Những manh mối mới về cách COVID-19 có thể gây ra tổn thương miễn dịch trong não

Một nghiên cứu khám nghiệm tử thi nhỏ kiểm tra mô não của những bệnh nhân chết vì COVID-19 đang đưa ra manh mối mới về cách loại coronavirus mới này có thể dẫn đến tổn thương não. Các phát hiện cho thấy một phản ứng miễn dịch bất thường có thể làm hỏng các tế bào mạch máu trong hàng rào máu não, dẫn đến nhiều triệu chứng thần kinh liên quan đến COVID-19.
07/07/2022 16:07

Tác giả Avindra Nath lưu ý: “Bệnh nhân thường phát triển các biến chứng thần kinh với COVID-19, nhưng quá trình sinh lý bệnh cơ bản vẫn chưa được hiểu rõ".

Khi đại dịch tiến triển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra COVID-19 không chỉ là một bệnh hô hấp đơn thuần. Những tác động ngắn hạn và dài hạn của SARS-CoV-2 lên não là trọng tâm của nhiều nghiên cứu gần đây khi các bác sĩ thấy bệnh nhân COVID có tỷ lệ đông máu và đột quỵ cao đáng kể.

Một nghiên cứu quan trọng vào năm ngoái cho thấy bệnh nhân COVID-19 tổn thương đáng kể đối với các tế bào nội mô mạch máu não, thành phần quan trọng của hàng rào máu não. Người ta đã đưa ra giả thuyết rằng, tổn thương tế bào nội mô này có thể là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng thần kinh liên quan đến COVID, nhưng một cặp câu hỏi chính vẫn chưa được trả lời: Làm thế nào tổn thương tế bào nội mô này có thể dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh, và nó có phải là virus trực tiếp gây ra không thiệt hại, hoặc đây là thiệt hại tự miễn dịch liên quan?

Nhiễm trùng SARS-CoV-2 được phát hiện có khả năng kích hoạt sản xuất các phân tử miễn dịch làm tổn thương các tế bào lót các mạch máu trong não. Ảnh: New Atlas

Nhiễm trùng SARS-CoV-2 được phát hiện có khả năng kích hoạt sản xuất các phân tử miễn dịch làm tổn thương các tế bào lót các mạch máu trong não. Ảnh: New Atlas

Nghiên cứu mới này, do các nhà khoa học từ Viện Y tế Quốc gia đứng đầu, đã làm sáng tỏ những câu hỏi đó. Sau một cuộc điều tra chặt chẽ về mô não của một số ít bệnh nhân COVID-19 đã qua đời, nghiên cứu chỉ ra tổn thương tế bào nội mô nguyên phát có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch bất thường.

Nghiên cứu cho thấy các dấu ấn sinh học miễn dịch có thể được phát hiện trên bề mặt của các tế bào nội mô bị tổn thương này. Tổn thương ban đầu này đối với các tế bào sẽ kích hoạt chúng, gây ra một loạt các sự kiện được cho là dẫn đến các triệu chứng thần kinh mà chúng ta liên kết với cả COVID-19 cấp tính và kéo dài.

Nath giải thích: “Sự kích hoạt của các tế bào nội mô sẽ đưa các tiểu cầu dính vào thành mạch máu, gây ra hình thành cục máu đông và rò rỉ. “Đồng thời, các điểm nối chặt chẽ giữa các tế bào nội mô bị phá vỡ khiến chúng bị rò rỉ. Một khi rò rỉ xảy ra, các tế bào miễn dịch như đại thực bào có thể đến để sửa chữa các tổn thương, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Điều này, đến lượt nó, gây ra tổn thương cho các tế bào thần kinh”.

Mặc dù một số nghiên cứu trước đây cho thấy SARS-CoV-2 có thể được phát hiện trong não, nghiên cứu này không tìm thấy dấu vết của virus trong bất kỳ mô nào. Vì vậy, vẫn còn là một bí ẩn tại sao hệ thống miễn dịch lại đột ngột nhắm mục tiêu vào các tế bào khỏe mạnh sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2. Một giả thuyết được đưa ra là các kháng thể miễn dịch được tạo ra để nhắm mục tiêu coronavirus cũng có thể tình cờ tấn công các mô khỏe mạnh có chung thụ thể ACE2 được vi rút sử dụng để lây nhiễm các tế bào của chúng ta.

Mặc dù nghiên cứu này đưa ra mô tả rõ ràng nhất về các sự kiện có thể dẫn đến các vấn đề thần kinh liên quan đến COVID-19, nhưng nó chắc chắn không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy nguyên nhân gây viêm đằng sau các triệu chứng này. Một nghiên cứu chi tiết từ các nhà khoa học tại Stanford năm ngoái đã chỉ ra "dấu hiệu phân tử sâu sắc của chứng viêm" trong não của những bệnh nhân COVID-19 đã qua đời.

Một nghiên cứu nhỏ khác vào đầu năm nay đã phát hiện ra các dấu hiệu viêm trong dịch não tủy của một số bệnh nhân COVID-19 kéo dài có triệu chứng “sương mù não”. Tất cả những phát hiện này đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy phản ứng miễn dịch dai dẳng đối với nhiễm trùng SARS-CoV-2 có thể là nguyên nhân gây ra nhiều khía cạnh của COVID-19 cấp tính và kéo dài.

Nath nói: “Rất có thể phản ứng miễn dịch tương tự này vẫn tồn tại ở những bệnh nhân COVID-19 kéo dài dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh. “Có thể có một phản ứng miễn dịch nhỏ nhẹ nhàng đang tiếp tục, có nghĩa là các liệu pháp điều chỉnh miễn dịch có thể giúp những bệnh nhân này. Vì vậy, những phát hiện này có ý nghĩa điều trị rất quan trọng”.

Những phát hiện này không có nghĩa là một số loại liệu pháp ức chế miễn dịch rộng rãi là cách chữa khỏi COVID-19 kéo dài. Thay vào đó, nghiên cứu mới chỉ ra sự phát triển tiềm năng của các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu mới hơn được thiết kế để ngăn chặn đặc biệt các phản ứng miễn dịch này khỏi làm tổn thương não.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer