần mắt bị mờ, những hình ảnh do mắt thu được sẽ trở nên méo mó, biến dạng nghiêm trọng.

Những cách giúp hạn chế tình trạng lão hóa mắt

eye121

Nên khám mắt định kỳ: Việc khám mắt định kỳ không chỉ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh tìm ẩn liên quan đến mắt mà còn giúp cải thiện, nâng cao sức khỏe của mắt. Ngoài ra, khi đi khám mắt định kỳ một số bệnh như cao huyết áp, thiếu hụt vitamin cũng sẽ được phát hiện kịp thời kể cả khi chúng chưa có bất kỳ triệu chứng gì

Nên xác định rõ đâu là những yếu tố nguy cơ để ngăn ngừa các bệnh về mắt. Khi khám mắt định kỳ thì bạn nên trao đổi rõ với bác sĩ về tiền sử bệnh của gia đình, cá nhân, tuổi tác, những vấn đề sức khỏe hiện tại để bác sĩ có sự đánh giá khách quan nhất.

Nên xây dựng lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, duy trì cân nặng ở mức ổn định để bảo vệ sức khỏe của cơ thể cũng như sức khỏe của đôi mắt.

Nên sử dụng những công cụ hỗ trợ thị lực kém, nhất là với những người bị suy giảm thị lực do các bệnh về mắt. Những công cụ này sẽ bao gồm những ứng dụng thông minh  có trong điện thoại như đọc to văn bản, sách nói, kính lúp cầm tay… Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ tìm ra những công cụ phù hợp với tình trạng của bản thân.

Nên ngủ đủ giấc, vì chất lượng và thời gian ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của đôi mắt. Khi ngủ, mắt của bạn sẽ được bôi trơn và loại bỏ những bụi bẩn tích tụ ra ngoài. Việc thiếu ngủ không chỉ khiến mắt bạn trở nên mệt mỏi và còn khiến cho vẻ ngoài của bạn trông thiếu sức sống và kém hấp dẫn.

Thu Hoài

comment Bình luận

largeer