Những món ăn vặt nào phù hợp cho người già?

Để hiểu người già ăn vặt gì phù hợp, chúng ta cần hiểu người già cần gì và có những yêu cầu gì đặc biệt đối với đồ ăn này.
12/03/2021 09:36

So với người trẻ và trung niên, người cao tuổi có mức độ suy giảm khác nhau trong các chức năng thể chất, chẳng hạn như giảm khả năng nhai và tiêu hóa và hấp thụ, hoạt động bất thường của enzym và nồng độ hormone, và phản ứng chậm của các giác quan như khứu giác và vị giác. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đáng kể Khả năng tiêu hóa, tiêu hóa và hấp thụ thức ăn khiến người cao tuổi dễ gặp các vấn đề như suy dinh dưỡng, thiếu máu, loãng xương, cân nặng bất thường, suy giảm cơ bắp.

Vì vậy, người cao tuổi cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống hàng ngày, và Ngoài việc chú ý đến sự kết hợp dinh dưỡng của ba bữa ăn. Ngoài ra, bữa ăn phụ cho các bữa ăn phụ cũng được đặc biệt chú ý. Vậy người già nên ăn những món ăn vặt nào phù hợp?

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Chẳng hạn như pho mát, sữa chua, sữa, sữa bột tăng cường chất dinh dưỡng, v.v. Sữa không chỉ có hàm lượng canxi cao mà còn có tỷ lệ canxi - phốt pho tương đối phù hợp, còn chứa vitamin D, đường lactose, axit amin và các yếu tố khác thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao. nguồn cung cấp canxi.

sua-nhieu-chat-xo

Người cao tuổi cần đảm bảo tiêu thụ 300 gram sữa tươi mỗi ngày hoặc một lượng đáng kể các sản phẩm từ sữa, nên thích hợp làm thức ăn cho bữa phụ.

Trái cây tươi

Trái cây tươi theo mùa, chẳng hạn như dâu tây, chuối, kiwi, táo...Trái cây không chỉ có vị chua chua ngọt ngọt, dễ kích thích sự thèm ăn mà còn giàu vitamin, khoáng chất và chất phytochemical.

trai-cay-tu-lanh

Người già ăn trái cây tươi như một món ăn nhẹ hàng ngày có thể làm phong phú thêm các loại thực phẩm, tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn và cung cấp năng lượng dồi dào. Đồng thời cũng có thể thúc đẩy sự hấp thụ sắt và cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở người cao tuổi.

Quả hạch nguyên bản

Các loại hạt nguyên bản như óc chó, vừng, lạc, ... Các loại hạt rất giàu chất béo và protein chất lượng cao, cũng như khoáng chất, vitamin E và vitamin B. Ăn một lượng vừa phải các loại hạt mỗi tuần rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng hãy cẩn thận để chọn các loại hạt nguyên bản, không nên sử dụng các loại hạt muối và chiên. 

hanh-nhan

Đối với một số người cao tuổi có răng không tốt thì việc ăn các loại hạt sẽ khó khăn hơn do chức năng nhai bị hạn chế, có thể nghiền thành bột hoặc hạt nhỏ để ăn như bột vừng, bột óc chó,…. Tuy nhiên, các loại hạt có mật độ năng lượng cao nên không nên ăn quá nhiều, trung bình khoảng 50-70 gam mỗi tuần và khoảng 10 gam mỗi ngày là được.

Ngoài việc chú ý ăn gì ăn vặt thì việc chủ động uống nhiều nước cũng rất quan trọng đối với người cao tuổi. Do khả năng chịu đựng của cơ thể khi thiếu nước ở người già giảm, uống không đủ nước có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người cao tuổi, vì vậy bạn phải uống đủ nước, lượng uống hàng ngày nên đạt 1500-1700 ml.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer