Đau mỏi vai gáy do thói quen ngủ sai tư thế, hãy thử 5 phương pháp giảm thiểu sau

Đối với nhiều người đã quen ngủ nghiêng, gối đầu lên tay nhưng sẽ mất vài tiếng đồng hồ mới ngủ được, có thể bị tỉnh giấc nhiều lần do tê tay hoặc quá cứng cổ ...
16/12/2020 06:30

Tư thế ngủ của chúng ta ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ, giấc ngủ ngon cũng có thể mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Nguyên nhân khiến nhiều người luôn bị đau mỏi vai gáy có thể là do thói quen ăn ngủ của chúng ta không tốt. 

Nishi Bhopal, một nhà tâm thần học nghiên cứu về y học giấc ngủ, đã chỉ ra rằng khi ngủ với cánh tay trên gối có thể gây đau vai và cổ do các dây thần kinh trên vai bị chèn ép, và các tư thế không chính xác của đầu và cột sống. 

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy tê hoặc ngứa ran ở tay, nhưng theo thời gian, nó có thể gây ra viêm gân cổ tay quay. Đặc biệt những người bị chấn thương vai và có tiền sử chèn ép dây thần kinh càng phải chú ý tránh kê tay lên gối khi ngủ, đặc biệt là ngủ kê tay vào bên bị thương.

dau-moi-vai-gay-te-bi-chan-tay-1

Nếu bạn cũng có thói quen nằm nghiêng, khoanh tay thì bạn phải cố gắng thực hiện 5 điều sau:

Chọn một cái gối

Ngủ quen với tay trên gối có nghĩa là gối quá phẳng hoặc đủ cứng để nâng đỡ đầu của chúng ta. Khi chúng ta ngủ nghiêng, không gian giữa đầu và vai nên được kê bằng gối. Do đó, khi chọn gối, hãy chọn loại gối có thể nâng đỡ cổ và giữ cho đầu thẳng hàng với cột sống.

Thử nằm ngửa

Nếu có thể, cần thử các tư thế khác như nằm ngửa khi ngủ, nhất là khi thức dậy bị đau. Nếu bạn đã quen với việc nghiêng về một bên khi ngủ, thì hãy thử chuyển sang bên kia.

Đặt gối

Ngoài việc đảm bảo gối dưới đầu có đủ độ hỗ trợ, khi nằm nghiêng, bạn có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống thẳng và ngăn chặn tình trạng cong mông và xương chậu không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể ôm một chiếc gối để giảm áp lực cho vai.

Tập thể dục

Để giảm bớt tác động xấu của việc kê tay lên gối khi ngủ, các bài tập cuộn vai và duỗi cổ vừa phải có thể giúp thư giãn cơ thể. Nếu bạn chọn kéo dài vào buổi sáng, hãy nhớ khởi động trước. Khi mới ngủ dậy, cơ thể chúng ta thường căng cứng nhất nên tốt nhất bạn nên tắm nước nóng hoặc tập một số bài tập nhẹ nhàng để thư giãn.

Giấc ngủ sâu

Cuối cùng, để có được một giấc ngủ chất lượng, chúng ta phải chú ý đến những thói quen vệ sinh giấc ngủ cơ bản. Ví dụ, nên sinh hoạt đều đặn, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục,… để tăng cường sức khỏe tổng thể, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ đêm và kéo dài giấc ngủ sâu.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer