Những điều cần biết về tóc chẻ ngọn

Tóc chẻ ngọn có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào - chúng không phân biệt chủng tộc, tuổi tác hay giới tính. Mặc dù tóc nhìn chung rất chắc khỏe nhưng vẫn dễ bị hư tổn do hao mòn. Tình trạng hư tổn này, được gọi là chẻ ngọn, xảy ra ở phần đuôi tóc vì đó là nơi cư trú của những sợi tóc già nhất và mỏng manh nhất.
21/11/2023 15:04

Tóc chẻ ngọn là gì?

Để cố gắng duy trì mái tóc đẹp, cuối cùng bạn có thể sử dụng các sản phẩm được quảng cáo là giúp tóc trông khỏe mạnh nhưng thật không may, cuối cùng lại có thể làm điều ngược lại. Khi tóc bị hư tổn, tóc sẽ trở nên yếu và dễ bị gãy hoặc chẻ ngọn. Điều này có thể dẫn đến mái tóc không khỏe mạnh hoặc trông xoăn. Cuối cùng, tình trạng tóc mỏng và hói có thể xảy ra do tổn thương liên tục và không được điều trị. 

toc-che-ngon

Có một số yếu tố và thói quen có thể dẫn đến tình trạng tóc chẻ ngọn. Những yếu tố và thói quen này bao gồm:

- Xoa dầu gội khắp tóc trong quá trình gội

- Không dùng dầu xả

- Để tóc tiếp xúc với các hóa chất khắc nghiệt như hóa chất trong bể bơi

- Dùng khăn lau khô tóc

- Chải tóc sau khi tắm khi tóc còn ướt

- Sử dụng máy sấy tóc, lược nóng và/hoặc máy uốn tóc thường xuyên ở chế độ cao

- Áp dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc lâu dài

- Buộc chặt tóc theo kiểu đuôi ngựa, búi, bím tóc hoặc các kiểu tóc búi cao khác

- Mặc tóc nối và dệt

- Sử dụng các phương pháp điều trị tóc chuyên nghiệp như uốn, nhuộm màu hoặc duỗi tóc

- Chải tóc quá nhiều 

Ngoài những yếu tố đó, tình trạng tóc chẻ ngọn cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân về môi trường, dinh dưỡng và di truyền.

Mặc dù tình trạng chẻ ngọn về cơ bản đều giống nhau, xảy ra khi tóc bị chẻ ngọn ở ngọn hoặc ngọn, nhưng có một số loại khác nhau có những khác biệt nhỏ. Không chỉ có nhiều loại tóc chẻ ngọn khác nhau mà mỗi loại đều có nguyên nhân riêng và điều quan trọng là phải hiểu những lý do đó. 

- Chia đôi: Loại chẻ ngọn phổ biến nhất và cũng là loại dễ nhận biết nhất là chẻ đôi. Những hiện tượng chẻ ngọn này xảy ra khi phần ngọn tóc của bạn tách làm đôi, tạo thành hình chữ Y và xảy ra do lớp biểu bì của tóc bị mòn hoặc hư hỏng, đôi khi là do ma sát tạo ra do tạo kiểu quá nhiều hoặc chải tóc quá nhiều.

- Chia một phần: Chia một phần tương tự như chia đôi nhưng xảy ra ở quy mô nhỏ hơn. May mắn thay, tình trạng chẻ ngọn một phần không quá nghiêm trọng - thường xảy ra khi tóc bạn khô và bị hư tổn. Chỉ cần một chút cẩn thận và hạn chế tiếp xúc với nhiệt, bạn có thể cố định lại mái tóc của mình trước khi tình trạng chẻ ngọn một phần khiến tình trạng hư tổn trên tóc trở nên trầm trọng hơn. 

- Tách cây: Nếu bạn nhận thấy tóc của mình có các sợi được chia thành nhiều vị trí khác nhau và trông giống như một cái cây với các nhánh nhô ra ngoài thì bạn đã bị hiện tượng chẻ cây. Những kiểu chẻ ngọn này báo hiệu tóc bạn đang bị hư tổn và cần được cắt tỉa đúng cách.

- Chia ngã ba: Phần chia nĩa giống hình một chiếc nĩa với ba phần tách nhô ra tương tự như phần chia của một chiếc nĩa có ngạnh. Kiểu chẻ ngọn này xảy ra khi tóc của bạn không được cung cấp đủ độ ẩm.

Bất kể đã xảy ra tình trạng chẻ ngọn nào thì cũng không nên nhầm lẫn khi thấy những dấu hiệu hư hỏng rõ ràng. 

Tóc chẻ ngọn nói chung là xấu và báo hiệu một vấn đề với mái tóc của bạn cần được giải quyết. Tóc chẻ ngọn cũng có thể ngăn cản sự phát triển của tóc và thậm chí có thể khiến tóc bạn bị gãy.

Tóc chẻ ngọn cũng là dấu hiệu cho thấy tóc đã bị hư tổn, suy yếu và không khỏe mạnh.  

Mặc dù thực tế là có những sản phẩm được bán trên thị trường với mục đích khắc phục tình trạng tóc chẻ ngọn nhưng chúng không mang lại đủ sự trợ giúp. Vì không có phương pháp điều trị hoặc chữa trị chứng tóc chẻ ngọn nên cách duy nhất để loại bỏ chúng là cắt hoặc tỉa tóc. Bằng cách cắt tỉa tóc, bạn có thể ngăn tóc chẻ ngọn sâu hơn, tránh gây hư tổn thêm cho tóc.

Mặc dù không có cách điều trị tóc chẻ ngọn nào ngoài việc cắt tóc, nhưng có một số cách bạn có thể ngăn ngừa tình trạng tóc chẻ ngọn xảy ra. 

- Tránh gội đầu hàng ngày: Khi gội đầu, bạn đang loại bỏ lớp dầu tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm cho tóc. Thay vì gội đầu hàng ngày, hãy gội đầu hai hoặc ba ngày một lần.

- Thay đổi cách chải tóc: Hãy chú ý đến loại lược hoặc loại lược bạn sử dụng để chải tóc. Bạn sẽ muốn sử dụng bàn chải có lông mềm hoặc bàn chải có đệm lót. Khi chải tóc, trước tiên hãy gỡ phần đuôi tóc rối trước khi tiếp tục chải các sợi tóc với tốc độ chậm và cẩn thận. Ngoài ra, bạn nên chải tóc trước khi sử dụng các sản phẩm được làm nóng như bàn là phẳng và chỉ chải tóc ướt bằng lược răng thưa.

- Tránh chà dầu gội vào tóc: Thoa dầu gội lên da đầu và chà. Khi bạn xả sạch dầu gội, dầu gội sẽ thấm xuống phần còn lại của tóc, cung cấp cho tóc nhiều dầu gội.

- Đảm bảo dưỡng tóc trước: Thoa dầu xả lên ngọn tóc trước khi thoa dầu xả ở bất kỳ nơi nào khác. Để dầu xả lưu lại trên đầu tóc trong vài phút để dầu ngấm vào tóc.

- Cẩn thận khi sấy tóc bằng khăn: Để tránh làm hư tóc do xoắn hoặc vò tóc khi sấy bằng khăn, thay vào đó hãy cẩn thận vắt hoặc vò tóc trong khăn.

- Không dùng nhiệt để làm khô phần ngọn tóc: Vì ngọn tóc là nơi mỏng manh nhất nên điều quan trọng là các sản phẩm được làm nóng như máy sấy tóc chỉ được sử dụng để làm khô phần giữa của tóc chứ không bao giờ làm khô phần ngọn.

- Thay đổi cách tạo kiểu tóc: Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khi sử dụng các phụ kiện tạo kiểu như máy uốn tóc, bạn không để phần ngọn tóc nhận quá nhiều nhiệt. Thay vì quấn tóc từ gốc đến ngọn xung quanh máy uốn tóc, hãy đặt máy uốn tóc ở chân tóc rồi tiến hành quấn tóc cẩn thận quanh tóc.

- Cắt tỉa thường xuyên: Cắt tỉa thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh và loại bỏ những phần tóc chẻ ngọn đã bắt đầu hình thành. Vì vậy, việc cắt tỉa thường xuyên nên được thực hiện từ sáu đến tám tuần một lần.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer