Những điều nên biết về tái nhiễm bệnh sốt xuất huyết

Sự gia tăng số ca nhiễm sốt xuất huyết đã trở thành một mối quan tâm sức khỏe quốc gia. Trên thực tế, không có vaccine an toàn và hiệu quả để chống lại virus sốt xuất huyết, điều này làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn khiến một người ngay cả sau khi bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể mắc thêm lần nữa hoặc nhiều lần. Dưới đây là những điều bạn nên biết về tái nhiễm bệnh sốt xuất huyết.
02/12/2021 15:35

Triệu chứng liên quan cần lưu ý

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Mất khoảng 4-10 ngày để virus dengue tác động vào cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các triệu chứng có thể phát sinh vào bất kỳ thời điểm nào sau đó.

Nhiễm trùng sốt xuất huyết nhẹ có thể gây sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ hoặc khớp, buồn nôn, sưng hạch và phát ban. Tuy nhiên, khi nhiễm trùng chuyển sang giai đoạn nặng, nó có thể dẫn đến suy hô hấp, máu rỉ ra và đọng lại dưới bề mặt da, đau bụng, giảm lượng tiểu cầu trong máu và mất ý thức.

Bạn có thể mắc bệnh sốt xuất huyết bao lâu một lần?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Tái nhiễm là khi một người mắc bệnh hai lần hoặc nhiều lần. Đó là xác suất mắc bệnh do virus truyền nhiễm gây ra nhiều hơn một lần. Thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi trong khi chúng tôi đang chiến đấu với các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 và làm tăng thêm nhiều lo lắng hiện có của chúng tôi.

Về bệnh sốt xuất huyết, người ta tin rằng một người có thể bị nhiễm trùng nhiều lần, không phân biệt trẻ nhỏ, tình trạng bệnh lý, thói quen lối sống, người đó đã từng mắc bệnh hay chưa. Xem xét bệnh sốt xuất huyết thuộc họ Flaviviridae, bao gồm bốn loại huyết thanh riêng biệt của virus được gọi là DENV-1, DENV-2, DENV-3 và DENV-4, người ta cho rằng một cá nhân có thể mắc bệnh sốt xuất huyết tối đa bốn lần trong đời, hoặc bị tái nhiễm bởi bệnh sốt xuất huyết bốn lần.

Tại sao lại có khả năng tái nhiễm bệnh sốt xuất huyết?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Không giống như COVID-19, được cho là có tỷ lệ tái nhiễm thấp, virus sốt xuất huyết không giống như vậy. Vì virus sốt xuất huyết có bốn loại huyết thanh, nếu một người nhiễm một loại virus sốt xuất huyết, khỏi bệnh, thì người đó chỉ phát triển khả năng miễn dịch chống lại một loại huyết thanh riêng biệt. Điều đó có nghĩa là người đó tiếp tục dễ bị ảnh hưởng bởi ba chủng còn lại và có thể bị nhiễm bệnh trong suốt cuộc đời của họ vào bất kỳ thời điểm nào.

Các chuyên gia nói rằng mỗi loại huyết thanh chứa các chuỗi con khác nhau, mang các hợp chất khác nhau có thể né tránh sự phát hiện miễn dịch hoặc ngăn cơ thể thể hiện các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Năm nay, chủng bệnh sốt xuất huyết D2 cũng được cho là phổ biến hơn, khiến số ca mắc bệnh tăng lên, ngay cả ở những người đã mắc bệnh trước đó.

Một ca tái nhiễm sốt xuất huyết có nguy cơ tử vong hơn ca trước?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Sốt xuất huyết có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng trên cơ thể của một người. Nó có thể dẫn đến mệt mỏi khủng khiếp, gây ra nhiệt độ cơ thể cao và làm giảm các cử động chân tay, do ảnh hưởng của nó đến các khớp và cơ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng tái nhiễm có thể trầm trọng hơn và gây chết người.

Hiện tại, chủng D2 đang lưu hành là nguyên nhân đằng sau khiến các ca tái nhiễm ngày càng gia tăng và trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Có ý kiến cho rằng những người trước đây đã bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết có khả năng dễ bị chủng D2 hơn. Ngoài ra, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn, dẫn đến các biến chứng. Hiện tại, chủng DENV-2 được cho là gây ra hội chứng sốc Dengue nổi tiếng hoặc sốt xuất huyết Dengue, tất cả đều là các triệu chứng liên quan đến bệnh sốt xuất huyết nặng.

Ngoài ra, các chuyên gia nói rằng những người bị ảnh hưởng bởi chủng này hoặc những người bị tái nhiễm có thể phát triển các biến chứng miễn dịch. Cho rằng một người nhiễm chủng D2 ngay sau chủng D1, người ta tin rằng hệ thống miễn dịch, thay vì kích hoạt các phản ứng miễn dịch, sẽ ngừng phản ứng. Điều này làm phức tạp thêm vấn đề và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Thận trọng là con đường dẫn đến an toàn

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Vào thời điểm đó, khi các trường hợp tái nhiễm đang gia tăng và chủng D2 lan tràn hơn bao giờ hết, các biện pháp phòng ngừa chính là viên đạn bạc của bạn.

Hiện tại không có bất kỳ loại vaccine nào an toàn và hiệu quả cho bệnh sốt xuất huyết. Mặc dù đã có vaccine phòng sốt xuất huyết Dengvaxia (CYD-TDV), là vaccine đầu tiên chống lại bệnh sốt xuất huyết, được cấp phép vào năm 2015 và có sẵn ở một số quốc gia cho những người từ 9 đến 45 tuổi, nhưng WHO khuyến cáo rằng vaccine này chỉ được tiêm cho những người có xác nhận nhiễm virus sốt xuất huyết trước đó.

Điều đó cho thấy, đề phòng là tốt hơn bất cứ điều gì khác khi nói đến bệnh sốt xuất huyết. Ngoài việc thực hành tốt vệ sinh, người ta phải nhớ làm sạch và khử trùng các nguồn nước đọng, tránh để đọng nước. Mặc quần áo dài và thoa thuốc chống muỗi khi cần thiết.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer