Những loại cây cảnh có chứa độc tố mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng trong nhà

Cây cảnh trồng trong nhà không chỉ làm tăng vẻ đẹp của nhà cửa mà còn giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, trên thực tế vẫn có rất nhiều loại cây cảnh có chứa độc tố gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không chú ý. Vì thế, bạn cần nắm rõ đâu là loại cây cảnh có độc để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định trồng trong nhà
26/11/2020 10:19

Nên cân nhắc khi trồng cây trúc anh đào

Cây trúc anh đào có tên khoa học là Nerium oleander, đây là loại cây thuộc chi Nerium. Trúc anh đào có đặc tính chịu khô hạn tốt, vì thế rất dễ chăm sóc. Vì hoa trúc anh đào có mà đẹp, tỏa hương thơm nên được trồng rất rộng rãi.

cay-hoa-truc-dao

Hình minh họa

Thế nhưng, nhiều người không biết rằng, toàn bộ cây này đều có chứa độc tố, tập trung nhiều nhất là ở phần nhựa cây. Độc tố của cây trúc anh đào nếu ăn phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường ruột và tim mạch, thậm chí là có thể gây tử vong nếu ăn quá nhiều. Các triệu chứng ngộ độc khi ăn phải trúc anh đào thường là tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, chân tay run rẩy, nếu nặng có thể bị hôn mê,…Còn nếu tiếp xúc với phần nhựa cây thì sẽ gây bỏng rát, viêm da dị ứng nghiêm trọng. Vì thế, mọi người nên cân nhắc khi trồng loại cây này, đặc biệt là những gia đình có nhiều trẻ nhỏ.

Nên cân nhắc khi trồng vạn niên thanh trong nhà

Cây vạn niên thanh hay còn được gọi là môn trường sinh, là loại cây cảnh được yêu thích trồng trong nhà hiện nay. Vì cây rất dễ sống, vào mùa đông cũng không bị héo úa nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt, cây vạn niên thanh còn mang ý nghĩa sung túc, tốt đẹp nên càng được yêu thích.

trong-cay-van-nien-thanh-trong-van-nien-thanh-trong-nha-vua-tot-suc-khoe-vu-1525926380-685-width640height480

Hình minh họa

Thế nhưng, loại cây này lại có chứa tinh thể calcium oxalate bên trong tế bào cây, nếu nhai phải phần lá cây cơ thể có thể xuất hiện những triệu chứng như ngứa, nôn mửa, đau rát, thậm chí là sùi bọt mép, hôn mê. Thậm chí một vài trường hợp khi tiếp xúc với lá vạn niên thanh còn gây viêm da nhẹ, còn nếu ăn phải lá thì sẽ bị tế môi, đỏ lưỡi, ngứa họng,… Thông thường, những trường hợp ngộ độc vạn niên thanh thường là ở trẻ nhỏ, thế nên gia đình có con nhỏ nên cân nhắc khi trồng loại cây này trong nhà, nếu trồng thì nên đặt ở nơi cao tráo, tránh tầm tay của trẻ.

Nên cân nhắc khi trồng cây trầu bà trong nhà

Trầu bà là loại cây thân leo, có lá hình trái tim. Loại cây này có thể sống trong cả môi trường đất và nước. Lá trầu bà dầy bóng, có vân, phần mặt dưới của lá thường có màu nhạt hơn so với mặt trên. Cây trầu bà thường được trồng ở chậu treo ở cửa sổ hoặc ban công trong nhà. Đây là loại cây được rất nhiều người yêu thích vì không chỉ dễ trồng mà còn đem lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Nhất là cây trầu bà vốn được biết đến là cây chuyên “hút độc” được thải ra từ xăng xe, khói bụi, máy tính,.. 

ba0e507ea7e8ecbe01a53bafce5e449b

Hình minh họa

Mặc dù đẹp, dễ trồng thế nhưng bạn cũng nên cân nhắc về mức độ an toàn của nó vì toàn bộ cây trầu bà đều có chứa độc tố, nhất là ở phần cuống. Khi tiếp xúc, ăn hay nhai lá trầu bà thì thường xuất hiện tình trạng bỏng rát, thậm chí nếu nặng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Một vài trường hợp có thể dẫn đến hôn mê, sốc phản vệ, thậm chí là tử vong. Vì thế, những gia đình có con nhỏ thì nên cẩn trọng khi trồng.

Nên cân nhắc khi trồng cây lưỡi hổ trong nhà

Cây lưỡi hổ là loại cây cảnh được rất nhiều người yêu thích trồng trong nhà bởi vì hình dáng cây đơn giản, thanh lịch, dễ trồng lại lọc không khí rất tốt. Không chỉ vậy, theo phong thủy loại cây này còn mang ý nghĩa tốt, đem may mắn và tài lộc cho gia chủ, đuổi tà ma nên càng được yêu thích.

trong-ngay-cay-luoi-ho-trong-nha-de-hap-thu-107-loai-doc-to-duoi-xui-xeo-hut-tai-loc

Hình minh họa

Mặc dù cây lưỡi hổ cùng họ với nha đam, nhưng loại cây này lại chứa độc tính. Khi nuốt hoặc nhai loại cây này thì người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, kích ứng da,… Nên khi trồng thì bạn nên lưu ý, nếu nhà có con nhỏ thì nên cân nhắc, hoặc trồng thì nên để xa tầm với của trẻ.

Nên cân nhắc khi trồng cây hồng môn

Cây hồng môn hay còn được gọi là môn hồng. Loại cây này rất dễ nhận biết vì có phiến lá xanh hình trái tim, cuống lá hình ống trụ và hoa thì dạng phiến mở rộng hình trái tim màu đỏ ngọc cực kỳ nổi bật. Loại cây môn hồng thường được trồng nhiều trong các gia đình vì cây dễ chăm sóc, sinh trưởng nhanh, có tác dụng lọc không khí.

cay-hong-mon-trong-phong-thuy1

Hình minh họa

Thế nhưng, loại cây hồng môn này lại chứa chất độc saponin và các tinh thể oxalat canxi rất nguy hiểm. Những chất độc có bên trong cây có thể gây tình trạng ngộ độc cho tất cả những loại động vật có vú và con người.Khi nhai miếng lá cây hồng môn có thể dẫn đến tình trạng sưng miệng, kích ứng nghiêm trọng ở phần cổ họng. Còn nếu tiếp xúc với lá hoặc những bộ phận khác của cây thì có thể gây phát ban, thậm chí là mụn nước. Vì thế, trước khi trồng loại cây này gia chủ nên cân nhắc cẩn thận.

Cây cảnh khi trồng trong nhà không chỉ đem lại không gian tươi mới, xanh mát cho ngôi nhà mà còn đem lại nhiều tác dụng với sức khỏe. Thế nhưng, với những thông tin trên bài viết này hy vọng bạn sẽ cân nhắc kỹ hơn về việc trồng những loại cây cảnh để tránh những trường hợp ngộ độc có thể xảy ra, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer