Những loại đồ uống giúp bạn dễ ngủ hơn mỗi tối

Một giấc ngủ ngon luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc thì có thể thử một số loại đồ uống như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà tâm sen,…để ngủ ngon hơn mỗi tối.
16/12/2020 11:11

Trà hoa cúc

tra-hoa-cuc

Hình minh họa

Từ lâu, trà hoa cúc đã được biết đến là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Trà hoa cúc hay còn gọi là chamomile tea, được làm từ một loại hoa thuộc họ Asteraceae. Loại trà này đã được sử dụng từ rất lâu trước đây vì không chỉ thơm, ngon miệng mà còn mang đến nhiều lợi ích như giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm, cải thiện sức khỏe của da,…

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, trà hoa cúc có tác dụng rất tốt  trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cụ thể, trong một nghiên cứu được thực hiện ở 60 người lớn tuổi, trong 28 ngày những người phải dùng 400mg chiết xuất hoa cúc và kết quả cho thấy rằng chất lượng giấc ngủ được cải thiện rất rõ rệt. Vì thế, nếu đang gặp tình trạng mất ngủ thì bạn đừng bỏ qua loại đồ uống này. Cách pha cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho khoảng 59g hoa cúc tươi hoặc 30g hoa cúc khô vào cốc, rồi cho thêm 240ml nước sôi vào ngâm trong khoảng 5 phút là có thể sử dụng được rồi.

Trà ashwagandha

Đây là một loại trà nổi tiếng với tên gọi “nhân sâm Ấn Độ” hay “anh đào mùa đông” nhờ vào khả năng chữa bệnh rất tốt. Chất chiết xuất từ rễ, quả và lá của cây ashwagandha có thể được dùng để chữa các bệnh liên quan đến căng thẳng, lo lắng, viêm khớp,…Ngoài ra, loại cây này nếu dùng thường xuyên còn giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, cải thiện chất lượng giấc, giúp bạn ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn.

Tuy trà ashwagandha mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giấc ngủ như một số đối tượng như người bị rối loạn tự miễn dịch, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người đang điều trị tiểu đường, huyết áp, bệnh tuyến giáp,…thì nên cẩn trọng khi dùng.

Trà bạc hà

photo-5-1532492483390815346812

Hình minh họa

Bạc hà không chỉ được biết đến như một loại thực phẩm tạo hương vị mà trong Đông y loại cây này còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như khó tiêu, hội chứng ruột kích thích mà còn chống dịch ứng, kháng khuẩn, chống viêm,…cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, trong bạc hà còn chứa menthol nên khi dùng sẽ giúp thả lỏng các cơ, điều này sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn. Không chỉ vậy, bạc hà còn có tác dụng làm dịu những cơn đau dạ dày tiêu hóa vào buổi tối nên sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc cho bạn. Cách pha thì rất đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi khoảng 480ml nước, rồi sau đó cho thêm một nắm lá bạc hà vào, ngâm trong khoảng 5 phút là có thể sử dụng được rồi.

Trà tâm sen

Trà tâm sen từ lâu đã rất nổi tiếng với công dụng trong việc điều trị các chứng mất ngủ, nhức đầu, hoa mắt, hồi hộp, tim đập nhanh… Bởi vì trong thành phần của trà tâm sen có chứa 2 chất là nuciferin và nelumbin. Hai chất này có tác dụng trong việc giữ ổn định các chức năng của cơ thể, chính điều này làm cho cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi dễ dàng và chìm sâu vào giấc ngủ.

Sữa bò

Sữa bò là loại thức uống vô cùng quan thuộc với mọi người. Không chỉ tốt cho sức khỏe, chiều cao mà loại sữa này uống vào còn có tác dụng cực kỳ tốt cho giấc ngủ. Bởi vì trong sữa có chứa chất tryptophan tự nhiên , chấy này giúp làm tăng serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh mang đến cảm xúc thoải mái, hạnh phúc. Thêm vào đó, serotonin là tiền chất của hormone melatonin – vốn là loại hormone trong cơ thể có khả năng điều hòa giấc ngủ.

Sữa nghệ

20200619_093009_138948_sua-nghe.max-800x800

Hình minh họa

Nghe có vẻ lạ, thế nhưng trong sữa nghệ có chứa có chứa tryptophan, đây là tiền chất của melatonin, có thể giúp tăng mức độ melatonin – hormone chính điều hòa chu kỳ ngủ thức của cơ thể. Ngoài ra, trong nghệ còn rất giàu hợp chất curcumin, loại hợp chất này có thể làm giảm bớt một số ảnh hưởng của tình trạng thiếu ngủ, giảm viêm và có tác dụng trong việc điều trị an toàn các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Sinh tố chuối hạnh nhân

Chuối là loại thực phẩm rất giàu các loại vitamin và khoáng chất như magie, kali, tryptophan và melatonin,…. Trong đó, Kali và magie là hai khoáng chất có tác dụng trong việc giúp thư giãn cơ bắp. Bằng cách kết hợp chuối và sữa hạnh nhân trong một ly sinh tố thì bạn có thể nhận được hàm lượng cao tryptophan và melatonin – vốn là hai chất có thể giúp giảm triệu chứng mất ngủ.

cách làm sinh tố chuối sữa hạnh nhân tại nhà cũng rất đơn giản, vì thế nếu giấc ngủ không tốt bạn nên thường xuyên làm để ngủ ngon hơn.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer