Những điều cần đặc biệt lưu ý về bệnh đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trung bình cứ 3 phút lại có 1 ca tử vong do đột quỵ. Đột quỵ là gì? Dấu hiệu đột quỵ bao gồm những gì?
11/04/2022 21:58
dot_quy

Nguyên nhân nào gây ra đột quỵ?

Gregory Albers, MD, giáo sư thần kinh học và khoa học thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Stanford, cho biết: Đột quỵ là một chấn thương não xảy ra khi có sự gián đoạn đột ngột lưu lượng máu đến não.

Tiến sĩ Albers cho biết: “Não rất nhạy cảm với việc nhận đủ oxy và glucose qua máu. "Nó giống như một cơn đau tim, nhưng nó xảy ra trong não hơn là tim. "

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có hai loại đột quỵ chính: đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết.

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết đột quỵ do thiếu máu cục bộ là loại đột quỵ phổ biến nhất và chiếm khoảng 87% tổng số đột quỵ. Loại đột quỵ này xảy ra khi cục máu đông chặn dòng chảy của máu và oxy lên não. Sự tắc nghẽn đôi khi xảy ra khi một động mạch trở nên quá hẹp để có đủ máu đi qua nó, được gọi là chứng hẹp. Hẹp là do sự tích tụ của các cục máu đông và mảng bám có thể là cholesterol trong động mạch. Các nguyên nhân của đột quỵ này bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, béo phì, mức cholesterol cao, tiểu đường và uống nhiều rượu.

Đột quỵ do xuất huyết ít phổ biến hơn và chiếm 13% các trường hợp đột quỵ còn lại. Albers cho biết có hai loại đột quỵ do xuất huyết - xuất huyết trong não (phổ biến nhất, xảy ra khi động mạch não bị vỡ) và xuất huyết dưới nhện (loại ít phổ biến hơn, xảy ra khi chứng phình động mạch gây chảy máu xung quanh bề mặt não). Máu bị rò rỉ có thể gây áp lực quá lớn lên các tế bào não, từ đó có thể làm tổn thương các tế bào. Nguyên nhân chính của loại đột quỵ này là do huyết áp cao, thừa cân, uống quá nhiều rượu, hút thuốc, căng thẳng và lười vận động.

Các yếu tố nguy cơ mãn tính, bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, hút thuốc, béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh là một số khía cạnh có thể gây ra các loại đột quỵ này.

Các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ là gì?

Theo CDC, mỗi phút đều được tính khi một cơn đột quỵ xảy ra. Nhận biết và điều trị nhanh chóng có thể làm giảm bất kỳ tổn thương não nào có thể gây ra bởi đột quỵ. Dưới đây là một số dấu hiệu đột quỵ cần lưu ý ở cả nam và nữ:

Đột ngột tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay, chân hoặc một bên của cơ thể.

Lú lẫn bất ngờ, khó nói.

Gặp vấn đề khi nhìn ở một hoặc cả hai mắt.

Đi lại khó khăn, mất thăng bằng, chóng mặt.

Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân

IMG_3516

Albers đã chỉ ra rằng các dấu hiệu và triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào phần nào của não liên quan và phần nào của não đã bị gián đoạn lưu lượng máu. Ví dụ, nếu phần sau của não bị ảnh hưởng, bạn có thể gặp các vấn đề về thị giác. Nếu một cơn đột quỵ tác động đến các trung tâm cân bằng của thân não, kết quả có thể là quay cuồng, chóng mặt và không vững.

"Ở bán cầu não trái, đó là nơi sinh sống của các vùng ngôn ngữ và kiểm soát phần bên phải của cơ thể. Ai đó đột nhiên gặp khó khăn với giọng nói và yếu hoặc tê ở bên phải của cơ thể. là điển hình cho một cơn đột quỵ liên quan đến bán cầu não trái, "Albers nói. "Các triệu chứng rất thay đổi tùy thuộc vào phần nào của não bị ảnh hưởng."

Có thể ngăn ngừa đột quỵ không?

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết một trong những cách chủ động nhất bạn có thể làm để duy trì sức khỏe tốt và có khả năng giúp bản thân tránh đột quỵ là ăn uống lành mạnh. Điều này bao gồm việc tập trung vào thực phẩm ít natri và tránh thực phẩm chế biến sẵn, Tiến sĩ Lloyd-Jones cho biết. Bạn cũng nên ăn nhiều trái cây, rau và protein. Các bước bổ sung cần thực hiện bao gồm duy trì cân nặng hợp lý, tham gia hoạt động thể chất, tránh thuốc lá và quan trọng nhất, làm quen với tiền sử đột quỵ của gia đình bạn.

Tiến sĩ Lloyd-Jones cho biết thêm: “Biết được các con số về huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol trong máu có thể giúp bạn lập kế hoạch kiểm soát bất kỳ yếu tố nào trong số đó nếu chúng tăng cao hoặc vượt quá mức bình thường.

Việc điều trị đột quỵ phụ thuộc phần lớn vào những tác động đến sức khỏe mà bạn đang gặp phải, Lloyd-Jones nói. Nếu bạn có cục máu đông gây đột quỵ (đột quỵ do thiếu máu cục bộ), các bác sĩ thường sẽ sử dụng thuốc làm loãng máu, một cách hiệu quả để loại bỏ cục máu đông và khôi phục lưu lượng máu lên não để cứu các mô não. Nếu có vấn đề chảy máu trong não (đột quỵ xuất huyết), điều trị thường bao gồm chụp CT đầu nhanh và có thể phẫu thuật, có thể loại bỏ máu và giảm áp lực lên não.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer