Những kết quả tích cực trong triển khai Đề án 818 về Xã hội hóa PTTT và Dịch vụ KHHGĐ-SKSS

Sau nhiều năm triển khai và tích cực thực hiện, Đề án 818 đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về phương tiện tránh thai (PTTT), hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân, đảm bảo sự công bằng xã hội, sự bền vững của chương trình DS-KHHGĐ.
20/08/2022 09:50

Đồng thời, huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho chương trình DS-KHHGĐ phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường. 

Anh 1

Ngày 12/3/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án “Xã hội hóa cung ứng phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015-2020” (gọi tắt là Đề án 818). Qua triển khai thực hiện, nhiều tỉnh, thành phố đã tích cực tham gia thực hiện Đề án, bước đầu phân phối PTTT và hàng hóa SKSS theo hướng xã hội hóa đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đối với việc thực hiện cung ứng các PTTT, các sản phẩm chăm sóc SKSS đã được nâng lên rõ rệt và ngày càng đạt hiệu quả cao, đáp ứng các tiêu chí kiểm định chất lượng, quản lý chặt chẽ của Bộ Y tế. Đủ điều kiện được triển khai và phân phối trên toàn hệ thống, với giá cả hợp lý với thu nhập của người dân hiện nay, đã làm tăng uy tín và góp phần thúc đẩy sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, đồng thời có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. 

Đặc biệt, sau nhiều năm triển khai thực hiện trên cả nước, Đề án 818 đã huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho chương trình DS-KHHGĐ phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường. Theo báo cáo của Ban Quản lý Đề án 818, đơn vị đã ký hợp đồng và phối hợp với 13 doanh nghiệp, tổ chức để triển khai phân phối 28 sản phẩm phương tiện tránh thai, hàng hóa SKSS/KHHGĐ theo phân khúc thị trường.

ANh 2

Theo Ông Trần Mạnh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng - một trong các doanh nghiệp khá thành công trong việc thực hiện Đề án 818, đặc biệt là trong việc triển khai hội nghị tuyên truyền về Đề án, cho biết: Đề án 818 đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội như doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước… góp phần giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, tăng tính bền vững của công tác dân số và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. 

“Là một doanh nghiệp luôn coi trọng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng lên hàng đầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng cũng như sản phẩm đang phân phối trong Đề án - Milk Codoca Hi Canxi của Công ty, luôn tích cực tham gia, tuyên truyền kết nối và phục vụ người dân. Cùng với đó phối hợp với BQL Đề án 818 nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc chia sẻ gánh nặng ngân sách Nhà nước về chăm sóc SKSS, từ việc sử dụng miễn phí sang tự chi trả, phù hợp với điều kiện kinh tế, sức khỏe. Đồng thời, Công ty cũng phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng truyền thông về sự cần thiết, lợi ích, hiệu quả trong thực hiện xã hội hóa PTTT, tạo dư luận đồng tình khi thực hiện Đề án 818”, ông Trần Mạnh Đức chia sẻ.

Anh 3

Ông Trần Mạnh Đức, đại diện Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng trao quà tặng cho các cán bộ tại huyện Việt Yên tham dự Hội nghị Đề án 818

Được biết, tại tất cả các hội nghị các cấp tuyên truyền về Đề án 818, Công ty CP ĐT Sức Khỏe Cộng Đồng đều có các báo cáo viên chuyên trách tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ dân số và cộng tác viên dân số về xã hội hóa PTTT và hàng hóa SKSS; cập nhật kiến thức, kỹ năng về tư vấn cho người cung cấp và thực hiện dịch vụ KHHGĐ tại các trạm y tế xã và trung tâm y tế huyện. Đồng thời, Công ty cũng hỗ trợ các cán bộ chuyên trách dân số triển khai đưa sản phẩm Codoca Hi Canxi một cách kịp thời, đảm bảo lợi ích cho cộng đồng. Tại các buổi truyền thông đó, người dân địa phương nắm được những kiến thức cơ bản về SKSS, biết cách tự chăm sóc SKSS cho bản thân và gia đình, biết phòng tránh những bệnh lý cơ bản trong vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, tại Thanh Hóa, Công ty CP ĐT Sức khỏe cộng đồng phối hợp cùng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án cho 27 huyện, thị xã, thành phố với hàng 100 buổi truyền thông trực tiếp cho hơn 1000 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi, thuộc 559 xã tại 27 huyện, thị xã, thành phố về KHHGĐ/SKSS và các sản phẩm thuộc Đề án 818. Tổ chức tập huấn các lớp cho  cán bộ dân số xã và cộng tác viên dân số về xã hội hóa PTTT và hàng hóa SKSS;  lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng về tư vấn cho người cung cấp và thực hiện dịch vụ KHHGĐ tại các trạm y tế xã và trung tâm y tế huyện.

Đối với tỉnh Bắc Giang, đây là tỉnh tiếp nối thành công của Hội nghị truyền thông triển khai đề án 818 về sản phẩm Milk Codoca Hi Canxi của công ty CP ĐT Sức khỏe cộng đồng đã và đang triển khai. Theo Bà Hà Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Cục DS – KHHGĐ tỉnh, cho biết: Hội nghị đề án 818 sản phẩm Milk Codoca Hi canxi triển khai tới địa phương được Ban lãnh đạo đánh giá cao, nhiều cán bộ, cộng tác viên công tác dân số hai huyện nhiệt tình tham dự và xác định đây là nhiệm vụ chính trị, liên quan đến lợi ích, sức khỏe của người dân.

Là một doanh nghiệp luôn coi trọng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng lên hàng đầu. Trong thời gian vừa qua, Công ty CP ĐT Sức Khỏe Cộng Đồng đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc triển khai Đề án 818 về Xã hội hóa PTTT và Dịch vụ KHHGĐ-SKSS tới nhân dân. Sản phẩm Milk Codoca Hi Canxi đã đến được với người dân tại rất nhiều các tỉnh thành như: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Giang, Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam... và nhận được đánh giá cao của lãnh đạo, cán bộ Chi cục DS – KHHGĐ các tỉnh, thành phố. Nhận định, đây là sản phẩm rất hiệu quả, liên quan đến lợi ích sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Đồng thời, các lãnh đạo, cán bộ Chi cục DS – KHHGĐ các tỉnh, thành phố bày tỏ mong muốn các chương trình truyền thông sản phẩm Milk Codoca Hi Canxi không tạm dừng ở ngành Dân số mà có thể phối hợp cùng Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động và Mặt trận Tổ quốc. Từ đó giúp người dân tiếp cận được với sản phẩm chất lượng, chương trình truyền thông sản phẩm thuộc Đề án 818 đạt hiệu quả.

Được Hội đồng chuyên môn đánh giá tốt, sản phẩm Milk Codoca Hi Canxi của Công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng vinh dự được đưa vào Đề án 818 của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình theo các quyết định:

- Quyết định số 03/QĐ - TCDS ngày 03/02/2021 của Tổng cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình về việc bổ sung sản phẩm Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Codoca Hi Canxi, sản phẩm Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt MetaMom hương Vanilla và sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutricarebone.

- Căn cứ hợp đồng số 03/2021/ĐA818 ngày 12/3/2021 về việc cung cấp và phân phối sản phẩm Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Codoca Hi Canxi (Loại 400g và 900g) giữa Ban Quản lý Đề án 818 và Công ty Cổ phần đầu tư sức khỏe cộng đồng.

- Quyết định số 01/QĐ-ĐA818 của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Ban Quản lý Đề án 818 được ban hành ngày 5 tháng 4 năm 2021, sản phẩm Codoca Hi Canxi chính thức được bổ sung vào danh mục các sản phẩm nằm trong khuôn khổ của Đề án 818.

anh cuoi

  Anna Mai

comment Bình luận

largeer