Những lợi ích của váng sữa

Whey (váng sữa) là sản phẩm phụ của sữa và thu được trong quá trình sản xuất phô mai, có tác dụng thúc đẩy quá trình phì đại cơ bắp, cải thiện hiệu suất thể chất, giảm trọng lượng cơ thể, kiểm soát huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch.
23/10/2023 14:53

Những lợi ích này là do whey giàu protein, khoáng chất như canxi, kali và magiê, cũng như các hợp chất hoạt tính sinh học, có đặc tính chống oxy hóa, miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Whey và protein sữa cô đặc được sử dụng để tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, chẳng hạn như sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và thực phẩm bổ sung thể thao, chẳng hạn như whey protein, có thể được khuyên dùng cho các vận động viên và người tập thể hình chẳng hạn. Hơn nữa, whey có thể được sử dụng ở nhà trong các công thức nấu ăn, chẳng hạn như bánh mì, bánh kếp và sinh tố.

Tottenham-vs-Fulham-nhan-dinh

 

Lợi ích chính

Tiêu thụ whey thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Thúc đẩy tăng khối lượng cơ bắp

Whey protein có giá trị sinh học cao, tức là chứa đầy đủ các axit amin cần thiết mà cơ thể cần để hình thành nên protein, ngoài ra còn chứa các axit amin chuỗi nhánh (BCAA) thúc đẩy quá trình phì đại, được khuyên dùng cho người tập tạ. đào tạo. 

Whey có thể được tìm thấy ở dạng protein đậm đặc trong thực phẩm bổ sung thể thao, chẳng hạn như whey protein. 

2. Tăng tốc phục hồi cơ bắp

Nồng độ whey protein chứa các chuỗi axit amin phân nhánh bao gồm leucine, được đặc trưng bằng cách tác động lên cơ xương, hỗ trợ quá trình phục hồi và thích ứng của cơ khi được tiêu thụ sau khi tập luyện cường độ cao.

Hơn nữa, whey là một nguồn cysteine rất giàu, một loại axit amin thiết yếu quan trọng đối với sức khỏe, đồng thời làm giảm căng thẳng oxy hóa xảy ra do tập thể dục, cải thiện hiệu suất thể chất và bảo tồn mô cơ trong và sau khi hoạt động thể chất.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Whey protein tăng cường hệ thống miễn dịch vì đây là nguồn cung cấp các axit amin như cysteine và methionine được sử dụng để sản xuất glutathione, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng, cũng như hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe. sự phục hồi của những người đang được chăm sóc đặc biệt, được sử dụng rộng rãi trong các công thức đường ruột.

Ngoài ra, whey còn chứa albumin huyết thanh và globulin miễn dịch là những chất đảm bảo và tăng cường khả năng miễn dịch thụ động cho cơ thể ở bà mẹ đang cho con bú và trẻ nhỏ, được dùng bổ sung vào sữa công thức dành cho trẻ nhỏ.

4. Thúc đẩy giảm cân

Vì giàu protein và ít chất béo cũng như carbohydrate nên whey có thể được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân vì nó giúp tăng cảm giác no và thúc đẩy sự phát triển của mô nạc, ngăn ngừa sự tích tụ chất béo.

Tuy nhiên, để có được lợi ích này, việc tiêu thụ whey phải là một phần của thói quen tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, tốt nhất là được hướng dẫn bởi chuyên gia dinh dưỡng.

5. Cải thiện sức khỏe của xương

Whey chứa một lượng lớn canxi và cải thiện sự hấp thụ khoáng chất này nhờ các protein có trong nó. Bằng cách này, nó có thể thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe của xương, ngoài ra còn ngăn ngừa các bệnh như loãng xương.

6. Bảo vệ chống ung thư

Whey làm tăng lượng glutathione, một chất có hoạt tính chống oxy hóa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại ung thư bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào bởi các gốc tự do, ngoài ra còn cải thiện việc điều trị căn bệnh này bằng cách tăng độ nhạy cảm của mô với tác dụng của hóa trị. .

Mặc dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để xác nhận lợi ích này của whey trong việc bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

7. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Whey protein có hoạt tính chống huyết khối và giúp giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và đau tim.

Hơn nữa, các hoạt chất sinh học này còn có tác dụng hạ huyết áp, giúp ngăn ngừa và cân bằng mức huyết áp.

Các loại váng sữa

Các loại whey chính là:

- Whey ngọt, khi nó được tạo ra từ hoạt động của enzym và chứa nhiều lactose hơn;

- Huyết thanh có tính axit, khi thu được bằng tác dụng axit, có nồng độ protein cao hơn.

Whey ngọt thường thu được từ quá trình sản xuất phô mai cứng, trong khi whey có tính axit thu được từ quá trình sản xuất phô mai trắng và phô mai tươi, có lượng khoáng chất lớn hơn.

Cách lấy váng sữa tại nhà

Cách dễ nhất để có được váng sữa tại nhà là thông qua việc sản xuất sữa đông, như dưới đây:

Thành phần:

- 1 lít sữa (không dùng sữa hộp hay còn gọi là sữa UHT)

- 5 và 1/2 muỗng canh giấm hoặc nước cốt chanh

Thay vì giấm hoặc chanh, bạn có thể sử dụng rennet đặc biệt cho sữa đông, được bán trong siêu thị và phải sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn sữa và giấm hoặc nước cốt chanh trong chảo và để yên ở nhiệt độ phòng cho đến khi đông lại. Sau khi hình thành cục rennet, cục đông phải được phá vỡ bằng thìa. Hãy để nó nghỉ ngơi một lần nữa cho đến khi nhiều huyết thanh được hình thành. Để hút hết huyết thanh, huyết thanh phải được loại bỏ bằng muôi, tách nó ra khỏi phần rắn đã hình thành. Nếu cần, lọc lấy huyết thanh bằng rây.

Rennet cũng có thể được sử dụng để làm phô mai và loại bỏ váng sữa khỏi sữa. Quá trình này tương tự, nhưng rennet được sử dụng thay vì giấm, tạo ra váng sữa ngọt. 

Cách sử dụng váng sữa

Whey thu được ở nhà nên được bảo quản trong tủ lạnh và có thể thêm vào các chế phẩm như sinh tố, súp và bánh kếp. Trong súp, bạn nên thêm 1/3 lượng whey cho 2/3 lượng nước. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để hydrat hóa các loại ngũ cốc như đậu, đậu lăng và đậu nành, bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bữa ăn.

Bánh mì whey

Thành phần:

- 1 và 3/4 cốc whey chiết xuất từ phô mai hoặc sữa;

- 1 quả trứng;

- 1 thìa đường;

- 1/2 thìa muối;

- 1/4 cốc dầu;

- 15 g men sinh học;

- 450 g bột mì nguyên hạt.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn tất cả các thành phần trong máy xay, ngoại trừ bột mì, trong khoảng 10 phút. Đổ hỗn hợp vào tô và thêm bột mì cho đến khi thành một khối bột đồng nhất. Đặt khối bột vào khuôn nướng bánh hình chữ nhật đã phết dầu mỡ và phủ một lớp vải lên.

Tách một khối bột nhỏ và đặt nó vào một cốc nước. Khi quả bóng nổi lên, bột đã sẵn sàng để nướng trong lò nướng cỡ vừa được làm nóng trước ở 200°C trong khoảng 35 phút hoặc cho đến khi bánh mì chín.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer