Những điều cần biết về bệnh khô mắt

Bệnh lý khô mắt ban đầu không nguy hại. Tuy nhiên, nếu kéo dài mà không điều trị rất dễ tiến triển mạn tính và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, tổn thương bề mặt trước của mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn, từ đó làm giảm sút chất lượng cuộc sống của người bệnh.
31/08/2022 16:39

Không chỉ vậy, khô mắt còn có thể trở thành tác nhân gây nóng rát, cộm, kích ứng, ngứa mắt, chảy nhiều nước mắt, mờ mắt,... Nghiêm trọng hơn, bệnh kéo dài còn gây:

- Viêm kết mạc

- Tổn thương giác mạc, loét giác mạc, suy giảm thị lực

- Sẹo ở giác mạc

- Viêm tuyến bờ mi

- Viêm mi mắt

- Tăng nhạy cảm ánh sáng,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi nào cần gặp bác sĩ nhãn khoa?

Nếu xuất hiện những dấu hiệu như có dịch mủ chảy ra từ mắt, bị đau mắt kéo dài, thị lực bị giảm sút đột ngột, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán chính xác về bệnh khô mắt.

Bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị tại nhà bằng nước mắt nhân tạo, trường hợp bệnh diễn tiến nặng thì có thể cần sử dụng: Thuốc giảm viêm ở mí mắt, thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ làm ẩm mắt... thậm chí là thực hiện tiểu phẫu ngăn chặn tình trạng nước mắt chảy vào mũi.

Cách chăm sóc mắt bị khô tại nhà

Trong quá trình điều trị bệnh khô mắt thì việc chăm sóc mắt tại nhà đúng cách là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trị bệnh. Vì thế, người bệnh hãy ghi nhớ:

- Dùng đúng đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

- Trường hợp được chỉ định giảm viêm bằng cách chườm gạc ấm lên mắt, hãy: Lấy một chiếc khăn đặt lên vùng mắt sau đó nhẹ nhàng ấn miếng gạc ấm lên mắt theo đúng thời gian mà bác sĩ chỉ định.

- Cố gắng tránh không cho mắt tiếp xúc với điều kiện môi trường lạnh và khô

- Dùng máy tạo độ ẩm để làm tăng độ ẩm cho không khí trong nhà

- Những người phải dùng kính áp tròng nên nhớ tháo kính thường xuyên để cho mắt được nghỉ ngơi và trước khi ngủ hãy nhớ tháo bỏ kính

- Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra thị lực và kết quả điều trị

- Nếu phải làm việc với máy tính hay sách vở trong thời gian dài thì hãy thường xuyên chớp mắt

- Khi đi ra ngoài hãy đeo kính bảo hộ để giảm thiểu những tác hại của gió, bụi, tia cực tím đến mắt

- Mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer