Những loại dầu ăn lành mạnh nhất cho sức khỏe

Việc tiêu thụ một lượng vừa đủ các loại dầu ăn lành mạnh có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo có lợi, vitamin và các chất chống oxy hóa. Dưới đây là 10 loại dầu ăn lành mạnh nhất cho sức khỏe.
08/05/2022 12:07

Dầu olive

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu olive chứa các axit béo không bão hòa giúp giảm viêm, giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu olive khác nhau, bạn nên chọn loại 100% nguyên chất được ép lạnh để nhận về nhiều chất có lợi nhất.

Một lưu ý khác chính là dầu olive không phù hợp cho việc chiên, nướng. Bạn nên sử dụng dầu olive ở nhiệt độ thấp để ngăn thức ăn bị cháy, chẳng hạn như kết hợp cùng salad hoặc rưới dầu olive lên trên các món ăn nóng.

Dầu hạt cải

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt của cây cải dầu, cùng họ với súp lơ hoặc bông cải xanh. Theo các chuyên gia, dầu hạt cải mang tới một nguồn chất béo lành mạnh. Chỉ cần một muỗng canh dầu cải, chúng ta đã thu nạp đc 8g chất béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, loại dầu ăn này cũng chứa nhiều axit béo omega-3 giúp chông lại chứng viêm, giãm mỡ gan, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim.

Cùng với dầu olive, dầu hạt cải là một trong những loại dầu được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kyd khuyên dùng cho một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch. Đây cũng là loại dầu thích hợp nhất để chiên, rán hoặc nướng các loại thịt và rau củ quả.

Dầu bơ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bơ là một trong những nguôn cung cấp axit oleic cao nhất - một loại axit béo không bão hòa đơn giúp giảm huyết áp, thúc đẩy chức năng não và giảm nguy cơ ung thư. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi dầu bơ (được làm từ cùi bơ ép lạnh) cũng mang tới những lợi ích tương tự cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, dầu bơ chịu nhiệt rất tốt, do đó đây là loại dầu hoản hảo cho các phương pháp nấu ăn sử dụng mức nhiệt cao, ví dụ như hun khói trên vỉ nướng.

Dầu mè

Dầu mè giàu axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những loại dầu như này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm giúp giảm nguyê cơ mắc nhiều bệnh trên cơ thể. Hơn nữa, mè cũng có lợi cho việc điều chỉnh huyết áp do chứa chất béo lành mạnh và polyphenol. Với loại dầu ăn này, bạn có thể sử dụng cho việc nướng và chiên thực phẩm. Ngoài ra, dầu mè cũng rất thích hợp trong việc làm tăng hương vị cho món salad hoặc trong việc ướp thực phẩm trước khi chế biến.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành có nguồn gốc từ hạt của cây đậu nành và thường được bán dưới dạng dầu thực vật. Dầu đậu nành chứa nhiều vitamin K, giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương. Loại dầu này cũng nổi tiếng với việc giúp giảm thiểu cholesterol trong cơ thể. Cũng như dầu mè và dầu bơ, dầu đậu nành thường được dùng để nướng, chiên hoặc áp chảo.

Dầu cây rum

Dầu cây rum được làm từ hạt của loại cây cùng tên, có ít axit béo bão hòa và nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, dầu cây rum cũng giúp cải thiện lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Một đánh giá vào năm 2018 chỉ ra rằng dầu cây rum đặc biệt hiệu quả trong việc giảm cholesterol, nhiều hơn so với các loại dầu và chất béo khác như bơ hay mỡ lợn.

Dầu hạt lanh

Đây là loại dầu có chứa nhiều axit béo omega-3. Trên thực tế, hạt lanh là một trong những loại hạt có làm lượng omega-3 cao nhất, có thể cải thiện tim mạch, não và chống lại các chứng viêm. Tuy vậy, lưu ý rằng dầu hạt lanh chỉ nên sử dụng cho các món ăn nguội như làm nước sốt, salad. Một cách nữa để sử dụng loại dầu này chính là thêm chúng vào cốc sinh tố của bạn.

Dầu lạc

Dầu lạc có hàm lượng vitamin E cao, ngoài ra có thêm axit béo omega6. Trong đó, vitamin E là một chất dinh dưỡng cần thiết giúp phát triển thị lực, nâng cao khả năng miễn dịch và tuần hoàn máu. Đây cũng là loại dầu mang tới hương vị béo ngậy, thơm ngon thường được các bà nội trợ chọn sử dụng để chế biến thực phẩm.

Dầu óc chó

Dầu óc chó cũng chứa nhiều chất béo có lợi hỗ trợ tim mạch và giảm thiểu cholesterol. Trong một nghiên cứu vào năm 2017, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã thử sử dụng thêm 15ml dầu óc chó và chế độ ăn hàng ngày. Kết quả cho thấy mức cholesterol của họ đã giảm. Ngoài ra, dầu óc chó cũng chứa vitamin K và các chất chống oxy hóa.

Dầu hạnh nhân

Đây cũng là loại dầu ăn chứa nhiều vitamin E, vitamin K cùng các axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Trong một báo cáo vào năm 2021, các nhà nghiên cứu cho biết dầu hạnh nhân có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng nhờ vào hàm lượng vitamin E cao.

Theo Insider

comment Bình luận

largeer