Những lý do khiến những người trẻ tuổi mắc ung thư dạ dày đáng suy nghĩ

Mọi người luôn nghĩ rằng ung thư thường gặp ở những người trung niên và cao tuổi, thực tế những ca ung thư đường tiêu hóa dưới 30 tuổi ngày càng phổ biến.
19/11/2020 15:05

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy xu hướng trẻ hóa ung thư dạ dày và ung thư ruột là rất nghiêm trọng. Theo PGS-TS Nguyễn Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai từng chia sẻ trên báo Thanh niên tỷ lệ ung thư dạ dày ở VN đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới.

Sự xuất hiện của ung thư dạ dày là kết quả của sự tương tác lâu dài của nhiều yếu tố, bao gồm nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, thói quen ăn uống, môi trường sống và làm việc, trạng thái tinh thần, di truyền và tiền sử gia đình,… nói chung, tỷ lệ mắc bệnh cao sau 50 tuổi.

Tại sao giới trẻ lại mắc phải? Nguyên nhân nằm trong những lý do sau đây:

1. Không để ý đến khám sức khỏe, cảm thấy người trẻ tuổi sẽ không mắc bệnh ung thư

Khó chịu ở dạ dày là rất phổ biến, trên lâm sàng thấy rằng gần 65% bệnh nhân ung thư dạ dày có tiền sử bệnh dạ dày trên 4 năm trước khi khởi phát.

Nhưng ít ai nghĩ đến bệnh ung thư, nếu chú ý hơn trong việc thăm khám và điều trị sẽ ngăn chặn được tiến triển của ung thư hoặc phát hiện sớm ung thư.

Tỷ lệ chữa khỏi của ung thư giai đoạn đầu là hơn 90%, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư dạ dày giai đoạn cuối là dưới 15%.

2. Áp lực công việc, lo lắng và những cảm xúc xấu khác

Nhịp sống hiện nay nhanh và áp lực cuộc sống cũng lớn, cạnh tranh nơi làm việc, thế chấp và tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt, lương hưu của cha mẹ và học hành của con cái là những vấn đề người trẻ phải đối mặt.

Mọi người luôn phải suy nghĩ về việc làm thế nào để trở nên tốt hơn, kiếm nhiều tiền hơn, và làm thêm giờ không ngừng mỗi ngày. Bởi vậy luôn bỏ qua các tình trạng sức khỏe.

ung-thu-da-day-la-mot-trong-nhung-benh-ung-thu-pho-bien-va-nguy-hiem-bac-nhat

3. Chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý

Các thói quen và chế độ ăn uống gây hại sức khỏe như: hút thuốc lá và uống rượu, ăn thịt nướng, đồ cay và nhiều gia vị, thường xuyên đồ ăn nhẹ lúc nửa đêm, chế độ ăn uống không đều đặn, bỏ bữa sáng...

4. Nhiễm Helicobacter pylori

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori cao tới 56% dân số nói chung, và nó là một trong những thủ phạm chính của ung thư dạ dày. Việc diệt trừ kịp thời có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày hiệu quả.

Làm sao để người trẻ tránh xa ung thư dạ dày?

  • Trước hết, hãy học cách xả stress, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya tùy tiện,  hoạt động nhiều hơn, thư giãn cho bản thân một cách hợp lý.
  • Ăn ba bữa vào một giờ cố định, tránh ăn vặt, ăn sáng và ăn tối ít hơn.
  • Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn ít thức ăn nhiều chất béo, nhiều calo, nhiều muối và đường, ăn nhiều rau quả tươi.
  • Kịp thời kiểm tra và diệt trừ  vi khuẩn Helicobacter pylori.
  • Nếu bụng khó chịu, hãy đến cơ sở y tế đạt chuẩn để khám chữa bệnh, không nên tự ý mua thuốc uống.
  • Chú ý nội soi dạ dày: Nếu bạn có cảm giác khó chịu ở dạ dày, đừng từ chối nội soi dạ dày do bác sĩ đề nghị, đây là điều kiện bắt buộc để phát hiện sớm ung thư dạ dày, không có thuốc nào thay thế được.

Ngoài ra, những người  có các yếu tố nguy cơ cao sau đây nên nội soi dạ dày bất kể triệu chứng:

  • Người ở vùng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cao.
  • Bệnh nhân nhiễm Hp
  • Các bệnh ung thư dạ dày như viêm teo dạ dày mãn tính, loét dạ dày , polyp dạ dày, tàn dư sau phẫu thuật, viêm dạ dày phì đại, thiếu máu ác tính...
  • Thân nhân cấp 1 của bệnh nhân ung thư dạ dày.
  • Có các yếu tố nguy cơ khác của ung thư dạ dày (như ăn nhiều muối, ăn mặn, hút thuốc, uống nhiều rượu...)

Minh Tú (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer